Cần giao rõ trách nhiệm cho UBND xã, phường kiên quyết xử lý hàng rong ở cổng trường
(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 25, ngày 9/7, trả lời đại biểu HĐND Thành phố (TP), Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, toàn Thành phố hiện có 2.500 bếp ăn tập thể; 1.200 bếp ăn tập thể ở doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện; gần 7.000 điểm kinh doanh thức ăn đường phố chủ yếu tập trung quanh các trường học, bến xe.
Trong 6 tháng đầu năm 2025 Sở Y tế Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 4.200 lượt đã phát hiện 68 bếp ăn tập thể vi phạm, xử phạt trên 3,2 tỷ đồng. Qua thanh, kiểm tra phát hiện 20% nhân viên chưa đủ kiến thức về ATTP; 70% điểm bán thức ăn đường phố khó truy xuất nguồn gốc.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng cho rằng, nguyên nhân do một số chủ cơ sở chưa nhận thức tốt về vấn đề ATTP; số lượng lớn, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố nhỏ lẻ; chính quyền địa phương chưa kiểm soát chặt chẽ, công tác hậu kiểm khó khăn; chưa truy xuất được nguồn gốc thực phẩm.
Về trách nhiệm, Sở Y tế là cơ quan thường trực chỉ đạo về ATTP của Thành phố, ban hành quy trình kiểm tra hướng dẫn các bếp ăn tập thể, trường học, khu công nghiệp.
UBND các xã phường chịu trách nhiệm trực tiếp về quản lý bán hàng rong, các điểm bán hàng nhỏ lẻ quanh trường học.
Trong vấn đề này cũng có trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường, chủ doanh nghiệp, bệnh viện phải cam kết, giám sát trực tiếp quy trình thực hiện tại đơn vị mình.
Để tăng cường quản lý Nhà nước đối với các cơ sở thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể, theolãnh đạo Sở Y tế, cần rà soát quản lý đầy đủ ATTP tại bếp ăn tập thể, điểm bán thức ăn đường phố ở gần trường học, xử lý triệt để những cơ sở không tuân thủ. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra đột xuất. Tăng cường áp dụng công nghệ số, đặc biệt sử dụng ứng dụng QR để truy xuất nguồn gốc.
Có thể triển khai các camera giám sát tại các bếp ăn tập thể, tại cộng đồng như các khu kinh doanh nhỏ lẻ, tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Cần giao rõ trách nhiệm cho UBND xã, phường kiên quyết xử lý hàng rong ở cổng trường, không để phát sinh các điểm bán chưa được quản lý.
Cuối cùng là tăng cường truyền thông, tập huấn cho nhân viên tham gia cung ứng dịch vụ ăn uống, hiểu kiến thức về ATTP. Truyền thông mạnh mẽ tới tất cả các đối tượng.
Liên quan đến vấn đề thực phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm quy định ATTP và nguy cơ đe dọa sức khỏe người dân, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, trên địa bàn Hà Nội có trên 90.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong giai đoạn 2023 - 2025 ngành y tế đã thanh, kiểm tra trên 200 nghìn lượt. Qua kiểm tra phát hiện 13% cơ sở vi phạm, xử phạt tổng số trên 52 tỷ đồng.
Đối với nhóm tự công bố sản phẩm rất phức tạp, Sở Y tế đã kiểm tra, phát hiện 35 vụ vi phạm, xử phạt trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, nhóm sản phẩm này được quảng cáo sản phẩm không được kiểm duyệt, thường quảng cáo thổi phồng công dụng.
Nguyên nhân của tình trạng trên do quy mô số lượng lớn, nhỏ lẻ. Theo quy định thì các sản phẩm được tự công bố nhưng lại chưa có chế tài kiểm duyệt, dễ phát sinh gian lận. Trong khi đó, lực lượng chuyên trách ít, tuyến xã phường mỏng và chuyên môn về ATTP chưa sâu. Bản thân người tiêu dùng cũng dễ dãi trong chấp nhận sản phẩm. Giá sản phẩm rẻ hơn các sản phẩm chính hãng...
Về thực trạng sữa giả, thực phẩm chức năng giả, trên toàn thành phố có 3.800 cơ sở kinh doanh, phân phối sữa và thực phẩm bổ sung. Từ năm 2023 đến nay ngành y tế đã tổ chức 82 đoàn kiểm tra, phát hiện 26 vụ vi phạm, xử phạt trên 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Nghị định 15 có nhiều hạn chế khi tự công bố sản phẩm, quảng cáo sai sự thật.
Về giải pháp để quản lý thực phẩm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho rằng, cần siết chặt việc công bố hậu kiểm, rà soát chặt các hồ sơ tự công bố, thường xuyên tổ chức hậu kiểm.
Đồng thời, kiểm soát nguyên liệu, chứng từ, hóa đơn của các cơ sở để truy xuất nguồn gốc, xây dựng Big Data về nguồn gốc để thuận tiện cho việc truy xuất.
Cùng với, nâng cao năng lực truy vết cho cán bộ cấp xã, phường để có kiến thức sâu về chuyên ngành ATTP nhằm quản lý trên địa bàn; kết nối dữ liệu với các xã, phường khi thực hiện kiểm tra truy vết.
Đặc biệt là có chế tài xử phạt vi phạm đủ răn đe; công khai danh sách cơ sở vi phạm để người dân biết, số hóa mã hóa bảng điện tử đánh dấu cơ sở bảo đảm ATTP.