Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Động lực phát triển kinh tế tư nhân

Bài 4: Nỗ lực vượt khó

Bài và ảnh: THU HÀ - PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Dù còn gặp nhiều khó khăn, bất cập trong công tác phát triển, xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước nhưng các cấp ủy Đảng địa phương vẫn nỗ lực vượt khó, đề ra những kế hoạch, chương trình hành động để triển khai Nghị quyết 09 có hiệu quả. Theo đó, nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo đã được các cấp ủy, chi bộ Đảng trong các doanh nghiệp vận dụng trong quá trình thực hiện.

Bài 4: Nỗ lực vượt khó - ảnh 1
Năm 2021, Đảng bộ Khu công nghiệp Quang Minh được thành lập, có công lớn của ông Nguyễn Tuấn Khải (người đứng thứ 2 từ trái sang phải) trong công tác vận động doanh nghiệp 

Linh hoạt, mềm dẻo trong vận động 

10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU (NQ 09) của Thành ủy Hà Nội, tổ chức Đảng trong khu công nghiệp (KCN) Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) đã vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, ông Nguyễn Tuấn Khải, Bí thư Đảng bộ KCN Quang Minh, còn được gọi với tên “ông Khải Cộng sản” chính là người có công lớn. Ngay khi NQ 09 của Thành ủy ra đời, ông Khải đã nhận thấy sự thiết thực thành lập tổ chức Đảng đối với các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước. Vì vậy, chi bộ Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức được thành lập với hạt nhân là 3 đồng chí, trong đó có 1 đảng viên của công ty TNHH Irioac Việt Nam (ghép vào). Đến nay đã phát triển lên 109 đảng viên và tách ra các chi bộ mới, giúp cho các công ty Việt Nam và nước ngoài có chi bộ, tổ chức Đảng... nằm trong Đảng bộ KCN Quang Minh.

Ông Nguyễn Tuấn Khải được ký cộng tác viên trong phát triển Đảng của Đảng ủy các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội, với kinh nghiệm làm trưởng thôn, cán bộ xã, ông đã phát huy tốt mối quan hệ, khả năng thuyết phục để làm tròn công tác xây dựng Đảng khối doanh nghiệp. Đầu tiên, ông nắm các quần chúng ưu tú, rồi đến tận nhà tranh thủ sự ủng hộ của gia đình, vận động đối tượng đi học cảm tình đảng. Để các doanh nghiệp thành lập được chi bộ ông Khải đưa ra sáng kiến ghép các đảng viên xuống tham gia sinh hoạt thời gian đầu, khi đủ 3 đảng viên, chi bộ được thành lập thì rút về. Đến nay Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Quang Minh đã có 415 đảng viên, 37 chi bộ.

Nhiều quận, huyện triển khai hiệu quả Nghị quyết 09 giai đoạn 2020-2025
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025”, các quận, huyện ủy đã nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện tới cán bộ, đảng viên. Công tác xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết đã bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đặc điểm tình hình của địa phương. Nhờ đó, các tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn 5 quận, huyện nhìn chung đều hoạt động ổn định, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tổ chức Đảng trong doanh nghiệp...
Điển hình, tại quận Bắc Từ Liêm, trong 6 tháng đầu năm 2022, quận khảo sát cho thấy có 3 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng và đã hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ đề nghị thành lập tổ chức Đảng với 2 DN (đạt 66,7% chỉ tiêu giao); phát triển được 15 Đảng viên mới trong các DN ngoài khu vực nhà nước (đạt 60%). 
Tại huyện Hoài Đức, hiện có 51 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước, với 443 đảng viên. Từ năm 2018 đến nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp huyện đã thành lập được 6 tổ chức Đảng và xét đề nghị kết nạp đảng viên mới với 39 quần chúng ưu tú.
 
