Chung tay vì môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái

Chia sẻ

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam và Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) tổ chức trao giải cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI - năm 2021 với chủ đề “Chung tay vì môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”.

Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI năm 2021 diễn ra từ ngày 1/10/2021 đến ngày 1/12/2021 nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021.

Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi.Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi.

Sau 2 tháng, cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi, chia thành 3 chủ đề lớn: Nhóm bài viết luận giải về các vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em với sự tham gia của các chuyên gia bình đẳng giới, nghiên cứu sinh, giảng viên các trường đại học, cán bộ Hội phụ nữ… Nhóm các bài viết về hoạt động bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Nhóm bài viếtvề các vấn đề về gia đình trong thời hiện đại, gương gia đình hạnh phúc…

Thành phần các tác giả cũng rất đa dạng như có sự tham gia của phụ nữ dân tộc thiểu số; cây bút đến từ nhiều tỉnh thành bạn (Lạng Sơn, Sơn La, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Yên, Long An, Cà Mau…), người Việt Nam ở nước ngoài (Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc…). Lần đầu tiên sau 11 năm tổ chức, cuộc thi còn thu hút cả tác giả là người nước ngoài. Đó là anh Saad Ashmawi hiện đang sinh sống tại thành phố Alexandria, Ai Cập. Bên cạnh các tác giả nữ, nhiều nam giới, những người chồng, người cha, con trai trong gia đình cũng tham gia dự thi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thấy, sự nâng cao nhận thức bình đẳng giới đang đến từ cả hai giới.

Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của bạn đọc và các tầng lớp phụ nữ về các vấn đề tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái.Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của bạn đọc và các tầng lớp phụ nữ về các vấn đề tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái.

Điểm đặc biệt nữa trong cuộc thi năm nay là đã thu hút nhiều tác giả-cũng chính là những người đang tự mình vượt lên định kiến, hoặc triển khai các hoạt động, dự án… về bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em… được cộng đồng đánh giá cao như tác giả Nguyễn Đắc Hoàng đã cùng bạn sáng lập dự án đấu tranh với định kiến giới thu hút Wise Thoughts Vietnam hơn 50.000 người theo dõi trên mạng xã hộ.; Với những hoạt động kêu gọi “giải phóng phụ nữ” khỏi định kiến, vừa qua, Hoàng đã được Đại học Fulbright Việt Nam trao tặng học bổng toàn phần. Thạc sĩ Đèo Thị Thủy, người dân tộc Thái Đen, vượt lên định kiến phụ nữ dân tộc “không cần học cao, chỉ cần lấy chồng” để trở thành giảng viên trường đại học Tây Bắc; luật sư Trần Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh, người đã tham gia 14 phiên tòa tranh chấp quyền nuôi con, bảo vệ cho 17 em bị bạo hành; giúp đỡ 25 trường hợp trẻ em bị lạm dụng, sàm sỡ và bị bạo hành.Ngoài tác giả cá nhân, lần đầu tiên, cuộc thi còn sự tham gia của nhóm “Be a rainbow” về phòng chống xâm hại trẻ em của các nữ sinh lớp 12 tại Hà Nội và doanh nghiệp xã hội Cyberkid Việt Nam với các hoạt động phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

Về lứa tuổi, cuộc thi năm nay ghi nhận sự tham của đông đảo các tác giả trẻ. Điều này cho thấy thế hệ trẻ đã thể hiện trách nhiệm của những chủ nhân tương lai đất nước trong tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em gái được phát triển toàn diện, phát  huy hết tiềm năng, thế mạnh. Tác giả nhỏ tuổi nhất tham gia dự thi 13 tuổi. Tác giả cao tuổi nhất 88 tuổi.

Từ hơn 1.000tác phẩm tham dự, Ban Sơ khảo đã chọn ra 60 bài xuất sắc nhất trình Ban Chung khảo. Với thái độ làm việc nghiêm túc, khách quan, từ chất lượng cao của cuộc thi năm nay, Ban Chung khảo đã quyết định trao 1 giải Nhất (3.000.000 đồng), 3 giải Nhì (2.500.000 đồng/giải) , 5 giải Ba (1.500.000 đồng/giải), 8 giải Khuyến khích (1.000.000 đồng/giải) và 5 giải Chuyên đề (1.000.000/giải).

Đặc biệt, tại Chương trình trao giải, một nhóm các tác giả và bạn đọc đã tình nguyện tặng toàn bộ giải thưởng và ủng hộ tiền mặt với tổng số tiền 19.000.000 đồng thông qua Cuộc thi để tặng cho phụ nữ và trẻ em khó khăn. Hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần cùng Ban Tổ chức Cuộc thi lan tỏa thông điệp yêu thương, thực hiện chủ đề của Cuộc thi “Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Danh sách phụ nữ, trẻ em khó khăn tiếp nhận sự trợ giúp từ số tiền này sẽ được Ban Tổ chức công khai trên báo Phụ nữ Thủ đô.

 H.L

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.