Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của tầng lớp phụ nữ

Chia sẻ

Nhân kỷ niệm 91 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2021) và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày 15/10, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021.. Tham dự Lễ trao giải có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh.

Lan toả giá trị nhân văn và sự cống hiến vì cộng đồng

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá cao sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam với Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, chúc mừng 6 tập thể và 10 cá nhân nhận giải thưởng năm 2021. “Tôi rất cảm kích trước tấm gương những người phụ nữ bình dị nhưng ẩn chứa khát khao mãnh liệt, mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Những tập thể và cá nhân được vinh danh đại diện cho rất nhiều tấm gương phụ nữ đã ngày ngày thầm lặng, hy sinh, cống hiến, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.  

Được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, coi trọng, trong đó có Việt Nam, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đầu tư công nghệ, chuyển đổi số, nhằm tạo thuận lợi cho môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam. Đánh giá cao nỗ lực của Hội LHPN Việt Nam trong triển khai Đề án của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Với cách làm sáng tạo, tinh thần quốc gia khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi, thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đề án đã lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới những người phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với 51% đề án tham gia dự thi là của phụ nữ dân tộc thiểu số, người khuyết tật, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng… Đây là ý tưởng rất nhân văn, là quyết tâm cao của Hội LHPN Việt Nam trong việc thực hiện các giải pháp để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Hơn 47.000 phụ nữ được hỗ trợ trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” những năm qua là minh chứng rõ nét nhất của sự lan tỏa đó.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ mong muốn các tập thể, cá nhân vinh dự nhận giải thưởng sẽ tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng sáng tạo, đổi mới, tạo ra các thương hiệu Việt mang tầm quốc tế; chia sẻ khát vọng khởi nghiệp, khởi sự đam mê, cống hiến để cộng đồng khởi nghiệp, cộng đồng doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh.

Dịch bệnh Covid-19 đang được khống chế, các hoạt động sản xuất kinh doanh đang được phục hồi, đất nước đang dần trở về trạng thái bình thường mới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa các chính sách phát triển của phụ nữ nói chung và phụ nữ khởi nghiệp nói riêng. Các cấp Hội tiếp tục sáng tạo, mở rộng kết nối, chủ động hợp tác với các bộ, ngành, doanh nghiệp để triển khai hiệu quả hơn nữa Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, để ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân phụ nữ khởi nghiệp thành công.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân tại điểm cầu Hà NộiUỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân tại điểm cầu Hà Nội

Vinh danh 6 tập thể, 10 cá nhân tiêu biểu

 Trong 19 năm qua, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã trao tặng cho 93 tập thể và 164 cá nhân phụ nữ có thành tích xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Năm 2021, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam vinh danh 6 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu. Đó là những cán bộ, viên chức, người lao động bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) - bệnh viện sản phụ khoa đầu tiên khi dịch Covid-19 bùng phát đã bố trí khu vực cách ly riêng để khám, mổ, điều trị cho các thai phụ nhiễm Covid-19, phụ nữ nhiễm Covid-19 cần can thiệp phụ khoa cấp cứu; Những cán bộ mẫn cán, tận tâm của Hội LHPN quận Bình Thạnh, TP.HCM - đơn vị xuất sắc tiêu biểu nhiều năm liền trong phong trào phụ nữ và có nhiều sáng kiến hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những tấm gương cá nhân tiêu biểu như Nghệ nhân Nhân dân hát xoan Nguyễn Thị Lịch được suy tôn là Trùm phường Xoan An Thái (xã Phượng Lâu, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã truyền dạy hát xoan góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. CLB Hát Xoan được thành lập năm 1979 gồm 15 thành viên, đến nay đã có 107 thành viên với 5 thế hệ tiếp nối nhau, người cao tuổi nhất là 94 tuổi, nhỏ nhất là 6 tuổi. Mô hình CLB Hát Xoan đã nhân rộng và phát huy hiệu quả 25 Câu lạc bộ Hát Xoan cho hội viên, phụ nữ, duy trì sinh hoạt 2 lần/tháng.

