Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam động viên, thăm hỏi chị em phụ nữ các tỉnh thành phố thực hiện Chỉ thị 16

Chia sẻ

Sáng 03/8, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo Hội LHPN của 19 tỉnh, thành phía Nam và TP Hà Nội để nghe, nắm tình hình dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ hai phía trên từ trái ảnh qua) đang nắm tình hình dịch bệnh và hoạt động của các cấp Hội LHPN các tỉnh, thành phía NamChủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ hai phía trên từ trái ảnh qua) đang nắm tình hình dịch bệnh và hoạt động của các cấp Hội LHPN các tỉnh, thành phía Nam

Tại cuộc họp, lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh, thành đã báo cáo ngắn gọn với Chủ tịch Hội Hà Thị Nga về diễn biến tình hình dịch bệnh covid-19 trên địa bàn thời gian qua, trong đó tập trung sâu về những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đối với tình hình kinh tế- xã hội, đặc biệt là đời sống mọi mặt của nhân dân nói chung, phụ nữ và trẻ em nói riêng; Các hoạt động của hệ thống Hội chủ động, tích cực, trách nhiệm tham gia cùng toàn hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; hỗ trợ toàn diện cả vật chất, tinh thần đến với người dân, phụ nữ, lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch để cùng nhau vượt qua khó khăn, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình yên.

Theo đó, các cấp Hội đã có rất nhiều những hoạt động hết sức cụ thể, kịp thời, thiết thực và phù hợp với tình hình ở các địa phương, phát huy tốt vai trò của tổ chức Hội cùng với cấp ủy, chính quyền các ngành, các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh; Huy động và tổ chức cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là ở các khu cách ly, chăm lo hỗ trợ kịp thời cho nhân dân, người lao động trên địa bàn và phụ nữ, trẻ em đang bị ảnh hưởng bởi dịch.

Đã có rất nhiều mô hình, cách làm tốt, sáng tạo như hình thành các nhóm, tổ, đội phụ nữ để hỗ trợ người dân đi chợ mua hàng, hỗ trợ chăm sóc người già, trẻ em và thậm chí là có những nơi còn hỗ trợ chăm sóc người bệnh tại các khu cách ly; các mô hình Gian hàng 0 đồng, siêu thị 0 đồng online; hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản;…

Bên cạnh đó, các tỉnh thành cũng phản ánh những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ Hội tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương, trong đó đã có nhiều chị bị lây nhiễm, trở thành F0, F1, F2… phải đi điều trị, cách ly, thậm chí ảnh hưởng tới người thân trong gia đình cũng phải đi cách ly.

Tình hình tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện cũng bị ảnh hưởng, một số tỉnh, thành chưa thể tổ chức xong Đại hội cấp cơ sở theo kế hoạch, cấp huyện cũng phải dừng lại để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Đại diện Hội LHPN các tỉnh, thành đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất TW Hội thông qua nhiều kênh khác nhau nhằm huy động nguồn lực, có sự hỗ trợ kịp thời với các tỉnh, thành trong khu vực tâm dịch; kết nối tiêu thụ nông sản cho các tỉnh nằm trong vùng dịch.

Mong muốn đề xuất với cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện tiêm vắc xin đối với các đại biểu tham dự đại hội đại biểu phụ nữ các cấp; kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương mở rộng đối tượng tiếp cận từ gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã bày tỏ sự sẻ chia sâu sắc trước những khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đã gây ra trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành vùng tâm dịch phía Nam thời gian vừa qua.

Biểu thị sự ghi nhận, trân trọng, cảm kích trước tinh thần tương trợ, nhường cơm sẻ áo của các tỉnh hướng về các tỉnh vùng tâm dịch, thậm chí giữa các tỉnh đang có dịch bệnh cũng có những hoạt động hỗ trợ lẫn nhau, Chủ tịch Hội khẳng định, việc làm của các chị trong bối cảnh này hơn bao giờ hết đã phát huy cao nhất vai trò của tổ chức Hội, phát huy sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp phụ nữ tham gia phòng, chống dịch để cùng Đảng, Nhà nước sớm nhất kiềm chế được dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường, để tiếp tục tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chủ tịch Hội cho biết, TW Hội đã luôn cập nhật, kịp thời nắm bắt thông tin từ các tỉnh thông qua nhiều hình thức như mạng xã hội, qua điện thoại về tình hình dịch bệnh cũng như hoạt động của các cấp Hội.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (phải ảnh) phát biểu tại buổi họpChủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (phải ảnh) phát biểu tại buổi họp

