Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 12/2, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2023.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị Thành đoàn Hà Nội cùng cụ thể hóa những chủ trương của Trung ương Đoàn và Thành ủy Hà Nội trong việc thực hiện chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh… phát huy hơn nữa vai trò lá cờ đầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khu vực phía Bắc.

Báo cáo tại hội nghị, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, thực hiện chủ đề công tác năm 2022 “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”, tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027; các cấp bộ Đoàn đã nỗ lực tổ chức các hoạt động có hiệu quả, chiều sâu, đổi mới, sáng tạo. Năm 2022, tổ chức Đoàn - Hội Thủ đô được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ để đoàn viên, thanh niên có cơ hội khẳng định, tham gia đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước. Năm 2022 cũng là năm thứ 2 liên tiếp Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội được đánh giá là đơn vị xuất sắc có điểm số dẫn đầu công tác Đoàn và thanh niên toàn quốc.

Nổi bật, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa và ý thức pháp luật cho thanh thiếu nhi Thủ đô tiếp tục được triển khai hiệu quả với hình thức đổi mới, sáng tạo; công tác tuyên truyền từ các trang mạng xã hội được khai thác và phát huy tối đa.

Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Thủ đô được triển khai thiết thực, linh hoạt. Đoàn Thanh niên thành phố cũng đã phát huy vai trò phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, quan tâm và triển khai hiệu quả các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng...

Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cũng đã tham mưu cấp ủy luân chuyển cán bộ Đoàn quá tuổi tại khối địa bàn dân cư, quy hoạch và lựa chọn cán bộ Đoàn thế hệ kế cận.

Ngoài ra, năm 2022, Thành đoàn cũng đã đảm nhận các nhiệm vụ lớn của thành phố trong việc triển khai thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII; tham mưu 1 kế hoạch và 8 đề án trọng điểm thực hiện chương trình phát triển văn hóa và khoa học, công nghệ của thành phố.

Năm 2023, bám sát chủ đề công tác của Trung ương Đoàn là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và chủ đề công tác của thành phố Hà Nội “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội sẽ tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Thành đoàn sẽ đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn theo hướng sáng tạo, phù hợp với tình hình mới, thu hút sự quan tâm của thanh thiếu nhi và nhân dân Thủ đô.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, những kết quả mà Thành đoàn và các cấp bộ Đoàn Thủ đô đạt được trong năm 2022, đã đóng góp tích cực vào kết quả chung của thành phố.

Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc

Nhấn mạnh năm 2023 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đồng tình với chủ đề công tác của Thành đoàn là “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Qua đó, đã bám sát với chủ đề của Trung ương và Nghị quyết của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh vừa ban hành.

Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng Thủ đô; nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Ban Thường vụ Thành đoàn tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn thanh niên phù hợp với giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, cần tiếp tục tham gia một số chương trình lớn của thành phố và phải đặt rõ mục tiêu: Thanh niên Thủ đô phải làm gì để xứng đáng là hình mẫu của thanh niên cả nước.

Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn - ảnh 2
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh báo cáo tại buổi làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Thành đoàn chủ động tham gia công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tuyên giáo, dân vận… Trong đó, tổ chức Đoàn cần mạnh dạn xung phong, đảm nhận và triển khai hiệu quả những khâu khó, việc mới, nội dung công tác phù hợp với vai trò của tuổi trẻ mà Đoàn và thanh niên có thế mạnh; tiếp tục tạo môi trường và cơ hội cho thanh niên rèn luyện, hoàn thiện và trưởng thành…

Song hành với việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Thành đoàn cần không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, thể hiện được khả năng dẫn dắt, hỗ trợ các tổ chức Đoàn trong các phong trào, hoạt động nhằm tự chỉnh đốn, tự đổi mới để đại diện cho tiếng nói, quyền và lợi ích chính đáng của thế hệ trẻ; phải tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Ban Thường vụ Thành đoàn chủ động làm tốt công tác đối thoại với thanh niên tùy đối tượng như thanh niên khu vực nông thôn, sinh viên, thanh niên đang làm việc tại các khu công nghiệp, chế xuất…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã ghi nhận những kết quả mà Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, mặc dù là đơn vị xuất sắc, đứng đầu cả nước, song Thành đoàn Hà Nội cần nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với vai trò, vị thế thủ lĩnh thanh niên của cả nước.

Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn - ảnh 3
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại buổi làm việc.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị Thành đoàn Hà Nội cùng cụ thể hóa những chủ trương của Trung ương Đoàn và Thành ủy Hà Nội trong việc thực hiện chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh… phát huy hơn nữa vai trò lá cờ đầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khu vực phía Bắc. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm hơn nữa tới việc hỗ trợ công tác Đoàn của các địa phương khác. Cùng với việc làm tốt hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng lực lượng cán bộ Đoàn đáp ứng những yêu cầu giai đoạn hiện nay, cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.