Định hướng giáo dục trong dự thảo thể hiện sự đổi mới tư duy, bám sát thực tiễn

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong không khí toàn Đảng, toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, giới giáo dục Thủ đô đặc biệt quan tâm đến những định hướng, quan điểm mới về phát triển giáo dục – đào tạo, nguồn nhân lực và an sinh xã hội.

Cô Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Là một đảng viên và người làm công tác quản lý trong ngành giáo dục, tôi nhận thấy Đại hội XIV có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là kỳ Đại hội đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, đồng thời là thời điểm chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển giáo dục, kinh tế và xã hội”.

Bên cạnh đó, theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV, một trong những điểm mới đáng chú ý là xác định giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá chiến lược trong giai đoạn phát triển mới. Văn kiện đặt mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, nhân văn, hội nhập, coi phát triển con người và nguồn nhân lực chất lượng cao là động lực then chốt cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Định hướng giáo dục trong dự thảo thể hiện sự đổi mới tư duy, bám sát thực tiễn - ảnh 1
Cô Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An tại buổi lễ khai giảng năm học 2025-2026

Dự thảo cũng nhấn mạnh chuyển đổi từ “trang bị kiến thức” sang “phát triển năng lực, phẩm chất người học”, đồng thời thúc đẩy quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục, mở rộng hợp tác quốc tế và ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy và học tập.
Cô Thúy Minh cho rằng, những nội dung mới này thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ của Đảng về giáo dục: “Chúng tôi rất phấn khởi khi thấy các định hướng trong dự thảo đã bám sát thực tiễn, chú trọng cả về chất lượng dạy học lẫn điều kiện phát triển của người học. Điều đó cho thấy giáo dục không chỉ là lĩnh vực ưu tiên mà còn là nền tảng của sự phát triển bền vững”.

Từ thực tiễn quản lý trường học, cô Minh đánh giá cao chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước thời gian qua như miễn học phí, hỗ trợ tiền ăn cho học sinh ở một số địa phương. “Những chính sách đó giúp hàng triệu học sinh có điều kiện học tập tốt hơn và giảm gánh nặng cho phụ huynh, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn”, cô chia sẻ.

Tuy nhiên, theo cô Minh, đời sống của đội ngũ giáo viên vẫn cần được quan tâm hơn nữa về chế độ, tiền lương và phúc lợi xã hội cũng như chế độ đào tạo bồi dưỡng, cơ hội phát triển nghề nghiệp... để họ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề. Ngoài ra, nếu có thể, nên xem xét việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh tiểu học, cũng như hỗ trợ thêm về bảo hiểm y tế cho học sinh các cấp.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, cô Minh bày tỏ sự tin tưởng vào những đổi thay tích cực của ngành giáo dục, đồng thời kỳ vọng Đại hội XIV sẽ tiếp tục khẳng định rõ hơn vai trò của giáo dục - đào tạo trong chiến lược phát triển đất nước.

“Khi Đảng đã xác định giáo dục là đột phá chiến lược, chúng tôi tin rằng những chính sách sắp tới sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn để giáo viên phát triển nghề nghiệp, học sinh được học tập trong điều kiện tốt nhất, và toàn xã hội được thụ hưởng thành quả của một nền giáo dục nhân văn, hiện đại” - cô nhấn mạnh.

 

Tin cùng chuyên mục

Không gian mạng trở thành môi trường tác chiến thứ năm, phải có những hành lang pháp lý đủ mạnh

Không gian mạng trở thành môi trường tác chiến thứ năm, phải có những hành lang pháp lý đủ mạnh

(PNTĐ) - Tại kỳ họp thứ 10, thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Duyệt (Đoàn TP Hà Nội) nhấn mạnh: Hiện nay, không gian mạng trở thành môi trường tác chiến thứ năm; bốn môi trường tác chiến truyền thống là trên không, trên biển, trên bộ và trên không gian vũ trụ. Điều này rất quan trọng, cho nên chúng ta phải có những hành lang pháp lý đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ trên không gian mạng.