Chủ tịch Hội khẳng định, những ngày qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã và đang rất nỗ lực cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung các điều kiện nguồn lực về tài chính cũng như nhân lực, có nhiều những giải pháp để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngày 29/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có lời kêu gọi hiệu triệu toàn dân đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động với quyết tâm cao nhất để chiến thắng dịch bệnh. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong những ngày vừa qua cũng đã trực tiếp vào vùng tâm dịch TP Hồ Chí Minh và Bình Dương để nắm tình hình, chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần lực lượng tuyến đầu cũng như là người dân ở các vùng tâm dịch. Thủ tướng Chính phủ cũng đã liên tục có các chỉ đạo bằng văn bản, công điện; chỉ đạo thành lập 7 tổ công tác đặc biệt ở các địa phương để hỗ trợ cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tính đến thời điểm này, chúng ta đã có trên 7 triệu liều vắc xin được tiêm cho người dân. Chính phủ đã chỉ đạo và triển khai các gói hỗ trợ, đặc biệt là gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng, trong đó đã bổ sung thêm những thành phần: phụ nữ, người lao động nữ bị mất việc làm hoặc là thiếu việc làm, trẻ em dưới 6 tuổi trong cái khu vực bị dịch, bị cách ly hoặc bố mẹ bị cách ly, mất việc làm… Nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng có những hoạt động hỗ trợ người dân như: giảm giá điện, giảm tiền điện, các dịch vụ về viễn thông.

Cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội LHPN đã rất cố gắng, nỗ lực, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, vai trò của phụ nữ trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh với tiết mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, không để lại một người dân nào bị bỏ lại phía sau. Đã có rất nhiều hành động đẹp, nhiều tấm gương tốt tham gia phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Điển hình như chị Đỗ Thị Thu Huyền, Hà Nội đã bỏ tiền túi của mình ra để thu mua nông sản của người dân ở khu vực dịch bệnh không thể bán được để mang về bán rẻ hoặc tặng cho người dân; chị Huệ ở Phan Thiết, Bình Thuận là phụ nữ đơn thân đã rút 100 triệu tiền tiết kiệm để giúp đỡ bà con gặp khó khăn bởi dịch… Những tấm gương, hành động như vậy đã và đang góp phần lan tỏa và cần được nhân lên trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Đặc biệt, trong thời gian các cấp Hội đang hết sức vất vả, gồng mình lên vượt qua khó khăn để thực hiện nhiệm vụ, đã có nhiều chị cán bộ Hội các cấp bản thân bị lây nhiễm covid-19. Theo báo cáo nhanh của các tỉnh, thành đã có  62 chị cán bộ Hội bị lây nhiễm, TW Hội sẽ có sự hỗ trợ kịp thời 2 triệu đồng/trường hợp nhằm động viên, khích lệ các chị mau lành bệnh.

Chia sẻ với những khó khăn của các địa phương, Chủ tịch Hội Hà Thị Nga mong muốn các chị tiếp tục giữ gìn sức khỏe, phát huy tinh thân đoàn kết, phát huy sáng tạo, vai trò của phụ nữ. Chủ tịch Hội cũng gửi tới chị em cán bộ Hội và toàn thể hội viên, phụ nữ cả nước, đặc biệt là những nơi vùng dịch lời thăm hỏi thân thương mong các chị tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó khăn của đất nước, cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh sớm, đưa mọi người được quay trở về với cuộc sống bình thường, tiếp tục phát triển kinh tế xã hội và triển khai nhiệm vụ của Hội.

Đặc biệt là tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đảm bảo phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo chất lượng, một số trường hợp đặc biệt có thể vận dụng linh hoạt tổ chức bằng hình thức trực tuyến; chuẩn bị tốt văn kiện của Đại hội, thể hiện rõ các vấn đề đặc thù của địa phương, bám sát với Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, lựa chọn những vấn đề thiết thân liên quan đến phụ nữ, mang hơi thở của cuộc sống, trong đó có vấn đề về gia đình, quyền lợi của phụ nữ, tình hình nữ công nhân lao động; tiết giảm hình thức, đi vào thực chất, tiết kiệm…

Về những đề xuất, kiến nghị của các tỉnh, thành, Chủ tịch Hội cơ bản đồng ý và tiếp thu để TW nghiên cứu, có văn bản chỉ đạo phù hợp trong thời gian tới. Trong đó có việc thúc đẩy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò gương mẫu, đầu tàu của cán bộ Hội các cấp trong chấp hành, vận động người thân, gia đình chấp hành tốt quy định của địa phương về phòng, chống dịch. Ngay sau buổi làm việc này, TW Hội sẽ có văn bản chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất động viên tinh thần “yêu nước chính là ở tại chỗ”; tin tưởng vào chính quyền địa phương không để người dân nào bị thiếu đói … để bà con yên tâm ở lại các khu nhà trọ, các xí nghiệp, hạn chế tối đa việc di chuyển để tránh lây nhiễm cộng đồng trong thời gian này.

Tuyên truyền, vận động có thêm nhiều nhân tố tích cực, biểu dương kịp thời, động viên khích lệ các nhân tố, gương điển hình, các hoạt động nổi bật của Hội Phụ nữ cơ sở trong tham gia trực tiếp vào phòng, chống dịch tại địa phương để lan tỏa nhân rộng trong cộng đồng; Biểu dương các chị nữ doanh nhân, các tập thể có sự đóng góp tích cực bằng những hình thức kịp thời, phù hợp.

Theo Hoilhpn.org.vn

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.