Đảm bảo an toàn khi cho học sinh mầm non đi học trở lại từ 1/3

Chia sẻ

Nhấn mạnh việc đưa học sinh đi học trở lại trường học trực tiếp là cần thiết, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương vào cuộc tích cực, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, chủ động phối hợp với các nhà trường triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, bảo đảm tổ chức dạy học an toàn.

Chiều 17/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế, cộng dồn đến 18h ngày 16/2, Hà Nội đã ghi nhận 183.263 ca mắc, trong đó có 267 ca nhập cảnh, trong kỳ báo cáo từ 11/01 đến 16/2/2022 trung bình ghi nhận 3.366 ca/ngày, tăng so với kỳ báo cáo trước, đây là xu hướng đã được nhận định từ kỳ trước và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới khi tiếp tục nới lỏng các biện pháp hành chính kiểm soát dịch, nhưng tỷ lệ bệnh nhân nặng, tử vong vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Tình hình phân tầng bệnh nhân: Tầng 1 (nhẹ, không triệu chứng): Hiện đang điều trị 72.839 người, trong đó 70.386 người đang điều trị tại nhà, 2.453 người đang điều trị tại trạm y tế lưu động, bệnh viện và cơ sở thu dung.

Tầng 2 (triệu chứng trung bình): Hiện tại đang điều trị 2.543 người.

Tầng 3 (nặng, nguy kịch): Hiện tại đang điều trị cho 691 người. Số bệnh nhân khỏi bệnh đến nay 107.330 người, số bệnh nhân tử vong từ 27/4/2021 đến nay là 872 người.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và xã hội cho biết, 99% học sinh, sinh viên 18 tuổi trở lên đã được tiêm đủ 2 mũi. Kể từ 14/2, các cơ sở đã đón tiếp học sinh, sinh viên quay trở lại trường học. Hiện tại có 202/209 nhà trường cho học sinh, sinh viên quay trở lại trường học. Sở đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra phòng chống dịch tại 40 đơn vị. Qua kiểm tra, các cơ sở về vệ sinh khuôn viên, ký túc xá của các trường đúng theo hướng dẫn của ngành y tế. Sự phân công, phân nhiệm nhiệm vụ, có sự giám sát chéo, chuẩn bị đúng quy định, công tác tổ chức, đón tiếp triển khai bài bản. Tuy  nhiên, trong các lớp học mới chỉ áp dụng được 3 k là khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế còn lại khâu giãn cách và không tụ tập đông người đối với các trường học khó thực hiện hơn. Các nhà trường đang xây dựng kế hoạch tổ chức thi, thi tốt nghiệp, tổ chức thực tập tại các doanh nghiệp, công tác chuẩn bị có tính linh hoạt, kế hoạch cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội cho biết, từ ngày 8/2 đến nay có 48/70 trường quay trở lại học tập. Trong đó có 32 trường cho sinh viên năm đầu và năm cuối quay trở lại học, 22 trường còn lại từ 28/2 trở đi sẽ cho sinh viên quay trở lại trường học. Trong tháng 3, tất cả các trường sẽ cho sinh viên các khóa quay lại học. Yêu cầu các trường khảo sát số lượng học sinh, sinh viên cần tiêm mũi bổ sung, đề nghị các quận, huyện, phường xã phối hợp chặt với các trường đảm bảo an toàn cho sinh viên, vì sinh viên ở trọ trên địa bàn dân cư rất nhiều; đề nghị một số đơn vị quận, huyện bàn giao sớm các khu cách ly khi thành phố chưng dụng để nhà trường có phương án cách ly khi sinh viên bị f0.

Về lộ trình cho học sinh đi học lại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa cho biết, ngành Giáo dục Hà Nội đã tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 của 18 huyện, thị xã; Học sinh lớp 7 đến lớp 12 của 12 quận trở lại trường. Từ ngày 21/2, tiếp tục tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 12 quận đến trường.

Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trườngĐảm bảo an toàn cho học sinh đến trường

“Sở Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo xin ý kiến thành phố từ ngày 1/3, nếu diễn biến dịch trong phạm vi cho phép sẽ cho cấp Mầm non đi học trên tinh thần tự nguyện, thống nhất với phụ huynh”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Để đón học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 12 quận trở lại trường từ 21/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thành phố, giám sát đôn đốc các nhà trường triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch và đảm bảo chất lượng giáo dục. Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các quận, huyện tổ chức diễn tập cho học sinh đi học trở lại; Ban Chỉ đạo chống dịch các quận, huyện, thị xã bàn giao hoàn trả cơ sở giáo dục cho các nhà trường thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh trở lại khi Thành phố cho phép…

Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, hiện có 23/24 trường học trực tiếp, 1 trường ngoài công lập số học sinh ít chưa tổ chức học trực tiếp được. Các trường đang tổ chức diễn tập để học sinh từ lớp 1-6 quay lại trường học.

Quận Hoàng Mai báo cáo trên địa bàn có hơn 7 nghìn f0 đang điều trị tại nhà, quận đã chỉ đạo tăng cường hướng dẫn các gia đình điều trị tại nhà, cung cấp số điện thoại để người dân liên hệ với cơ sở y tế. Mỗi phường bổ sung thêm 3 số điện thoại để tránh tắc nghẽn, phát huy tổ Covid cộng đồng, mỗi phường có khoảng 6-10 tổ đoàn viên hỗ trợ trực điện thoại hướng dẫn fo cách ly, điều trị. Từ 14/2 đến nay có 334 lớp học trực tiếp, chiếm 71%, có 31 học trực tuyến. Công tác chuẩn bị cho ngày 21/2 tới để đưa học sinh tới trường đã triển khai đúng quy định, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Quận Hoàn Kiếm báo cáo tại Hội nghị, từ 12/2 đến nay quận phát sinh trung bình hơn 100 ca nhiễm mới. Quận đã duy trì 3 tổ công tác thường xuyên kiểm tra về công tác phòng, chống dịch tại các di tích lịch sử, rạp chiếu phim. Trong tuần phạt 43 trường hợp với 106 triệu đồng.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng khẳng định, trong những ngày qua số ca bệnh tăng, song tình hình dịch bệnh của Thành phố vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Chính vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức, chủ động trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong công tác phòng, dịch cho bản thân, gia đình, cộng đồng; thực hiện nghiêm túc quy định “5K”.

Nhấn mạnh việc đưa học sinh đi học trở lại trường học trực tiếp là cần thiết, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương vào cuộc tích cực, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, chủ động phối hợp với các nhà trường triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, bảo đảm tổ chức dạy học an toàn.

Phó Chủ tịch UBND  Chử Xuân Dũng khẳng định, thời gian qua, Thành phố đã triển khai đồng bộ công tác đưa học sinh trở lại trường, được người dân, nhà trường, học sinh đón nhận với tinh thần phấn khởi. Để duy trì lâu dài việc tổ chức dạy học trực tiếp, Thành phố yêu cầu đơn vị, địa phương tăng cường hỗ trợ cho các nhà trường; đảm bảo cho học sinh từng bước quay trở lại học bán trú.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng thông tin, Thường trực Thành ủy đã thống nhất lộ trình cho trẻ mầm non trở lại trường từ ngày 1/3; giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng phương án, đề xuất, tham mưu về nội dung này, trong đó lưu ý đến các giải pháp tổ chức bảo đảm an toàn, linh hoạt, hiệu quả nhưng không cứng nhắc, cực đoan đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Phó Chủ tịch UBNDTP cũng lưu ý, nhắc nhở công tác phòng chống dịch tại các địa phương là đặc biệt quan trọng. Cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, đảm bảo luôn chủ động kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống. Không được để tình trạng người dân nhiễm bệnh gọi y tế nhưng không được hỗ trợ, hướng dẫn và điều trị. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế tham mưu trình phương án cho trẻ em mầm non trở lại trường học trực tiếp từ tháng 3.

Nghiên cứu xây dựng lộ trình để học sinh tiểu học được trở lại trường học với các sinh hoạt bình thường trong đó có ăn bán trú. Nguyên tắc “đảm bảo an toàn nhất mới cho trẻ mầm non đến trường, đưa học sinh trở lại an toàn, hiệu quả nhưng không cứng nhắc, không cực đoan.”.

Các Sở, ngành, địa phương đang mở cửa các hoạt động trở lại, song song với đó phải gắn liền với các giải pháp phòng chống dịch. Không chỉ xây dựng kế hoạch chung chung mà cần phải có những biện pháp cụ thể để kiểm soát một cách chủ động tình hình dịch bệnh.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.