Đề nghị tăng cường năng lực cho các sàn thương mại điện tử trong nước

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 26/10, tại Kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Tổ tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phó Bí thư Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.

Đề nghị  tăng cường năng lực cho các sàn thương mại điện tử trong nước - ảnh 1
Các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội thảo luận tại tổ

Dự cuộc thảo luận tổ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Chúng ta có tiến bộ lớn so với sự phát triển chung của thế giới

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, năm 2024 có nhiều biến động nhưng nước ta đã đạt được nhiều thành tựu so với thế giới, có nhiều chỉ tiêu quốc tế đạt mức cao như chỉ tiêu chỉ số tín nhiệm tăng lên BB+, thậm chí có tổ chức xếp hạng BA. 

Chỉ số hạnh phúc cũng tăng 11 bậc đứng 54/147; chỉ tiêu đổi mới sáng tạo tăng 4 bậc, đứng thứ 44/122 thể hiện tiến bộ rõ. Chỉ tiêu Chính phủ điện tử tăng 15 bậc, xếp  thứ 71/193; chỉ tiêu an toàn an ninh mạng được xếp hạng cao, thứ 17/191. Như vậy, chúng ta có tiến bộ lớn so với sự phát triển chung của thế giới.

Đề nghị  tăng cường năng lực cho các sàn thương mại điện tử trong nước - ảnh 2
Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, với mức tăng trưởng quý 3/2024 đạt 7,4%, cả 9 tháng đạt 6,82%, cho thấy nền kinh tế có thể phục hồi lại được như trước khi diễn ra dịch Covid-19, tạo đà cho quý 4 tăng trưởng và mục tiêu đặt ra GDP năm 2024 từ 6,5% đến 7% hoàn toàn có thể đạt được.

Đại biểu chỉ ra, một số lĩnh vực khá ổn định như nông, lâm nghiệp, nhưng không vượt trội so với năm trước. Lĩnh vực dịch vụ cũng chỉ tương đương năm trước, nên thành quả tăng trưởng chủ yếu là công nghiệp và công nghiệp chế biến, chế tạo. Điều đó chứng tỏ nền kinh tế đang phụ thuộc khá lớn vào đóng góp chủ yếu từ nhóm doanh nghiệp FDI.

Một vấn đề đáng suy nghĩ khác được đại biểu nói đến là số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động tăng 9,7%, nhưng số doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng đến 21%, cho thấy sự phục hồi vẫn còn nhiều vấn đề đang lưu ý. Từ đó, đòi hỏi phải có giải pháp tăng năng lực của doanh nghiệp trong nước, trong đó, chọn ra số doanh nghiệp trụ cột trong nước để có giải pháp tạo đột phá.

Cần có hành động, phải có kiểm soát về chất lượng hàng hóa

Dự báo thời gian tới, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, có nhiều vấn đề cần quan tâm. Đó là, đơn đặt hàng 9 tháng qua tăng nhanh, nhưng từ tháng 9 lại giảm do xu thế nhập khẩu thế giới phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng cuối năm đã đủ, dự báo quý 1/2025 chỉ số đặt hàng sẽ giảm. Bên cạnh đó, trụ cột tăng trưởng phụ thuộc xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng. Cũng trong 9 tháng qua, tiêu dùng bình quân tăng 8,8%, nhưng so với giai đoạn trước dịch luôn ở mức trên 10%, trong số 8,8% phải tính đến đóng góp của ngành du lịch thời gian qua đã phục hồi, tăng trưởng mạnh.

Đề nghị  tăng cường năng lực cho các sàn thương mại điện tử trong nước - ảnh 3
Quang cảnh buổi thảo luận

Điều này cho thấy chỉ số tăng trưởng tiêu dùng phụ thuộc vào du lịch, sức mua sắm của người dân trong nước còn hạn chế, dù đã tăng tiền lương nhưng hầu như chưa tác động đến sức tiêu dùng. Đồng thời, còn có thể do năng lực tiêu dùng thấp hoặc do mua online, nhất là xuyên biên giới, chúng ta không đánh giá được.

Về vấn đề gần đây có quảng cáo của sàn giao dịch Tamu rất rầm rộ, giảm giá mạnh đến 70%, đây là sự cảnh báo rất lớn, có thể người dân tập trung mua và dẫn đến quan ngại hàng giá rẻ sẽ triệt tiêu hàng hóa trong nước. Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng: "Chúng ta cần có hành động, không thể cấm nhưng phải có kiểm soát về chất lượng hàng hóa”.

Theo đại biểu, cần xem chính sách miễn thuế nhập khẩu với hàng hóa giá trị dưới 1 triệu đồng, bởi thể loại hàng hóa này đang tràn lan. Đồng thời, cần tính đến tăng cường năng lực cho các sàn thương mại điện tử trong nước. Hoạt động thương mại điện tử có đến trên 95% là sàn giao dịch nước ngoài, cần có chính sách gây dựng sàn trong nước. Tôi cho rằng, gắn liền với kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, cần có chính sách phát triển sàn giao dịch trong nước để phát triển kinh tế số.

Tin cùng chuyên mục

Hạt giống đỏ trên đất Bắc

Hạt giống đỏ trên đất Bắc

(PNTĐ) - Câu chuyện về cuộc đời của Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm và chị Trần Cẩm Nhung là một bài học làm người bổ ích cho lớp trẻ hôm nay, đặc biệt các doanh nghiệp trẻ trên con đường lập nghiệp
Thêm một mái ấm tình thương của Báo Hội tới hội viên phụ nữ khó khăn

Thêm một mái ấm tình thương của Báo Hội tới hội viên phụ nữ khó khăn

(PNTĐ) - Tiếp tục chương trình an sinh xã hội phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ngày 25/10, Báo Phụ nữ Thủ đô và Hội LHPN huyện Thạch Thất tổ chức khánh thành và bàn giao nhà mái ấm tình thương cho gia đình bà Nguyễn Thị Viện, hội viên phụ nữ thôn Đoàn Kết, xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất (Hà Nội).