Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại trễ hẹn: Không thể cứ xin lỗi suông

Chia sẻ

Chứng nhận an toàn hệ thống là một trong những loại “giấy thông hành” quan trọng hàng đầu để dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông về đích. Nay chứng chỉ đó đã được cấp, việc đưa công trình này vào khai thác thương mại chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần chạy thử nghiệm. Ảnh: Phạm HùngTàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần chạy thử nghiệm. Ảnh: Phạm Hùng
 
Lại trễ hẹn
 
Ngày 29/4, ngay sát kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2021, Bộ GTVT phát đi thông báo về việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống từ cơ quan tư vấn độc lập ACT của Pháp. Đây là một tin vui với người dân Thủ đô nói riêng và Nhân dân trên cả nước nói chung. Bởi, chứng nhận an toàn hệ thống này chẳng khác nào một loại “giấy thông hành” để đưa đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông về đích, chấm dứt một quãng thời gian dài chờ đợi với không ít lần trễ hẹn. Bộ GTVT đánh giá, giấy chứng nhận an toàn hệ thống là cơ sở để Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đưa ra quyết định cuối cùng nghiệm thu công trình. Sau khi có kết quả nghiệm thu, Bộ GTVT mới có thể bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại. Sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ GTVT đã bổ sung báo cáo "nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng" và gửi tới Hội đồng kiểm tra Nhà nước.
 
Tuy nhiên, cũng trong thông cáo phát đi ngày 29/4, Bộ GTVT thông tin dự án không thể về đích dịp 1/5/2021 như đã định. Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Thông báo của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào vận hành, khai thác.
Trước đó, ngày 26/4, Bộ GTVT đã có Báo cáo số 3638/BC-BGTVT về công tác đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Trong báo cáo này, Bộ GTVT cho biết, theo dự kiến, ngày 28/4, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được đơn vị tư vấn ACT của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Từ đó, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Phải có cam kết kèm theo xử lý trách nhiệm
 
Lý giải cho sự trễ hẹn lần này, Bộ GTVT cho biết, từ đầu tháng 4/2021, Bộ cùng với UBND TP Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của dự án và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa vào khai thác vào dịp 30/4 - 1/5/2021. Đồng thời, trong suốt thời gian một tháng vừa qua, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt và các cơ quan, cá nhân liên quan đã hết sức nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu trên. Hiện, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét, đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn. “Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của Nhân dân và toàn xã hội” – theo thông cáo của Bộ GTVT.
 
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội không khỏi buồn rầu về điệp khúc xin thông cảm vì trễ hẹn của Bộ GTVT trong dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. “Không biết bao lần dự án này vỡ tiến độ và Bộ GTVT lên tiếng xin thông cảm” – ông Bùi Danh Liên nói và cho rằng, điều người dân Hà Nội muốn nghe không phải lời xin lỗi hay xin thông cảm mà là một lời cam kết có sức nặng của Bộ GTVT. Lời cam đoan ấy phải được đưa ra trước Chính phủ, trước toàn dân rằng chính xác bao giờ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được khai thác thương mại. Nếu đến thời điểm đó, dự án lại trễ hẹn thì ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm? “Bộ GTVT không thể cứ xin lỗi suông, xin thông cảm chay mãi như thế được. Phải có sự cam kết kèm theo xử lý trách nhiệm nếu không thực hiện đúng cam kết đó” – chuyên gia Bùi Danh Liên nhận định.
 
(Theokinhtedothi.vn)

Tin cùng chuyên mục

Kết nối “3 an” giúp phụ nữ làm chủ không gian mạng

Kết nối “3 an” giúp phụ nữ làm chủ không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 14/12/2025, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ trên không gian mạng với chủ đề "Kết nối 3 an - Làm chủ không gian số". Dự và phát biểu khai mạc chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.
Cầu Thượng Cát sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện đưa tuyến Vành đai 3,5 vào hoạt động hiệu quả

Cầu Thượng Cát sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện đưa tuyến Vành đai 3,5 vào hoạt động hiệu quả

(PNTĐ) - Cầu Thượng Cát nói riêng và 7 cầu vượt sông nói chung không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu giao thông trước mắt mà còn kiến tạo động lực phát triển bền vững cho nhiều thập kỷ tới. Đây là bước đi cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược của Thành phố về xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, mở rộng không gian phát triển, gắn kết đồng bộ hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Trục đại lộ - cảnh quan sông Hồng: Dự án chiến lược mở rộng không gian Thủ đô

Trục đại lộ - cảnh quan sông Hồng: Dự án chiến lược mở rộng không gian Thủ đô

(PNTĐ) - Tại kỳ họp thứ 29, HĐND thành phố Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và thể hiện sự thống nhất cao đối với chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ - cảnh quan sông Hồng, một công trình được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong mở rộng không gian đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.