Cầu nối quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam

MẠC VY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 5/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Châu Á-Thái Bình Dương 2024 đã bế mạc tại Hà Nội. Sau 2 ngày diễn ra, Hội nghị đã thu được những kết quả tốt đẹp, tiếp tục trở thành cầu nối quan trọng cho các nữ trí thức giao lưu, học tập, trao đổi và phát huy khả năng của mình.

Tham dự phiên bế mạc, bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch danh dự của Hội Nữ trí thức Việt Nam, một lần nữa khẳng định, Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế INWES, dưới sự bảo trợ của UNESCO, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Với hơn 250.000 thành viên đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, INWES thực sự là một cộng đồng lớn mạnh, kết nối những người phụ nữ tài năng, sáng tạo và đầy nhiệt huyết.

Cầu nối quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch danh dự của Hội Nữ trí thức Việt Nam (giữa)

“Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (APNN) đã và đang có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực. Với sự tham gia của 15 quốc gia/vùng lãnh thổ, APNN đã trở thành một diễn đàn quan trọng để các nhà khoa học, kỹ sư nữ chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau giải quyết những thách thức chung”- bà Nguyễn Thị Doan nói.

Bởi vậy, việc đăng cai tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Châu Á-Thái Bình Dương 2024 là một thành công lớn của Hội Nữ trí thức Việt Nam, là một minh chứng rõ ràng về sự năng động, sáng tạo và tầm nhìn của Hội Nữ trí thức Việt Nam, đồng thời góp phần triển khai Nghị quyết 45- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Sự thành công của Hội nghị, không chỉ thể hiện vai trò quan trọng của nữ trí thức trong xã hội mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về lĩnh vực khoa học và công nghệ. Hội nghị đã mang đến những ý tưởng mới, những công nghệ tiên tiến, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam, và về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Cầu nối quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam - ảnh 2
Quang cảnh phiên bế mạc

 Hội nghị cũng là một cầu nối quan trọng để các nhà khoa học nữ, kỹ sư nữ Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các đồng nghiệp quốc tế. Từ đó, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam. Các chủ đề của hội nghị năm nay: "Giới và STEM" và "Sức khỏe và Môi trường" là những vấn đề cấp bách mà thực tế đang yêu cầu các nhà khoa học giải quyết, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Cầu nối quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam - ảnh 3
Hội nghị tăng cường gắn kết cho các nhà khoa học, kỹ sư nữ trong Mạng lưới 

“Hy vọng rằng qua Hội nghị như thế này, tình đoàn kết hợp tác trong nghiên cứu khoa học, chia sẻ trong cuộc sống giữa các nữ khoa học chúng ta ngày càng phát triển. Chúng ta nhất định sẽ thành công, khẳng định vai trò của chúng ta đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của từng quốc gia, khu vực và thế giới”- bà Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Sau 2 ngày diễn ra, Hội nghị INWES-APNN 2024 với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế: Thông minh, Sáng tạo & Bền vững”, bên cạnh phiên khai mạc trọng thể, đã diễn ra hai hội thảo chuyên đề: “Giới và STEM” và “Sức khỏe và Môi trường”. Cùng với đó, Hội nghị tập trung vào các nội dung như: báo cáo hoạt động của các quốc gia, bàn thảo chiến lược hoạt động của APNN cho các năm tiếp theo, thông qua Chương trình hành động và họp Ban lãnh đạo Mạng lưới quốc tế INWES và Mạng lưới khu vực APNN.

Thông qua các bài thuyết trình, các phiên thảo luận, Hội nghị đã rút ra những kinh nghiệm, những thành công trong nghiên cứu và được ứng dụng vào thực tiễn một cách có hiệu quả, qua đó sẽ có những đóng góp thiết thực vào việc giải quyết những vấn đề chung của thế giới, khu vực nói chung và mỗi quốc gia nói riêng.

Tại Hội nghị, bà Sarah peers - Chủ tịch Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế INWES kêu gọi phụ nữ nên tăng cường tham gia vào mạng lưới các nhà khoa học để cùng phát triển hơn nữa.

Cầu nối quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam - ảnh 4
Hàn Quốc nhận chuyển giao tổ chức Hội nghị thường niên năm 2025

Hội nghị cũng diễn ra lễ  chuyển giao đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên INWES-APNN  2025 cho Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu Thành phố dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Vương Thừa Vũ

Đoàn đại biểu Thành phố dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Vương Thừa Vũ

(PNTĐ) - Trước anh linh đồng chí Trung tướng Vương Thừa Vũ, đúng dịp đại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024), các đồng chí lãnh đạo thành phố nguyện kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, truyền thống lịch sử nghìn năm văn hiến và anh hùng của Thủ đô Hà Nội, tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, tập trung khai thác mọi nguồn lực, phát huy các giá trị xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(PNTĐ) - Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024 do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng ngày 5/10 đã góp phần lan tỏa tình yêu Hà Nội, tình yêu áo dài truyền thống dân tộc.
Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

(PNTĐ) - Việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua đã mang lại chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn đó những hành vi ứng xử thiếu văn minh. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã triển khai mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử", với nhiều hoạt động nhằm lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô

(PNTĐ) - Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô, góp phần để Việt Nam và Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế, là Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới.