Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội có về đích đúng cam kết hay không?

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đại biểu Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) chất vấn, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sau 13 năm thi công mới đạt khoảng 78%. Giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ, liệu dự án có về đích đúng cam kết hay không, hay lại một lần nữa trễ hẹn?

Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội có về đích đúng cam kết hay không? - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) chất vấn

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được điều chỉnh rất nhiều lần, gần đây nhất điều chỉnh tiến độ đưa dự án trên cao vào khai thác cuối năm 2023, đầu năm 2024 và đưa toàn bộ dự án vào khai thác vào năm 2027.

Thực tế quá trình thi công gặp khó khăn trong GMPB, phối kết hợp của các cơ quan tư vấn, năng lực của nhà thầu... Tuy nhiên, thực tế tiến độ triển khai hiện nay chậm, cầm chừng, trong khi đó, rào chắn lòng lề đường gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Luyến đề nghị Ban Quản lý Dự án cho biết giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ, liệu dự án có về đích đúng cam kết hay không, hay lại một lần nữa trễ hẹn?

Trả lời đại biểu, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, tại Kỳ họp HĐND TP năm 2022, UBND TP đã có tổng thể trước HĐND chỉ ra 4 nguyên nhân chủ quan, 5 nguyên nhân khách quan dẫn đến dự án triển khai chậm. Trên cơ sở đó UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10/2022. Theo đó, điều chỉnh tiến độ toàn bộ dự án kéo dài đến năm 2027, đồng thời cũng chỉ đạo nghiêm túc nội dung này với áp lực rất lớn.

“Chúng tôi cũng nhận thức được trách nhiệm và tập trung giải quyết các nguyên nhân chủ quan: Tồn tại về GMPB dự án đã được Thành ủy, UBND TP và các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo cơ bản giải quyết toàn bộ vào cuối tháng 10/2022 theo đúng cáo với Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó nhà thầu thi công sau hơn 1 năm tạm dừng thi công vì không có mặt bằng đã thương thảo và quay trở lại để tiếp tục triển khai các phần việc còn lại ở đoạn ngầm 4km vào đầu tháng 2/2023"- Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Đồng thời thông tin, với đoạn trên cao đã lập kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2023; đến tháng 12/2022 đã cơ bản hoàn thành xây lắp thiết bị (đạt khoảng 99,6%).

Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội có về đích đúng cam kết hay không? - ảnh 2
Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh trả lời

Trả lời đại biểu, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, hiện còn 3 công việc để đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao mới, gồm: Đào tạo nhân lực vận hành, bảo trì, xây dựng hệ thống tài liệu của tư vấn; tiến hành vận hành thử cho 57 kịch bản với đầy đủ phương án thương mại, giai đoạn bình thường xử lý sự cố và khẩn cấp; thủ tục nghiệm thu dự án đường sắt đô thị mới theo quy định của pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là chứng nhận về an toàn hệ thống.

Triển khai nội dung này trong quá trình vừa qua bị ảnh hưởng bởi thủ tục điều chỉnh dự án ODA. Cụ thể, đến 20/5/2023 Thủ tướng Chính phủ mới phê duyệt dự án, khiến gặp vướng mắc về vấn đề vốn. Ban quản lý đã tư vấn tạm dừng từ tháng 5 đến tháng 10/2023.

Với sự nỗ lực chỉ đạo của UBND TP Hà Nội từ năm 2023 đến nay đã 700 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố để chi trả nguồn vốn ODA.

Trên cơ sở đó, tư vấn đã quay trở lại đầu tháng 11/2023, lập lại kế hoạch đoạn trên cao cố gắng trong quý II/2024 hoàn thành 3 công việc còn lại, đặc biệt là chứng nhận an toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại.

Đối với đoạn ngầm, hiện nhà thầu đang nỗ lực xây dựng lại toàn bộ kế hoạch thi công ca kíp, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2027.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu kiến nghị bổ sung đối tượng kinh doanh đặt cược chịu thuế

Đại biểu kiến nghị bổ sung đối tượng kinh doanh đặt cược chịu thuế

(PNTĐ) - Góp ý vào dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện một số nội dung liên quan đến đối tượng chịu thuế, mức thuế suất, và quy trình hoàn, khấu trừ thuế nhằm tăng tính minh bạch, công bằng trong thực thi.
Đề xuất tăng thuế rượu, bia, thuốc lá và thêm nước ngọt có đường từ năm 2027

Đề xuất tăng thuế rượu, bia, thuốc lá và thêm nước ngọt có đường từ năm 2027

(PNTĐ) - Ngày 9/5, dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã trở thành tâm điểm thảo luận tại Kỳ họp Quốc hội, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu cũng như dư luận xã hội. Những đề xuất điều chỉnh thuế suất đối với các mặt hàng quen thuộc như rượu, bia, thuốc lá và đặc biệt là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục chịu thuế đang mở ra những tranh luận sâu sắc về tác động kinh tế, xã hội và mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Ngày hội “Sinh viên 5 tốt”: Để sinh viên Hà Nội thể hiện trí tuệ, sự năng động và khát vọng cống hiến

Ngày hội “Sinh viên 5 tốt”: Để sinh viên Hà Nội thể hiện trí tuệ, sự năng động và khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Đất nước đang trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trong nhiệm vụ đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng của dân tộc, vai trò của sinh viên càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, mỗi sinh viên cần chủ động thích nghi với những chuyển đổi nhanh chóng của xã hội, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức, thể lực, kỹ năng hội nhập; khơi dậy trách nhiệm với cộng đồng và đổi mới sáng tạo. Ngày hội “Sinh viên 5 tốt” không chỉ vinh danh, mà còn là diễn đàn để khơi nguồn cảm hứng, để sinh viên Hà Nội thể hiện trí tuệ, sự năng động, khát vọng cống hiến và tinh thần hội nhập.