Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Động lực phát triển kinh tế tư nhân

Bài 2: Nâng tầm vị thế doanh nghiệp từ khi có Chi bộ Đảng

Bài và ảnh: THU HÀ - PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thực tế cho thấy, không ít các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã nâng cao vị thế của đơn vị mình khi thành lập tổ chức Chi bộ Đảng. Bởi từ khi có tổ chức Đảng, Chi bộ đã cùng lãnh đạo đơn vị có những chiến lược phát triển đúng hướng, kinh doanh vững vàng hơn, được khách hàng tin tưởng, người lao động yên tâm gắn bó lâu dài.

Bài 2: Nâng tầm vị thế doanh nghiệp từ khi có Chi bộ Đảng - ảnh 1
Giám đốc Nguyễn Thị Hồng (cầm hoa) trong lễ kết nạp đảng viên năm 2020

Xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh
Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á là doanh nghiệp cổ phần ngoài Nhà nước, với ngành nghề sản xuất sơn và chất chống thấm mang thương hiệu Viglacera, sơn BEHR, sơn Bewin tại hệ thống 3 nhà máy sản xuất khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Long An. Hiện nay, sản phẩm của công ty cung cấp tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Hàng năm công ty đảm bảo tốc độ tăng trưởng từ 10-15%, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động đồng thời chấp hành tốt nghĩa vụ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Với những thành tích đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động của tổ chức chi bộ Đảng, công đoàn, hàng năm công ty đều được khen thưởng các cấp như: Bằng khen Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội, Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động Thành phố, Giấy khen của Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm. Nhiều năm liền Chi bộ công ty được công nhận Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thanh Minh: 
 
Nghị quyết 09 phù hợp với quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân
 
Có thể khẳng định rằng, Nghị quyết 09-NT/TU (NQ 09) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội là hướng đi đúng đắn của Ban Thường vụ, đi trước một bước trong xu thế phát triển chung của nền kinh tế nước ta và phù hợp với quan điểm lãnh đạo của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân. Kết quả thực hiện NQ 09 đã hiện thực hóa chủ trương của Thành ủy trong việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp. 
Từ khi ban hành Nghị quyết số 09 đến nay, các tổ chức đảng được thành lập trong doanh nghiệp đã tích cực tham gia xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển doanh nghiệp, tham gia với chủ doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh quy mô hoạt động, chuyển hướng sản xuất, kinh doanh, cải tiến mẫu mã, thay đổi mặt hàng, đổi mới công nghệ..., góp phần tạo ra sự ổn định, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay. Đồng thời, các tổ chức Đảng tích cực tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển; lãnh đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, hạn chế những vụ tranh chấp hợp đồng lao động…
 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư chi bộ, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á cho biết: Để đạt được những thành tích trên, chúng tôi nhận thức được việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp của mình cũng chính là giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp. Xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên còn là một sự đầu tư có chiều sâu bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Doanh nghiệp muốn phát triển tốt thì cần có nhiều đảng viên giỏi, đảng viên giỏi phải là người gương mẫu chấp hành tốt nội quy lao động, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật cả Nhà nước, vững tay nghề về chuyên môn, gương mẫu trong mọi phong trào, là những người đồng hành trong mọi định hướng phát triển của công ty. 

Chi bộ Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á được thành lập ngày 25/7/2012, với số lượng là 6 đảng viên, hàng năm trên cơ sở kết quả phấn đấu của từng cá nhân người lao động, Chi bộ công ty đảm bảo duy trì công tác phát triển đảng viên từ 1 đến 2 quần chúng ưu tú, đến nay đã kết nạp được 11 đảng viên. Để tạo nguồn phát triển đảng viên, Chi bộ đã xây dựng chương trình, kế hoạch năm, tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, góp phần nâng cao tinh thần tự nguyện và ý chí phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên của công nhân.

