Công tác chăm lo các gia đình chính sách là nhiệm vụ cao quý, tình cảm và ân nghĩa sâu sắc

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn với trên 800.000 người (chiếm gần 10% số lượng toàn quốc). Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây", cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội luôn xác định công tác chăm lo thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ cao quý, là tình cảm và ân nghĩa sâu sắc.

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây", sáng 20/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội (xã Viên An, huyện Ứng Hòa) nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội được thành lập năm 1978, tiền thân là Khu Điều dưỡng thương binh nặng Hà - Sơn - Bình. Hiện tại, trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc thường xuyên cho 42 người, trong đó có 4 mẹ liệt sĩ, 26 vợ liệt sĩ, 1 thương binh, 8 con liệt sĩ và 3 người có công. Ngoài ra, từ năm 1999 đến nay, trung tâm còn thực hiện điều dưỡng luân phiên trên 50.000 lượt người.

Công tác chăm lo các gia đình chính sách là nhiệm vụ cao quý, tình cảm và ân nghĩa sâu sắc - ảnh 1

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Xuân Tiến (thương binh 2/4)

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội luôn xác định công tác chăm lo thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ cao quý, là tình cảm và ân nghĩa sâu sắc. Với nghĩa tình sâu nặng và trách nhiệm đó, dù trong chiến tranh hay trong công cuộc xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Chính quyền, MTTQ và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, đó là “thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ”.

Quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác và thực hiện chủ trương, chính sách nhất quán của TW, trong suốt 75 năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mật trận Tổ quốc Việt Nam Tp.Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể từ Thành phố đến cơ sở, triển khai đầy đủ và kịp thời các hoạt động“Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện đúng, nghiêm túc các chính sách đối với người có công; quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công của Thành phố, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tiến bộ, công bằng xã hội.

Ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được, cùng sự nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội đã đạt được trong nhiều năm qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết,cùng với công tác chăm sóc người có công tại các Trung tâm, việc thực hiện các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình thương bệnh binh, thực hiện chính sách ưu đãi người có công ngoài cộng đồng cũng luôn được hệ thống chính trị các cấp của Thành phố quan tâm thực hiện.

Toàn Thành phố đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 450 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho trên 15 nghìn gia đình người có công; tặng gần 75 nghìn sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” cho các đối tượng chính sách; gần 39 nghìn lượt người được điều dưỡng hằng năm; tu sửa, nâng cấp 1.589 lượt công trình ghi công liệt sỹ; hằng năm, Thành phố đều bố trí từ ngân sách khoảng 500 tỷ đồng để tặng quà cho người có công vào dịp 27/7, Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán…,

Cùng với đó, hàng nghìn thương bệnh binh và thân nhân người có công được các địa phương khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người có công  đã góp phần giáo dục truyền thống Uống nước nhớ nguồn và tạo thêm nguồn lực, điều kiện để chăm sóc, giúp đỡ các hộ người có công còn khó khăn trong cuộc sống.

Đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội cơ bản không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Đối với 3 đề xuất, kiến nghị của trung tâm, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng giao Ban Cán cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, nghiên cứu, đề xuất báo cáo UBND thành phố trong tháng 8-2022 để kịp thời trình HĐND thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp diễn ra vào tháng 9-2022, giúp nâng cao chế độ cho người có công và người lao động tại trung tâm; nâng cấp, bảo đảm các điều kiện tốt nhất chăm lo cho các đối tượng người có công về cả vật chất và tinh thần.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kính chúc các cụ, các bác, các thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sĩ đang được nuôi dưỡng tại trung tâm luôn mạnh khỏe, trường thọ và nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Nhân dịp này, đồng chí Đinh Tiến Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố đã đi thăm, kiểm tra điều kiện ăn ở, sinh hoạt và tặng quà người có công tại trung tâm.

Xúc động đón nhận tình cảm của lãnh đạo thành phố, bà Nguyễn Thị Văn (sinh năm 1947) cho biết, bản thân bà và những người có công đang được nuôi dưỡng tại trung tâm rất yên tâm, phấn khởi vì không chỉ được quan tâm về chế độ, chăm sóc chu đáo, mà còn thường xuyên được thăm hỏi, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết.

Ông Vũ Văn Trung, Giám đốc Trung tâm khẳng định, tập thể người lao động đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực với trách nhiệm cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, chăm sóc tận tình, chu đáo, làm ấm lòng người có công.

Tin cùng chuyên mục

 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.