Quận Tây Hồ, trong 7 năm qua, đã vận động thành lập được 22 tổ chức Đảng. Trong đó, có 10 chi bộ công ty cổ phần, 3 chi bộ công ty TNHH, 2 chi bộ hợp tác xã, 2 chi bộ trường học, 2 chi bộ trung tâm, viện nghiên cứu, 1 chi bộ bệnh viện và 2 hiệp hội. Đồng thời, tiếp nhận 6 Chi bộ do thành phố bàn giao…
 

Nhớ lại những ngày đầu gian khó vận động phát triển tổ chức Đảng trong các DN, ông Khải cho biết, nhiều người còn giấu mình là đảng viên vì sợ chủ DN nước ngoài không thích. Nhiều DN, nhất là DN nước ngoài đặt câu hỏi: “Thành lập chi bộ, tổ chức Đảng có lợi gì cho DN hay có hại gì không?". Nhiều DN khó khăn không muốn thành lập. Thậm chí có chủ DN đồng ý thành lập tổ chức Đảng nhưng người lao động lại không đồng ý sinh hoạt vì sợ không có thời gian, phải đóng tiền đảng phí… 

Khi đó, ông Khải phải kiên trì giải thích, DN và công nhân không có hại gì mà chỉ có lợi, bởi công nhân ưu tú được vào Đảng sẽ phát huy vai trò gương mẫu, chấp hành tốt chính sách pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước… Có tổ chức Đảng, DN và người lao động sẽ có tiếng nói đồng thuận, hài hòa lợi ích hai bên… Cứ thế, ông Khải vận động theo hình thức “mưa dầm thấm lâu” và đã gặt hái nhiều kết quả khi số lượng Chi bộ Đảng trong các DN được thành lập tăng lên ngày một nhiều.

Anh Ngô Tiến Duyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thainakorn Patana Việt Nam, chi nhánh tại Hà Nội cho biết, bản thân cũng phải khôn khéo vận động, tư vấn cho người lao động để họ hiểu mà tham gia xây dựng tổ chức Đảng. Tập đoàn có 3 chi nhánh, anh đã vận động lãnh đạo xây dựng tổ chức Đảng ở Hà Nội và TP HCM trước. Khối DN ngoài khu vực Nhà nước có khó khăn là lãnh đạo thường không quan tâm đến tổ chức Đảng. Bởi lãnh đạo là người Thái Lan, chỉ báo cáo qua email, nên sẽ phải có thời gian tiếp cận dần dần. Về phía người lao động, nhiều người e sợ mất thời gian học lớp bồi dưỡng, sinh hoạt đảng nên không muốn vào đảng.

Do đó, một mặt anh kiên trì vận động, thuyết phục lãnh đạo người nước ngoài, một mặt phân tích cho người lao động. Đổi mới trong sinh hoạt chi bộ để đảng viên hiểu được chủ trương, chính sách của Nhà nước, vừa thấy được lợi ích của vai trò đảng viên trong công việc. Từ đó cái khó được khắc phục, các “điểm nghẽn” trong công tác xây dựng tổ chức Đảng phát triển đảng viên trong DN đã được khắc phục. 

Là một trong 12 chi bộ đầu tiên, Chi ủy, đảng viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng Constrexim (Conric) đã có nền tảng là những cán bộ lãnh đạo, chủ chốt của DN nên nhanh chóng xây dựng tổ chức Đảng rất bài bản. Ông Đào Công Sửu, Bí thư Đảng ủy Chi bộ Công ty CP Đầu tư xây dựng Constrexim nhớ lại giai đoạn đứng trước sự thay đổi lớn đó. “Chúng tôi đã nghĩ ngay đến vấn đề sinh mạng chính trị của mình, không thể để ngắt quãng sinh hoạt đảng được. Bao nhiêu năm qua, chúng tôi bền bỉ phấn đấu theo đảng, có những người còn vào sinh ra tử vì lý tưởng cách mạng. Vì vậy, dù khó khăn đến mấy cũng tìm cách duy trì tổ chức Đảng trong DN của mình”- ông Sửu nói.

Cùng thời điểm đó, thực hiện NQ 09 của Thành ủy, Quận ủy Cầu Giấy đã nhanh chóng làm thủ tục thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp trên cơ sở 12 chi bộ chuyển từ Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) với 133 đảng viên. 

Bí thư Đảng ủy Đào Công Sửu cho biết, Đảng ủy xây dựng Quy chế hoạt động, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, lề lối làm việc và mối quan hệ giữa Đảng ủy với Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc. Những vấn đề lớn, tầm chiến lược liên quan đến sự phát triển của DN đều được tập thể Đảng ủy, Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc thảo luận, thống nhất quyết định trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm. Nhờ đó mà công tác phát triển đảng cũng thuận lợi theo.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu
Trước thực tế nhiều DN khu vực ngoài Nhà nước thường quan tâm đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ít quan tâm tới thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân. Vì vậy, trong quá trình triển khai NQ 09, các cấp ủy đã vận dụng giải pháp phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu để xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong các DN. 

Nói về cách làm hay, sáng tạo để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 của Thành ủy, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận Nam Từ Liêm, ông Phạm Quang Tuấn cho hay: Để tạo sức mạnh của chi bộ Đảng và sự đồng thuận của DN; Đảng ủy khối đã thống nhất chủ trương Đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Nam Từ Liêm nhiệm kỳ 2020-2022 đồng chí bí thư chi bộ là Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Hiệu trưởng và Hiệu phó các trường. Hàng năm, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã phối hợp với Phòng Kinh tế Quận tham mưu cho Thường trực Quận ủy - HĐND - UBND -UBMTTQ Quận tổ chức gặp mặt và biểu dương DN, doanh nhân tiêu biểu vào ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10; trong các buổi giao ban hàng quý, Ban chỉ đạo quận đều mời các đồng chí Bí thư chi bộ DN ngoài khu vực Nhà nước tham dự. Từ đó tạo động lực và động viên các DN đã có những đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của quận.

Ngày 21/10/2022, Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DKT được thành lập nhờ người đứng đầu phát huy tính tiên phong gương mẫu. Đây là chi bộ thứ 51 của Đảng ủy khối doanh nghiệp Đảng bộ quận Nam Từ Liêm. Ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch hội đồng quản trị, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DKT từng là bí thư chi đoàn của phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), và từng công tác tại quận đoàn Cầu Giấy nên lòng nhiệt huyết trong công tác đảng chưa bao giờ giảm nhiệt. Thời điểm chưa thành lập chi bộ Đảng, công ty có 3 đảng viên tham gia sinh hoạt tại địa phương. Tuy nhiên, họ đều gặp khó khăn vì mỗi người một quê, người ở Quảng Ninh, người tận Hải Dương. Vì vậy khi Đảng bộ quận Nam Từ Liêm triển khai thực hiện NQ 09, ông Dũng đã nhanh chóng thực hiện thành lập chi bộ Đảng tại công ty để các Đảng viên thuận tiện sinh hoạt. 

Ông Bùi Kiến Thiết - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội là một trong 150 đại biểu vừa được Thành ủy Hà Nội gặp mặt, vinh danh trong công tác thực hiện Nghị quyết 09 vừa qua. Với hơn 80 cán bộ giáo viên công nhân viên, trường hiện có 28 đảng viên. Hàng năm, chi bộ đưa ra mục tiêu theo dõi, giúp đỡ có 3-5 quần chúng ưu tú trở thành đảng viên. Nhờ tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu nên nhà trường không cần vận động, thuyết phục cán bộ, nhân viên phát triển vào Đảng, mà ngược lại họ còn tha thiết được đứng trong hàng ngũ của Đảng, mong muốn của trường có thêm chỉ tiêu để đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, nhân viên.

