Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022

Chia sẻ

Bắt đầu từ ngày mai 29/1, cũng là ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cả nước bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022 theo phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng phát động chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân để đạt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ các đối tượng được chỉ định - Ảnh: VGP/Nhật BắcThủ tướng phát động chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân để đạt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ các đối tượng được chỉ định - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo phát động của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngành y tế và các địa phương đã khẩn trương chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch này với tinh thần làm việc xuyên Tết, làm ngay, làm tốt, làm hiệu quả ngay trong những ngày nghỉ Tết. Các lực lượng sẽ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ các đối tượng được chỉ định.

Mục tiêu tiêm vaccine đã được Chính phủ xác định rất rõ ràng: Hết tháng 1, hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi; trong quý I, hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trừ các đối tượng chống chỉ định. Cùng với đó, nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, thận trọng trong việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trong năm 2021, Việt Nam đã làm nên một kỳ tích khi trở thành một trong 6 nước có tỉ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới, mặc dù có xuất phát điểm thấp, chậm, lúc đó vaccine khan hiếm trên toàn cầu và Việt Nam chưa sản xuất được trong nước. Từ chỗ chỉ có khoảng hơn 300.000 liều vaccine khi bắt đầu đợt bùng phát dịch thứ 4, đến nay, Việt Nam đã có khoảng 212 triệu liều.

Để có được điều này, ngoài nỗ lực không mệt mỏi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thực hiện "ngoại giao vaccine", sự vào cuộc của các cấp, các ngành, phải kể đến sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Thực tế cho thấy nhiều quốc gia có thể sản xuất vaccine, nhưng lại không đạt được tỉ lệ bao phủ cao như vậy do tâm lý ngần ngại tiêm vaccine của nhiều người dân.

Chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa Xuân có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Trước hết, tỉlệ bao phủ vaccine càng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong càng được kéo giảm. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu giảm tối đa tử vong, giảm ca chuyển nặng, bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe người dân, không để bị động, lúng túng, bất ngờ nếu xuất hiện các chủng mới. Tính mạng, sức khỏe của mỗi người đều rất quý và vaccine là vũ khí, là lá chắn hiệu quả nhất để bảo vệ, nhất là với những người cao tuổi, người có bệnh nền.

Cùng với đó, tỉ lệ bao phủ vaccine là yếu tố tiên quyết để cùng với thuốc điều trị và ý thức người dân, chúng ta có thể tự tin, yên tâm mở cửa trở lại an toàn các hoạt động kinh tế - xã hội trong thời gian sớm nhất. Hiện còn không ít các hoạt động vẫn chưa trở lại bình thường, nhất là việc đi học trực tiếp của học sinh, các hoạt động du lịch…

Nền kinh tế đã phục hồi theo hình chữ V trong quý IV/2021, sau khi tăng trưởng GDP giảm mạnh trong quý III. Việc thực hiện bằng được mục tiêu tiêm chủng vaccine theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ giúp nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhiều ý kiến nhận định, nếu diễn biến tình hình không có thay đổi lớn, các hoạt động kinh tế - xã hội có thể trở lại cơ bản bình thường ở thời điểm giữa tháng 3.

Việc mở cửa trở lại các hoạt động, đặc biệt là mở cửa trở lại các trường học còn có ý nghĩa lớn trên nhiều khía cạnh khác. Đơn cử, việc đóng cửa hay mở cửa trường học không chỉ là câu chuyện giáo dục hay vấn đề kinh tế, mà còn liên quan tới nhiều vấn đề tâm lý- xã hội có thể có tác động lâu dài và không dễ giải quyết khi các em học sinh phải ở nhà học trực tuyến một thời gian quá lâu.

Nhìn lại quá khứ, lịch sử Việt Nam đã chứng kiến nhiều chiến dịch thần tốc mùa xuân. Đó là chiến dịch hành quân thần tốc đánh bại 29 vạn quân Thanh dưới sự chỉ huy của người Anh hùng áo vải Quang Trung- Nguyễn Huệ. Đó là chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ, là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Để "thần tốc, thần tốc hơn nữa", cùng với quyết tâm chính trị rất cao, điều không thể thiếu là sự thấu hiểu, đồng lòng, ủng hộ của nhân dân. Dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn, mất mát, thiệt thòi cho người dân và ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế - xã hội. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã và đang nỗ lực hết mình, nỗ lực cao nhất để chăm lo, bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe mỗi người dân và phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội - điều này suy cho cùng cũng là vì sinh kế, vì ấm no, hạnh phúc của mỗi người.

Phải tranh thủ từng giờ, từng ngày, chạy đua với thời gian để triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân. Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng sớm một giờ, một ngày, sẽ sớm thêm một giờ, một ngày nhiều người được bảo vệ, nhiều cơ sở kinh tế được mở cửa, nhiều người lao động được trở lại làm việc…

Hà Văn/VGP

Theo https://baochinhphu.vn/chien-dich-tiem-chung-than-toc-mua-xuan-2022-102220128182141377.htm

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.