Đề nghị nâng cao trách nghiệm với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Chia sẻ

Sáng 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Các cử tri đều đánh giá kỳ họp Quốc hội thứ 2 đã có những điều chỉnh về thời gian và hình thức họp phù hợp với thực tế nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thảo luận về các dự án luật cũng như đề xuất các giải pháp phòng chống dịch bệnh, khôi phục phát triển kinh tế xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội trong Đoàn TP Hà Nội đến dự cuộc tiếp xúc.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội trong Đoàn TP Hà Nội đến dự cuộc tiếp xúc. (Ảnh: TTXVN)

Cử tri nêu nhiều kiến nghị nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của Quốc hội đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cử tri: Châu Nhật Bình (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Đức Thuật (phường Nam Đồng, quận Đống Đa), Bùi Việt Hùng (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) kiến nghị Quốc hội nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát tối cao, trọng tâm là giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, việc triển khai các dự án trọng điểm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cử tri cũng khẳng định, song song với các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, thậm chí cần có biện pháp tăng nặng đối với cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, tiêu cực; Quốc hội cần có cơ chế giám sát để bảo vệ các nhà khoa học, nhất là trong lĩnh vực y tế.

Kiến nghị giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống Covid-19 tại các địa phương, cử tri Đào Bá Cường (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) mong muốn Quốc hội có ý kiến để đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19, trong đó khẩn trương tiêm phủ mũi 2 tới 100% người đủ 18 tuổi trở lên, tiếp theo là tiêm mũi 3, đồng thời đẩy nhanh sản xuất vắc-xin trong nước… Trước tình trạng tình hình dịch Covid-19, các trường hợp F0 ngoài cộng đồng nhiều, cử tri Bùi Việt Hùng (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) đề nghị Quốc hội giám sát chặt công tác phòng chống Covid-19 tại các địa phương.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu và cảm ơn cử tri 3 quận đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm. Đồng chí Tổng Bí thư khẳng định, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến của cử tri để phản ánh kịp thời đến Quốc hội; trong đó lưu ý những góp ý của cử tri về tăng cường hơn nữa công tác giám sát, các nghị quyết được ban hành phải đi vào cuộc sống…

Trao đổi thêm về các ý kiến, kiến nghị cụ thể được cử tri nêu ra, trong đó có hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư khẳng định, hội nghị đã thành công rất tốt đẹp, ghi một dấu mốc mới trên con đường chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới. Đồng chí nhấn mạnh, văn hóa soi đường cho quốc dân đi, văn hóa còn thì dân tộc còn, phải giữ cho được truyền thống văn hóa lịch sử bốn nghìn năm của dân tộc. Nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh túy nhất, được kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất.

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và công tác phòng chống tham nhũng, phòng, chống tiêu cực, tinh thần là đẩy mạnh đấu tranh, quyết tâm quét sạch chủ nghĩa cá nhân; không chỉ chống tham nhũng, mà phải chống cả tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, chính quyền TP Hà Nội và bà con nhân dân tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, cố gắng không bị động bất ngờ, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, để tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.