Cô giáo dành trọn 20 năm với học trò lớp 1

Chia sẻ

Dạy lớp 1 là một nhiệm vụ không hề dễ dàng với bất cứ giáo viên nào, bởi trẻ còn non nớt, chưa nền nếp, tự giác. Thế nhưng, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh trường Tiểu học Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) vẫn chẳng chịu “lên lớp” suốt hơn 20 năm qua.

Dành trọn tình thương yêu với học trò, cô đã có nhiều sáng kiến hay trong giảng dạy, khiến các giờ học trở nên thú vị, hiệu quả. Cô đã được Hội LHPN Hà Nội trao danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020.

“Thấy các trò lớn lên mỗi ngày là niềm hạnh phúc của tôi”

Cô giáo Mỹ Linh đảm nhiệm giảng dạy lớp 1 tại trường Tiểu học Khương Mai từ năm 2007 đến nay. Nhận thức được khối 1 là khối lớp quan trọng nhất ở bậc tiểu học, trong quá trình công tác, cô giáo trẻ chú trọng đến việc trang bị những bài học đầu đời về đạo đức và kiến thức cho học sinh.

Cô chia sẻ: “Sự thay đổi môi trường học tập từ mầm non lên tiểu học khiến nhiều học sinh bước vào lớp 1 với rất nhiều bỡ ngỡ. Bản thân tôi cũng thường xuyên phải đối mặt với không ít tình huống không hề có trong giáo án. Có em chưa quen lớp, cô phải vừa bế, vừa ân cần dỗ dành, khuyên bảo để phụ huynh yên tâm”. Với những học sinh yếu kém, cô giáo như người mẹ hiền kiên trì hướng dẫn, có nhiều giải pháp giúp học sinh tiến bộ, như: Ưu tiên các vị trí ngồi học ở trung tâm lớp, tổ chức hình thức học tập đôi bạn cùng tiến… Cô cũng liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong trao đổi thông tin về ý thức, kết quả học tập của các con để phối hợp giữa nhà trường cùng gia đình chăm lo, giáo dục học sinh tiến bộ. Nhờ đó, kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh các lớp cô chủ nhiệm đều đạt tốt, 100% học sinh lên lớp. Hơn 20 năm đứng lớp, cô giáo Linh luôn được nhắc đến là người thầy trách nhiệm, tận tâm với công việc, thương yêu học trò như những đứa con của mình. Cô quan niệm, đạo đức người thầy cần thể hiện ở những điều giản dị nhất như quan tâm xem học sinh của mình cần gì để chia sẻ, hay đoàn kết với đồng nghiệp và có ý thức chung tay xây dựng nhà trường…

Sáng tạo để việc học thêm thú vị

Bằng lòng say mê với nghề, cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để làm sao tìm ra được phương pháp giảng dạy gần gũi, dễ hiểu nhất với học sinh. Cô nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy rất phù hợp để học sinh tiếp cận kiến thức hấp dẫn và phong phú hơn. Nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp cùng sự cố gắng của bản thân, từ một giáo viên chưa biết nhiều về CNTT hiện nay cô đã thành thạo trong việc ứng dụng CNTT vào bài giảng.

Cô Linh còCô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh và học trò.Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh và học trò.n nghiên cứu tự làm một số đồ dùng dạy học. Năm học 2015 - 2016, cô đoạt giải Nhất cấp quận và giải Khuyến khích cấp thành phố trong cuộc thi đồ dùng dạy học tự làm. Cô cũng là một trong số ít giáo viên có số lượng bài giảng E-learning đạt trên 10 bài.

Đặc biệt, bài giảng E-learning về “Con cá” môn Tự nhiên xã hội lớp 1 của cô đã đoạt giải Nhì cấp quốc gia tại cuộc thi “Thiết kế bài giảng trực tuyến E-learning”. Với bài giảng này, học sinh được quan sát nhiều loài cá, những bộ phận của cá và hoạt động bơi lội, kiếm mồi rất sinh động; cùng với đó là những kiến thức về bảo vệ môi trường.

Khắc phục hạn chế của lối dạy truyền thống, thay vì dùng bảng xanh, phấn trắng, cô sử dụng camera phóng to nét chữ và quá trình cô viết trên vở, giúp các con quan sát trực tiếp qua màn hình để dễ tiếp thu bài. Phương pháp này hiện đã được trường Tiểu học Khương Mai áp dụng để giảng dạy cho toàn khối lớp 1, được các cấp đánh giá là một phương pháp sáng tạo, hiệu quả và có cơ sở để áp dụng với các trường trên địa bàn.

Cô giáo Chu Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Khương Mai chia sẻ, không chỉ yêu nghề mến trẻ, cô giáo Linh thực sự là một tấm gương sáng về tinh thần sáng tạo trong giảng dạy. Cô Linh còn là người luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của trường, quận và năng nổ trong các hoạt động phong trào.

Nhờ những nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của Ban giám hiệu trường Tiểu học Khương Mai, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh đã đạt được nhiều thành tích. Trong nhiều năm gần đây, lớp cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh chủ nhiệm đều có ít nhất từ 3 đến 5 học sinh đạt giải cao thi Toán, tiếng Anh Internet cấp quận và thành phố. Với những cố gắng của mình, cô đã được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố năm học 2014 - 2015; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm học 2015 - 2016 và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm học 2016 - 2017.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.