Hội nghị lần thứ X, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII:

Đề nghị số hóa toàn bộ, xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng phần mềm quản lý tài sản công

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 23/11, tiếp tục thực hiện Chương trình Hội nghị lần thứ X, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII làm việc tại hội trường nghe giải trình về các ý kiến góp ý đại biểu nêu trong hơn 1 ngày thảo luận tại tổ.

Mở đầu ngày làm việc thứ ba, thay mặt Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã báo cáo, giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu góp ý đối với 5 nhóm nội dung về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, đầu tư công và tài sản công.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, qua kết quả tổng hợp thảo luận tại các tổ, có 110 lượt đại biểu phát biểu với 166 ý kiến trực tiếp. Về cơ bản, các đại biểu đều đánh giá cao công tác chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho kỳ họp. Các tờ trình, báo cáo đã được chuẩn bị công phu, chất lượng, đầy đủ thông tin và được gửi đến các đại biểu trước phiên họp.

Đồng chí Bí thư Thành ủy phát biểu khai mạc hội nghị đã có những phân tích, gợi mở những vấn đề, nội dung quan trọng, vấn đề trọng tâm để các đại biểu tập trung nghiên cứu thảo luận. Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng, các đại biểu cơ bản tán thành với các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết đã trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố với những nội dung rất quan trọng.

Các đại biểu cơ bản đều tán thành với kết cấu, bố cục và nội dung của các tờ trình, báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến về kết quả, hạn chế và đặc biệt là phương hướng, giải pháp để hoàn thiện các chương trình, nhiệm vụ công tác của thành phố.

Tiếp theo, đồng chí Hà Minh Hải đã báo cáo giải trình cụ thể đối với 7 nhóm ý kiến các đại biểu quan tâm, gồm: Công tác xây dựng, chuẩn bị các tờ trình, báo cáo; tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm 2022 và kế hoạch năm 2023; nguồn lực và phân bổ nguồn lực; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, định mức phân bổ và tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách; đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế; đầu tư công; Đề án quản lý tài sản công.

Đáng chú ý, về tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm 2022 và kế hoạch năm 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, qua các buổi thảo luận, nhiều ý kiến của các đại biểu có đề nghị đánh giá kỹ bối cảnh khó khăn và kết quả đạt được của năm 2022.

Thành phố cùng lúc triển khai nhiệm vụ của năm 2022 với khối lượng công việc lớn, vừa thực hiện nhiều nhiệm vụ cho trung và dài hạn như: Tổng kết Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị; tổng kết Luật Thủ đô; triển khai Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; rà soát tổng thể và toàn diện các lĩnh vực, các địa bàn để xây dựng và triển khai Đề án phân cấp, ủy quyền; triển khai kế hoạch đầu tư đối với 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa...

Từ bối cảnh đó, bài học kinh nghiệm đem lại thành công năm 2022 là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy. Đó là bài học về tầm nhìn, xác định mục tiêu, xác định trọng tâm, trọng điểm, đột phá của đột phá; phải luôn lắng nghe, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng; đồng thời phải sâu sát, quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, và thực chất; lấy hiệu quả và kết quả cuối cùng bằng sản phẩm cụ thể để đánh giá.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số ý kiến cho rằng nên phân tích sâu về hạn chế, đặc biệt là nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để từ đó đề ra phương hướng và giải pháp cho năm 2023. Đó là hạn chế về công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành của thành phố và giữa các sở, ban, ngành với các quận, huyện, thị xã; là thiếu quyết liệt, còn tình trạng đùn đẩy, né tránh của người đứng đầu một số đơn vị; hạn chế trong cải cách thủ tục hành chính; sự chậm trễ trong việc thực hiện các kết luận của thanh tra và Kiểm toán Nhà nước; việc chậm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); nhiều việc tồn đọng kéo dài (404 dự án tồn đọng)...

Đối với năm 2023, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, cần tập trung dự báo, đánh giá và phân tích kỹ hơn về bối cảnh, trong đó đều thống nhất nhận định cho rằng năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn hơn so với năm 2022.

Đề nghị số hóa toàn bộ, xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng phần mềm quản lý tài sản công - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải báo cáo, giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu góp ý đối với 5 nhóm nội dung về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, đầu tư công và tài sản công.
 

Về đầu tư công, nhiều ý kiến thống nhất đánh giá đây là điểm yếu của các năm, trong đó đặc biệt là năm 2022 và đề nghị phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân thực chất của việc giải ngân chậm. Trong đó, một số đại biểu có ý kiến đề nghị đánh giá về hiệu quả đầu tư, về thứ tự ưu tiên, như đối với lĩnh vực giao thông do đầu tư dàn trải, không theo thứ tự ưu tiên nên không thông suốt toàn tuyến và không phát huy được hiệu quả đầu tư. Các ý kiến cho rằng, cần đánh giá giám sát hiệu quả đầu tư từ trước khi dự án được phê duyệt. Nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục rà soát quy hoạch ngành, lĩnh vực và quy hoạch tích hợp các ngành khi đề xuất dự án, trong đó đặc biệt là giao thông phải luôn đi trước; quy hoạch đất đai phải gắn kết chặt chẽ, khoa học với các quy hoạch khác.

Về Đề án quản lý tài sản công, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, cơ bản các đại biểu đều thống nhất, đánh giá cao về sự cần thiết, tầm quan trọng của Đề án, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung và đề ra một số giải pháp. Trong đó, xác định việc quản lý quỹ nhà chuyên dùng còn thiếu các chính sách pháp luật để quản lý hiệu quả, các ý kiến đều thống nhất yêu cầu bổ sung, báo cáo Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách; đồng thời nghiên cứu mô hình quản lý hiệu quả và kịp thời xử lý các vi phạm.

Các đại biểu đề nghị số hóa toàn bộ, xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng phần mềm để quản lý toàn bộ tài sản công để quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả. Đại biểu còn đề nghị rà soát, nghiên cứu bổ sung một số hạng mục là các tài sản công khác như: Tài sản hợp tác xã; chợ; bến, bãi đỗ xe và kể cả tài sản công phi vật thể.

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.