Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ là một cửa sổ duy nhất cho các dịch vụ công
(PNTĐ) - Chiều 4/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng thông tin về lộ trình Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ là một cửa sổ duy nhất cho các dịch vụ công.
Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, việc xây dựng một cổng thông tin điện tử duy nhất để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo lộ trình là đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 và đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp bộ từ tháng 2/2026.

Theo đó, Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia sẽ kết nối thông suốt với hệ thống thông tin của các bộ, ngành và địa phương, cho phép người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại di động hoặc máy tính bảng ở mọi nơi mọi lúc.
Qua đó, cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến trung tâm xử lý dịch vụ công của các bộ ngành để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Nếu người dân có yêu cầu làm việc trực tiếp thì vẫn sẽ có sự phân công các cấp thực hiện việc này.
Việc triển khai cổng thông tin quốc gia là “một cửa sổ duy nhất” sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành và địa phương. Thay vào đó, người dân doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất để thực hiện thủ tục trực tuyến tránh các hành vi lừa đảo, giả mạo thông qua các trang web giả. Đồng thời quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, theo dõi đôn đốc đảm bảo chất lượng thực hiện thủ tục hành chính.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, giải pháp thời gian tới là cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết. Hiện nay có chúng ta có gần 9.000 điều kiện kinh doanh, việc cắt giảm 30% tương đương khoảng gần 2.000 điều kiện. Việc này Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ ngành có các quy định. Việc giảm 30% thời gian, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thì Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành thực hiện mục tiêu này.
Năm nay 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện, tiếp nhận trực tuyến, thông suốt liên tục. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương. Mục tiêu là sẽ đạt được vào cuối năm nay.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, về mục tiêu 100% giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi của tỉnh, thời gian tới đây Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức tập huấn với các địa phương về cách thức hoạt động, đầy đủ quy định, tổ chức.
Hiện nay, chỉ còn 5 địa phương thí điểm áp dụng mô hình trung tâm hành chính công gồm 4 cấp. Còn các địa phương khác sẽ thực hiện mô hình trung tâm hành chính công 2 cấp.
Về 100% thủ tục hành chính nội bộ được thực hiện điện tử, hiện đã đạt 56%. Về thực hiện 19 Nghị quyết chuyên đề liên quan đến thủ tục hành chính liên quan đến người dân hiện đã thực hiện được 91%. Cơ bản các mục tiêu đạt được vào cuối năm.
Thông tin về Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ông Trần Văn Sơn cho biết, đang trong quá trình hoàn thiện, và đưa ra 2 mốc thực hiện là từ 1/7/2025 và hết tháng 2/2026
Về mốc 1/7/2025, tất cả giao diện của Cổng dịch vụ công 63 tỉnh thành sẽ bị đóng lại, còn 1 cổng dịch vụ công duy nhất tập trung nhiệm vụ phục vụ người dân doanh nghiệp. Từ tháng 2/2026 sẽ đến các bộ, ngành.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh cổng dịch vụ công quốc gia khi đó là một cái cửa sổ duy nhất kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp đấy nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, thời gian nào từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối internet. Việc này đang được các bộ ngành, địa phương triển khai tích cực.