ĐBQH Nguyễn Anh Trí: "Không chỉ bằng lời hứa, cần lăn xả thực hiện để các dự án không chậm tiến độ"

Chia sẻ

Đây là mong mỏi của cử tri và nhân dân Thủ đô Hà Nội và cả nước nói chung về các dự án còn đang dang dở trên khắp cả nước.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí nêu ý kiến tại phiên thảo luận vào chiều 4/11.ĐBQH Nguyễn Anh Trí nêu ý kiến tại phiên thảo luận vào chiều 4/11. (Ảnh: H.L)

Minh chứng về câu chuyện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chia sẻ tại phiên thảo luận toàn thể, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV trong chiều 4/11: Qua nghiên cứu báo cáo số 300 ngày 21/10/2020 của UBND TP Hà Nội gửi cho Đoàn ĐBQH thành phố, công tác xây dựng dự án này đã hoàn thành 99%, còn lại 1% các công việc như: hoàn thiện mỹ quan nhà ga, khắc phục các khiếm khuyết sau lắp đặt, các trang thiết bị, công tác nghiệm thu… Phần mua sắm và lắp đặt thiết bị, tổng thầu đã thực hiện 99% và tổ chức lắp đặt cơ bản xong 97%.

“Qua báo cáo, vướng mắc chính là công tác nghiệm thu, công tác khắc phục các khiếm khuyết của thiết bị và việc tổng thầu chưa nhận được kinh phí theo hợp đồng, chưa đưa được chuyên gia sang do dịch bệnh… Tới nay, dự án đã chậm thời gian 4 năm, từ năm 2016. Tôi nghĩ tất cả khó khăn này nếu quyết tâm tháo gỡ thì vẫn có thể” – ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói.

“Chiều 28/10/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Bộ Giao thông vận tại, UBND TP Hà Nội để giải quyết vấn đề này. Người dân Hà Nội xin cảm ơn Thủ tướng đã trực tiếp dành thời gian để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc của dự án này.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã cam kết đưa dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Mong rằng các đơn vị có liên quan, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải không chỉ bằng lời hứa mà cần lăn xả vào hoàn thiện dự án quan trọng này, để đường sắt Cát Linh-Hà Đông sớm đi vào phục vụ nhân dân, xóa bỏ hình ảnh con đường bê tông sừng sững treo lơ lửng trên đầu người dân Thủ đô” – đại biểu Trí kiến nghị.

Quang cảnh phiên họp chiều 4/11, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.Quang cảnh phiên họp chiều 4/11, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Cũng từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ĐBQH Nguyễn Anh Trí dẫn chứng thêm hàng chục dự án vẫn dang dở tương tự đang có trên cả nước như tại Thái Bình, Thái Nguyên… Trong đó, có 10 dự án điện chậm tiến độ rất cần thúc đẩy, sớm đưa vào hoạt động. Trước đó còn rất nhiều dự án nhà máy xi-măng, thép, bệnh viện đang chậm tiến độ.

Qua tiếp xúc, lắng nghe cử tri, ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho hay: “Cử tri đề nghị, ai không làm được thì nên thay, ai làm sai thì nên kiểm điểm, ai tham ô tham nhũng phải bị xử lý thật nghiệm khắc. Phải duy trì hoạt động của các dự án, để các dự án chạy cho kịp tiến độ.

Bất cứ ai ở cương vị nào để dự án chậm trễ tức là gây lãng phí về tiền bạc, thời gian và cơ hội. Dự án kết thúc sớm, thì một ngày đỡ lãng phí chi phí gián tiếp và trực tiếp từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng toàn bộ dự án. Qua đó, sẽ có thêm hàng vạn người có công ăn việc làm, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công không còn ì ạch như hiện tại, người dân có lợi hơn và đất nước phát triển nhanh hơn”.

Từ thực tiễn trên, ĐBQH Trí kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn, tích cực tháo gỡ những vướng mắc cụ thể về cơ chế, về vốn… để các dự án được triển khai. “Xin đừng lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân của đất nước”.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.