Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng… công nhân

Chia sẻ

Từ ngày 15/2/2021 (mùng 4 Tết), khi các công nhân ngoại tỉnh về quê ăn Tết quay lại Hà Nội làm việc, các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các khu dân cư “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng… công nhân” để thực hiện kê khai y tế, phân loại công nhân đến từ vùng dịch để chuyển cơ quan chức năng xét nghiệm.

Trên địa bàn thành phố hiện có 9 khu công nghiệp (KCN) và chế xuất với hơn 160.000 công nhân đang làm việc, trong đó có đông lao động đến từ các vùng hiện có dịch như Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên... Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hà Nội, các quận, huyện triển khai rà soát để kê khai y tế, xét nghiệm với những công nhân đến từ các vùng dịch.

Phát tờ khai y tế cho công nhân khu CN Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Đông AnhPhát tờ khai y tế cho công nhân khu CN Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

 Những ngày làm việc “hết công suất”

Bà Ngô Thị Thúy Hằng – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: trên địa bàn huyện có KCN Thăng Long với số lượng công nhân ngoại tỉnh tạm trú rất lớn. Ngay trong Tết Nguyên đán, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã có công nhân làm việc tại KCN Thăng Long đang thuê trọ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch; tham gia đoàn công tác, tổ giám sát của địa phương đến từng hộ gia đình, khu nhà trọ để phát tờ khai y tế đối với các công nhân về quê đón Tết, phổ biến kịp thời chủ trương, các biện pháp phòng chống dịch của thành phố, của huyện… Công việc này đã và đang thực hiện liên tục từ ngày 15/2 cho đến nay.

 Trong số hàng vạn lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại KCN Thăng Long có 1,6 vạn công nhân tạm trú trên địa bàn xã Kim Chung. Bà Lê Thị Minh Nhàn – Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: hệ thống loa phát thanh của xã tiếp sóng từ huyện và phát thanh phòng chống dịch theo 3 khung giờ trong ngày. Cùng với đó, cán bộ phụ nữ xã phối hợp với công an, y tế chia thành nhiều đoàn đến từng khu nhà trọ của 3 thôn trên địa bàn xã phát tờ khai y tế, tuyên truyền hướng dẫn cài đặt ứng dụng truy vết (Bluezone), ứng dụng khai báo y tế (NCOVI); các biện pháp dự phòng cá nhân và phòng, chống dịch tại nhà máy, xí nghiệp. Với số lượng công nhân lớn, nhiều nhà trọ, trong đó khu nhà trọ lớn nhất có đến 20 phòng cho thuê (mỗi phòng có từ 2-4 công nhân) nên những ngày qua, các đoàn công tác của xã đã làm việc “hết công suất”. Đến 17 giờ ngày 18/2/2021, xã Kim Chung đã thu về 5.611 tờ khai y tế đối với những người từ các tỉnh thành trở lại xã sau kỳ nghỉ Tết. Trong đó, những người đến từ Hải Dương là 121 người, Bắc Giang là 40, Hưng Yên là 22, Hoà Bình là 42, Hải Phòng và Quảng Ninh mỗi địa phương có 10 người…

 Nằm gần Kim Chung, xã Võng La có khoảng 2.800 công nhân làm việc tại KCN Thăng Long thuê nhà trọ và đăng ký tạm trú. Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Thùy Anh cho biết: trong số công nhân thuê nhà ở xã có khoảng 300 người ở lại trong dịp Tết Nguyên đán, số còn lại về quê đón Tết cùng gia đình và bắt đầu quay lại nhà trọ từ ngày mùng 4 Tết. Thực hiện chỉ đạo của thành phố và huyện, xã Võng La đã thành lập các tổ công tác gồm 3 thành viên, trong đó có cán bộ phụ nữ. Mỗi tổ công tác thực hiện phát tờ khai y tế cho từ 40 - 50 hộ gia đình có cư dân (bao gồm cả công nhân) ra ngoài Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán. Sau khi kê khai xong, tờ khai y tế được tổ công tác thu về, phân loại. Với những người đi từ vùng dịch theo quy định của Sở Y tế Hà Nội sẽ được chuyển sang trạm y tế xã để lấy mẫu xét nghiệm. “Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền và các đoàn thể, công tác tuyên truyền, rà soát được đẩy mạnh, ý thức phòng dịch của công nhân, chủ nhà trọ và người dân khá tốt. Lường trước tình trạng công nhân và người dân tập trung về trạm y tế xã, xã đã bố trí thêm điểm tiếp nhận tờ khai tại nhà văn hóa các thôn; trưởng/phó thôn trực tại đây liên tục từ ngày mùng 4 Tết”. Đến 17h ngày 18/2,  đã có 1.994 người thực hiện khai báo y tế, xã Võng La tiếp tục tuyên truyền, rà soát và kê khai y tế đến những công nhân cuối cùng trở lại nhà máy.

 Gắn kết trách nhiệm của chủ nhà trọ

Công nhân được tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịchCông nhân được tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.

Nằm trên địa bàn thị trấn Quang Minh và Chi Đông của huyện Mê Linh, KCN Quang Minh có số lượng công nhân ngoại tỉnh khá lớn. Để ngăn chặn và phòng ngừa các nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm dịch bệnh, từ ngày 15/2, Đảng ủy, UBND thị trấn đã triển khai rà soát, kê khai y tế với những công nhân từ các địa phương trở về các khu nhà trọ. Theo Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quang Minh Nguyễn Kim Ngân: trên địa bàn thị trấn hiện có 64 tổ giám sát cộng đồng (cán bộ phụ nữ là thành viên). Từ ngày mùng 4 Tết đến nay, các tổ giám sát đã thực hiện phát hơn 8.600 tờ khai y tế để qua đó nắm bắt lịch sử dịch tễ của những người ra khỏi Hà Nội. Tính đến chiều ngày 18/2, các tổ đã thu về khoảng 600 tờ khai. Nhiều công ty đã hoạt động trở lại vào ngày 6 Tết nhưng vẫn còn một số công ty đến ngày mùng 8 Tết, thậm chí là ngày 11 Tết mới đi làm. Vì thế, việc rà soát, tiếp nhận tờ khai y tế tiếp tục trong những ngày tới.

Tại thị trấn Quang Minh, ngoài tờ khai y tế dành cho công nhân, các chủ nhà trọ cũng được phát tờ cam kết; trong đó, chủ nhà trọ cam kết tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc các quy định, nội dung phòng chống dịch của Bộ Y tế; kịp thời cập nhật thông tin và thông báo ngay các vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid -19 (nếu có) về tổ dân phố hoặc đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thị trấn.

“Dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng, tốc độ lây lan nhanh. Nhận thức sự nguy hiểm của dịch bệnh nên ý thức phòng dịch của công nhân và chủ nhà trọ đều tốt; quy định 5K được thực hiện khá nghiêm túc, công nhân đi làm, ra đường nghiêm túc đeo khẩu trang; các chủ nhà trọ bố trí nước sát khuẩn” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.