Đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất, quy định pháp luật của dự án trọng điểm
Sáng 14/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội thảo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
Phát biểu mở đầu hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: Trong thời điểm hiện nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng vẫn phải tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là thực hiện phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, tạo động lực, nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội thảo.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cùng với những dự án có ý nghĩa chính trị quan trọng như cao tốc Bắc Nam phía Đông, Vành đai 3 – TP Hồ Chí Minh, Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội không chỉ thể hiện sự cấp thiết, cấp bách, mà còn thể hiện rõ cơ sở pháp lý chính trị trong tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường Vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng. Khi có tuyến đường Vành đai 4, sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3; góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến; góp phần phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.
Dự án Vành đai 4 có chiều dài 112,8km, trong đó qua TP Hà Nội có 58,2km qua 7 huyện; Hưng Yên 19km; Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên, các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường Vành đai 4 có quy mô 04 làn xe cao tốc…
PGS.TS Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng đối với dự án cần quan tâm đến giải quyết bài toán về quy mô kỹ thuật. Các con số dự báo như về lượng xe cần phải sát với tình hình phát triển kinh tế xã hội, nếu không làm xong đường thì đã chậm hơn so với tốc độ phát triển. Vì vậy đề nghị cơ quan nghiên cứu kỹ hơn dự báo nhu cầu phát triển cũng như lưu lượng xe để làm cơ sở dự báo cho quy mô và phân kỳ đầu tư của dự án. Bên cạnh đó, quan tâm đến trang thiết bị đi theo đường cao tốc, vì điều này sẽ ảnh hưởng tổng mức đầu tư của dự án.
PGS. TS Hoàng Hà - Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam, với tình hình giao thông hiện tại của Việt Nam, nên tiến hành phương án đi theo đường trên cao để giải quyết xung đột giao thông nội vùng; quan tâm đến vấn đề thoát nước của dự án và ảnh hưởng của dự án đối với các tuyến đường khác.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định cùng sẽ cùng Hà Nội tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Cần xác định đường Vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị, tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - Hệ thống giao thông thông minh (ITS). Về các nút giao cắt, nếu không xác định rõ, tuyến đường sẽ trở thành đường đô thị. Do đó phải tính đến việc đầu tư đồng bộ các nút giao để phân luồng từ xa, mang tính kết nối.
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, TP sẽ rà soát, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến. Từng phần việc sẽ được sắp xếp khoa học. Gắn dự án với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc, phân luồng từ xa, đảm bảo tỷ lệ đường trên cao phù hợp... để đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất, quy định pháp luật của dự án trọng điểm này.
HẢI NAM