Cần nghiêm khắc hơn về mức xử phạt liên quan đến sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, thuốc chữa bệnh giả
(PNTĐ) - Chiều 11/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Cần tăng cường tính nghiêm minh và răn đe trong công tác xử lý vi phạm
Bày tỏ nhất trí với các nội dung của dự thảo luật và quan tâm đến mức phạt tiền trong xử lý vi phạm hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho rằng, so với giai đoạn trước, chúng ta đã nâng mức xử phạt tiền đối với hành vi vi phạm lên mức rất cao. Đại biểu tán thành với quan điểm cần tăng cường tính nghiêm minh và răn đe trong công tác xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, cũng theo đại biểu, việc nâng mức phạt tiền lên cao đối với từng hành vi cụ thể cần được cân nhắc thận trọng và kỹ lưỡng, bởi hiệu quả xử lý vi phạm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tính nghiêm minh, minh bạch và công bằng trong thi hành pháp luật và xử lý vi phạm... Vì thế, việc nâng mức phạt cần dựa trên những tiêu chí cụ thể, rõ ràng và mang tính thực tiễn cao.
Theo đại biểu, cần căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng giai đoạn, đặc biệt là thu nhập trung bình của người dân. Một mức phạt quá cao so với khả năng chi trả, nhất là những người lao động thu nhập thấp, không chỉ gây bức xúc mà còn có thể dẫn đến hệ lụy như trốn tránh, chống đối, hoặc xảy ra tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, cần đánh giá mức độ nguy hiểm, tính chất, hậu quả của từng hành vi vi phạm. Những hành vi có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, an toàn xã hội, tài sản của Nhà nước và nhân dân, cần bị xử phạt nghiêm khắc ở mức phạt cao. Ngược lại, những hành vi vi phạm mang tính chất vi phạm lần đầu, lỗi vô ý hoặc hậu quả không lớn nên áp dụng các hình thức xử lý phù hợp, mang tính giáo dục, răn đe nhưng không gây gánh nặng không đáng có cho người dân.
Cùng đó, có thể nghiên cứu, xem xét tạo điều kiện cho những đối tượng không có khả năng chấp hành xử phạt vi phạm hành chính bằng hình phạt tiền ở mức quá cao so với thu nhập trong một số trường hợp và hành vi cụ thể được xem xét áp dụng thay thế một phần các hình thức bổ sung khác như: Cảnh cáo, buộc khắc phục hậu quả, giáo dục tại cộng đồng, công khai vi phạm...
Giảm thời hạn tạm giữ một năm đối với tang vật, phương tiện vi phạm
Quan tâm đến thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) cho rằng, thực tiễn thời gian qua cho thấy, việc áp dụng quy định tạm giữ, tịch thu tang vật, phương tiện trong trường hợp hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm, chủ sở hữu không đến nhận gặp nhiều khó khăn do phải tạm giữ tang vật, phương tiện trong hơn một năm, sau đó mới có thể ban hành quyết định tịch thu và xử lý.

Theo đại biểu, điều này dẫn đến phát sinh nhiều chi phí kho bãi để bảo quản, quản lý tang vật, phương tiện vi phạm cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro cho lực lượng làm nhiệm vụ. Trong khi đối với các tang vật vi phạm là hàng cấm như thuốc lá, pháo nổ, rượu… gần như người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp sẽ không đến nhận.
Đại biểu đề xuất giảm thời hạn tạm giữ một năm đối với trường hợp nêu trên hoặc căn cứ vào kết quả thẩm tra xác minh hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý tang vật, phương tiện mà không phải chờ hết một năm theo quy định.
Ưu tiên áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ trong xử phạt vi phạm hành chính
Đại biểu Phạm Đình Thanh (đoàn Kon Tum) đề nghị, ngoài các nguyên tắc về xử lý vi phạm hành chính quy định tại Luật hiện hành, cần xem xét bổ sung nguyên tắc: Việc xử phạt vi phạm hành chính phải ưu tiên áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, hệ thống cơ sở dữ liệu và các phương tiện kỹ thuật hiện đại trong phát triển, thu thập chứng cứ, xử phạt vi phạm hành chính bảo đảm khách quan, minh bạch, kịp thời.

Đồng thời, bổ sung nguyên tắc: kết quả xử lý vi phạm hành chính phải được công khai theo quy định của pháp luật để phục vụ mục tiêu giáo dục, răn đe, phòng ngừa trong xã hội.
Bên cạnh đó, pháp luật đã có quy định xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, thuốc chữa bệnh giả, mỹ phẩm giả và các hàng hóa giả là sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người. Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy, hiện nay các nội dung này đang quy định phân tán ở nhiều chương, mục khác nhau, gây khó khăn nhất định trong việc tra cứu để áp dụng, thực thi, chưa thể hiện được tính đặc thù, phức tạp, nghiêm trọng của các hành vi này.
Đại biểu đề nghị tiếp tục nghiên cứu tách một chương riêng hoặc có quy định tại mục riêng trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính nhằm quy định cụ thể đối với các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, thuốc chữa bệnh giả, mỹ phẩm giả và hàng hóa giả là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người.
"Cần quy định nghiêm khắc hơn về mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm này; đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện nội dung quy định về các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra, bảo đảm phát huy tốt nhất tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa đối với nhóm hành vi vi phạm này"- đại biểu Thanh nhấn mạnh.