- Đảng viên giỏi là những người được doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện bố trí vào nhiều vị trí quan trọng của công ty, được tiếp cận nhanh nhất với nhiều chủ trương phát triển công ty, đảm bảo thu nhập cao hơn những lao động khác cùng vị trí. Ví dụ: Ngoài chính sách lương, thưởng hàng năm công ty có chính sách thưởng cho những lao động là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ là 6 triệu đồng. Nhưng trên hết là sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ và cấp uỷ trong việc là cầu nối giữa doanh nghiệp với Đảng uỷ Khối doanh nghiệp, sự phối hợp với chủ doanh nghiệp để phục vụ người lao động tốt nhất, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển - ông Sơn lý giải về những hiệu quả mà công ty đạt được từ khi có Chi bộ Đảng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị.

Theo ông Sơn, một điều thuận lợi đối với chi bộ Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á là các đồng chí trong cấp uỷ đều giữ các vị trí chủ chốt trong công ty, đồng chí Bí thư Chi bộ là tổng giám đốc công ty nên việc phát huy vai trò của tổ chức đảng trong lãnh đạo kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra gắn với mục tiêu thực hiện nghị quyết của Đảng bộ luôn gặp thuận lợi, đem lại kết quả cao.

Doanh nghiệp có tổ chức Đảng: Phát triển đúng hướng
Công ty Cổ phần Dược thảo Thiên phúc được thành lập năm 2010, là doanh nghiệp khoa học công nghệ tiên phong nuôi trồng thành công giống đông trùng hạ thảo. Đến nay đã có vị thế trong lòng khách hàng nhờ sản phẩm uy tín và nhanh chóng nắm bắt được chủ trương, chính sách của Thành phố, đi đầu ứng dụng, công nghệ. Năm 2020, nữ giám đốc trẻ Nguyễn Thị Hồng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đến nay, công ty đã có 5 đảng viên, 4 quần chúng ưu tú đang giới thiệu vào Đảng, nữ giám đốc Nguyễn Thị Hồng đồng thời được bầu làm Bí thư Chi bộ. Giai đoạn trước, công ty có hơn 100 cán bộ, nhân viên, đa phần là phụ nữ, đôi khi có nhiều ý kiến, việc thống nhất các chiến lược phát triển còn chậm. Song, từ khi thành lập Chi bộ Đảng, công ty có sự định hướng rõ ràng hơn, và đem lại nhiều kết quả đáng mừng trong sản xuất, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa (Hà Nội): 
 
Nhiều tổ chức Đảng đã góp phần ổn định, phát triển doanh nghiệp, bảo đảm đời sống người lao động
 
Ngày 27/2/2012, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 09 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội. Đây là nghị quyết quan trọng đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kết luận số 80 và Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị khóa VIII. Có thể nói, Nghị quyết 09 của Thành ủy như “chiếc gậy vững chắc” giúp Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa triển khai thuận lợi hơn công tác thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước…
 
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể khối doanh nghiệp đã đi vào nền nếp, hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Các Đảng bộ khối doanh nghiệp cũng thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, phương pháp lãnh đạo, điều hành theo hướng linh hoạt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra; góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
 
Nhiều tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh ngiệp đã phát huy được vị trí vai trò, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo đời sống người lao động, đóng góp vào sự phát triển chung của Quận và Thủ đô.
 

Bà Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: Việc thành lập Chi bộ Đảng đã giúp công ty Cổ phần dược thảo Thiên Phúc không những cập nhật chủ chương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng của Thành phố, mà còn giúp gắn kết các cán bộ, công nhân viên với nhau trong quá trình sản xuất. Trước kia, chưa có Chi bộ Đảng, cán bộ công nhân viên chưa góp ý thẳng thắn với chủ lao động, nhưng khi có Chi bộ Đảng, trong quá trình họp Chi bộ, họ đã thẳng thắn đưa những kiến nghị, góp ý, đề xuất, những vấn đề công ty chưa làm được, bất cập trong công ty cho người quản lý lao động. Đây là những điều rất tốt giúp lãnh đạo nắm bắt được tình hình, sớm giải quyết những tồn tại, khắc phục khó khăn của công ty để từ đó phát triển hơn nữa.