Chị Lê Thị Thương - công nhân khai thác mủ cao su, tổ 5 Nông trường 9 công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, tỉnh Bình Phước - được phân công quản lý 4,46ha và 2.244 cây cao su kinh doanh. Chị đã thực hiện chăm sóc vườn cây đúng kỹ thuật, các năm đều vượt sản lượng khai thác mủ cao su được giao, từ năm 2014-2020, sản lượng đều đạt trên 100%.

Chị Nguyễn Thị Hải - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 11, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định không chỉ là một cán bộ Hội cơ sở giỏi mà còn là chủ doanh nghiệp đan lát thủ công, kinh doanh hàng cói xuất khẩu Hải Tiến với lợi nhuận hàng năm từ 350 - 400 triệu đồng.

Chị Kim Thia đã được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng trên thế giới. Dù hàng ngày bán vé số, thu nhập không cao nhưng chị Kim Thia đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ về tinh thần vì cộng đồng khi nhiều năm tổ chức dạy bơi miễn phí cho hàng nghìn em nhỏ ở Đồng Tháp…

Ngoài ra, còn rất nhiều tấm gương xuất sắc là những phụ nữ nông dân, công nhân, chiến sỹ công an, nhà khoa học, doanh nhân, giáo viên, nhà doanh nghiệp. Đó thực sự là niềm tự hào của phụ nữ trên các lĩnh vực, là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa tràn đầy hương sắc của phụ nữ Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy thành quả 91 năm trưởng thành để ngày càng phát triển xứng đáng là tổ chức tiên phong, hành động vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ. Đồng thời khơi dậy được tiềm năng to lớn, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

 Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải “Nâng tầm thương hiệu OCOP” cho tác giả Vi Thị Lụa (Lạng Sơn) với dự án “Trà diếp cá Lụa Vy”Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao Giải “Nâng tầm thương hiệu OCOP” cho tác giả Vi Thị Lụa (Lạng Sơn) với dự án “Trà diếp cá Lụa Vy”

Tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng sáng tạo

Trong ngày 15/10, Hội LHPN Việt Nam tổ chức trao giải cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cho 24 dự án tiêu biểu với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng. Được phát động từ tháng 2/2021, cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP”, tiếp tục mang đến cơ hội cho phụ nữ mọi vùng, miền, đối tượng đang nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, khẳng định năng lực và vai trò của bản thân. Cuộc thi đã thu hút 1.549 dự án/ý tưởng tham gia, trong đó có 14% là doanh nghiệp, 15% là hợp tác xã, phụ nữ khuyết tật chiếm 5%, gần 1/3 là mô hình giảm nghèo. Đặc biệt, có 13% dự án đến từ vùng dân tộc thiểu số, 10% sản phẩm, dịch vụ của các dự án đã tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đạt chuẩn từ 3-4 sao.

Năm 2021 là năm đầu tiên cuộc thi lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới chị em phụ nữ bị ảnh hưởng của HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Ban Tổ chức nhận được sự ủng hộ của đông đảo chị em, 11% phụ nữ đã và đang sử dụng nguồn tài chính vi mô của Hội để triển khai các chương trình hoạt động.

Kỷ niệm thành lập Hội LHPN Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khoẻ của nhân dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác Hội, đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng các cấp, các ngành, các địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh bằng nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả và những hành động cụ thể, thiết thực. Cả nước có 385 cán bộ Hội các cấp là F0 khi tham gia phòng, chống dịch bệnh, trong đó, 33 chị đã vĩnh viễn ra đi, để lại khoảng trống không gì có thể khoả lấp được của gia đình, người thân và tổ chức Hội. Nhằm tiếp sức phụ nữ và trẻ em miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, các cấp Hội từ TƯ đến cơ sở đã huy động hơn 129 tỷ đồng với khoảng 430.200 suất quà

CHỦ TỊCH HỘI LHPN VIỆT NAM HÀ THỊ NGA

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.