 Chia sẻ về kết quả này, ông Bùi Kiến Thiết cho hay: Các đồng chí cán bộ, nhân viên là đảng viên rồi thì tính tiên phong, gương mẫu càng được nêu cao hơn nữa. Đặc biệt, khi đội ngũ cán bộ, đảng viên  là cán bộ chủ chốt của các phòng, ban, khoa sẽ phát huy được tính tiên phong, gương mẫu và công tác quản lý, tổ chức, tính chỉ đạo, thống nhất cao trong nhà trường gặp nhiều thuận lợi.

Đồng hành, chia sẻ cùng chủ doanh nghiệp và người lao động
Ông Nguyễn Đình Cường, Phó Bí thư Thường trực quận Đống Đa chia sẻ về phương thức phát triển tổ chức Đảng khối DN ngoài khu vực Nhà nước. Quận Đống Đa đã thực hiện phân công các chi bộ, năm đầu tiên vận động, giúp đỡ, sinh hoạt cùng các DN, năm thứ 2 kết nạp đảng viên, năm thứ 3 thành lập tổ chức Đảng cho DN.

Đồng thời, Quận thường xuyên đối thoại với các chủ DN để lắng nghe những khó khăn, cùng DN trên địa bàn tháo gỡ. Quận hiện có 102 chi bộ, với hơn 1000 đảng viên. Sự phát triển của các tổ chức Đảng trong khối DN ngoài nhà nước đã có vai trò lớn đối với sự phát triển của quận. Năm 2021 thu ngân sách quận được 13 nghìn tỷ, khẳng định có vai trò của các DN ngoài Nhà nước là rất lớn. Đặc biệt nhiều đơn vị thường xuyên đóng góp, vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Ông Trần Quốc Huy, Giám đốc công ty TNHH Phát triển công nghệ cũng cho rằng khi chi bộ Đảng sát cánh, chia sẻ với người lao động qua hình thức đối thoại dân chủ, hoạt động của chi bộ luôn hấp dẫn, linh hoạt thì người lao động sẽ nhận thấy sự thiết thực mà tự nguyện xin vào Đảng. “Hiện nay 3 tháng 1 lần,  chúng tôi tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân viên. Cho đến giờ phút này chưa có một lá đơn kiến nghị” - ông Huy nói.

2 năm Covid-19 vừa qua, DN của ông Huy không cắt giảm lao động nào, lương, thu nhập ổn định. Có được kết quả đó là nhờ DN đã xây dựng phương án ứng phó, chi bộ ra các Nghị quyết, triển khai xuống công đoàn. Người lao động thấy được lợi ích, sự quan tâm của chi bộ, họ rất gắn kết và tự nguyện xin vào Đảng. Theo ông Huy, Bí thư không tâm huyết, không đầu tư thời gian thì chi bộ không thể mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc, Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á nêu phương pháp phát triển đảng viên hiệu quả trong đơn vị mình. Đó là, hàng năm doanh nghiệp đã thưởng 6 triệu/năm cho mỗi Đảng viên có thành tích xuất sắc, nên nhiều nhân viên đã phấn đấu trở thành đảng viên. Theo ông Sơn thời gian tới cần tuyên truyền vận động DN hiểu được vai trò của tổ chức Đảng, tuyên truyền để chính chủ doanh nghiệp là đảng viên, tăng chi phí phát triển Đảng cho doanh nghiệp, có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp có tổ chức đảng lớn mạnh. Có như vậy thì công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước sẽ hiệu quả hơn.

Ngày 4/10/2022, Thành ủy Hà Nội lần đầu tiên tổ chức gặp mặt, biểu dương 150 chủ doanh nghiệp tiêu biểu trong khối các DN ngoài khu vực Nhà nước có đóng góp lớn, thực hiện tốt Nghị quyết 09. Đây cũng là cách làm mới, là sáng tạo, sự động viên của lãnh đạo thành phố đối với các DN ngoài khu vực nhà nước.

Bài cuối: Nghị quyết 09: Đưa “đặc sản” trở thành “di sản” 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.