Nhận thức được vai trò của Đảng, các tổ chức đoàn thể, trong các định hướng phát triển, Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc đề ra kế hoạch tiếp tục bồi dưỡng những cán bộ, nhân viên ưu tú để giới thiệu vảo Đảng. Đặc biệt, sẽ xây dựng các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, đoàn thanh niên để gắn kết mạnh mẽ các thành viên hơn nữa, phấn đấu năm 2025 công ty sẽ có 10-12 đảng viên; và xem đây là những cánh tay nối dài của công ty.

Bí thư Chi bộ-chủ doanh nghiệp: Truyền cảm hứng, gắn kết người lao động

Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất Việt Cường (tiền thân là tổ hợp xây dựng Việt Cường, được thành lập năm 1990) là một trong số những chủ doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của TP Hà Nội và của huyện Thường Tín được lựa chọn để xem xét kết nạp vào Đảng vào năm 2013. Đó là thời điểm Ban Tổ chức Trung ương có

Hướng dẫn số 17 về thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng.
Ông Nguyễn Hùng Cường cho biết, năm 2012, thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy, Công ty Việt Cường đã được Huyện ủy Thường Tín khảo sát và vận động thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Nhận thức được vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nên ông đã nhất trí để thành lập Chi bộ Đảng. Ngay sau khi Chi bộ được thành lập, ông đã phối hợp với đồng chí Bí thư Chi bộ xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy chi bộ và lãnh đạo doanh nghiệp và tạo điều kiện để Chi bộ hoạt động.

Năm 2013, khi được xem xét kết nạp vào Đảng, ông Nguyễn Hùng Cường luôn xác định Chi bộ công ty là cơ quan lãnh đạo cao nhất của công ty, và mong muốn Chi bộ công ty ngày một phát triển cả về số lượng và chất lượng để hoạt động của Chi bộ thực sự hiệu quả. Bản thân vừa là Giám đốc Công ty vừa là Bí thư Chi bộ, ông Cường đã đưa ra các tiêu chí để cán bộ, người lao động trong công ty phấn đấu. Một phần lợi nhuận từ kết quả sản xuất kinh doanh và các hoạt động thi đua, khen thưởng của Công ty, ông định hướng đưa vào hỗ trợ để xây dựng Quỹ của Chi bộ ngoài phần đảng phí hàng tháng các đảng viên đóng, để Chi bộ có kinh phí tổ chức các hoạt động. 

Bằng những việc làm cụ thể, ông đã truyền cảm hứng để cán bộ, công nhân viên trong công ty tự tu dưỡng, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Tôi đặc biệt quan tâm tới việc bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú đang giữ những vị trí chủ chốt của công ty. Vì vậy, hàng năm Chi bộ Công ty đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp Đảng. Từ chỗ chỉ có 3 đảng viên khi thành lập Chi bộ, đến nay, Chi bộ Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất Việt Cường đã có 17 đảng viên, là một trong 3 Chi bộ có số lượng đảng viên đông nhất của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp huyện Thường Tín” - ông Cường cho biết. 

Theo ông Nguyễn Hùng Cường, từ thực tiễn kinh nghiệm của bản thân ông cho thấy, được trở thành đảng viên, sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong việc nắm bắt đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là những chủ trương liên quan đến doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh của công ty tốt hơn. Vào Đảng là cơ hội tốt để được rèn luyện, trưởng thành hơn về mặt nhận thức, kỷ luật và đạo đức, và nếu chủ doanh nghiệp là đảng viên thì hoạt động của Chi bộ sẽ được quan tâm, tạo điều kiện, sẽ nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Hùng Cường, ông Nguyễn Văn Sơn, bà Nguyễn Thị Hồng là 3 trong số 35 chủ doanh nghiệp được Ban Chỉ đạo Thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghị quyết tại Hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức vào đầu tháng 10/2022. Thực tiễn phát triển, thành công từ các doanh nghiệp khi có tổ chức Đảng lãnh đạo chỉ đạo như Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á, công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất Việt Cường, công ty Cổ phần Dược thảo Thiên phúc…là một minh chứng cho thấy việc triển khai NQ số 09 của Thành ủy là đúng hướng và đúng với tinh thần phát triển kinh tế tư nhân đã được Đảng định hướng từ Đại hội XIII. 

Bài 3: Nhận diện những “điểm nghẽn”

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.