Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”

KHÁNH THI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đó là lời khen tặng đầy tự hào của các đồng chí lãnh đạo xã Xuân Nộn (Đông Anh) khi giới thiệu về đoạn đường nở hoa trên địa bàn với Đoàn kiểm tra, chấm điểm cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” do các cấp Hội Phụ nữ tự quản năm 2022 tại cụm thi đua số 3, do Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Lê Thị Thiên Hương dẫn đầu.

Cuộc thi không chỉ giúp các cấp lãnh đạo địa phương ghi nhận đóng góp của phụ nữ trong công cuộc làm đẹp thôn làng ngõ xóm, mà còn giúp lòng người cũng nở hoa… 

Ngày 26/8, đoàn công tác gồm đồng chí: Lê Thị Thiên Hương, Phó CT Hội LHPN Hà Nội, Trưởng ban Giám khảo, Đỗ Thị Bích Vân, Phó trưởng ban Tuyên giáo, Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm, cụm trưởng cụm thi đua,  Phạm Nguyên Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Trì, cụm phó cụm thi đua đã tổ chức kiểm tra, chấm điểm “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” do các cấp Hội Phụ nữ tự quản năm 2022 tại cụm thi đua số 3 gồm các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì. 

Tại cụm thi đua số 3, Đoàn đã tiến hành khảo sát từng đoạn đường nở hoa/bích họa đăng ký tham dự cuộc thi. Mỗi đoạn đường đều đem đến cho đoàn công tác những cảm xúc tự hào, sự trân trọng đối với nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ trong công cuộc làm đẹp quê hương, chung tay cùng các đoàn thể địa phương, các tầng lớp nhân dân… xây dựng thành phố văn minh, sáng- xanh- sạch- đẹp, đem lại một sức sống mới cho đời sống của cộng đồng, người dân.

Có thể nói, từ những đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa này mà lòng người cũng nở hoa, hân hoan tự hào về vẻ đẹp quê hương, tình cảm xóm giềng, sự đoàn kết trong cộng đồng ngày càng đi lên…. 

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 1
Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó CT Hội LHPN Tp Hà Nội kiểm tra, chấm thi tại đoạn đường nở hoa của thôn Lâm Hộ (xã Thanh Lâm- Mê Linh)

Điểm đến đầu tiên của Đoàn là đoạn đường nở hoa của thôn Lâm Hộ (xã Thanh Lâm- Mê Linh). Đây là tuyến phố dài hơn 500m đã được bê tông hóa, tuy nhiên do một số điều kiện khách quan nên bên đường vẫn còn mương nước lộ thiên. Trước đây, tuyến phố đã từng là “không gian chết”, để rác thải… Từ ngày được sự chỉ đạo, phát động của Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã Thanh Lâm đã cùng chị em phụ nữ thôn Lâm Hộ kêu gọi xã hội hóa 100% với tổng trị giá 115 triệu đồng để thực hiện tuyến đường nở hoa, làm đẹp tuyến đường chính của thôn. Với 141 chậu hoa các loại như: Dâm bụt, hoa giấy, mẫu, đơn, ngũ sắc… tuyến đường trở nên sáng bừng, hấp dẫn cả một không gian.

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 2
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác mặt trận xã Thanh Lâm giới thiệu về việc chăm sóc các cây hoa tại đoạn đường hoa nở hoa

Kêu gọi xã hội hóa trồng hoa là một chuyện, chăm sóc hoa lại là câu chuyện đòi hỏi nhiều tâm sức và sự đồng lòng của tập thể đội ngũ chị em Hội phụ nữ cơ sở, sự hỗ trợ của người dân hơn thế. Từ ngày có tuyến đường nở hoa, mỗi chị em PN ở thôn đều biến thành… "kỹ sư trồng hoa", am hiểu công tác chăm sóc để cây nở hoa mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Lâm cho biết, tuyến đường thuộc thôn Lâm Hộ này được thực hiện từ tháng 7/2022, đã được nhân dân ghi nhận hoạt động của Hội PN xã Thanh Lâm, giúp môi trường xanh sạch đẹp và từ đây sẽ lan tỏa mô hình đến toàn xã Thanh Lâm. Hoạt động này của Hội PN đã được Đảng Ủy, UBND xã ủng hộ hết lòng. 

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 3
Đoạn đường nở hoa ở thôn Vệ Linh (xã Phù Linh, Sóc Sơn)

Cảm nhận rất rõ nét về tuyến đường nở hoa khiến lòng người nở hoa, phấn chấn hơn trong đời sống là khi đứng trên tuyến đường dài 1.000 mét ở thôn Vệ Linh (xã Phù Linh, Sóc Sơn). Được phát động vào tháng 3/2022 và hoàn thành trong tháng. Con đường thơ mộng này được các chị em Hội PN trồng 20 nghìn cây chiều tím, 3000 cây chuỗi ngọc, 500 gốc hoa giấy, 240 gốc hoa ban… với tổng trị giá 40 triệu đồng.

Tuyến đường này nằm trên trục đường thôn, hai bên là cánh đồng lúa đương thì con gái xanh rì, mát mắt, màu hoa chiều tím nổi bật giữa đường thôn sạch đẹp, mát mắt… tạo nên một vẻ đẹp thanh bình, cảm xúc đầy yêu đời cho người đi qua khu vực này.

Đây là tuyến đường vô cùng tâm huyết của chị em phụ nữ thôn Vệ Linh, xã Phù Linh. Để giữ cây luôn nở hoa, đường luôn sạch đẹp, các chị thay nhau chăm sóc thường xuyên, từ nhổ cổ, quét dọn đường xá, cắt tỉa hoa. Điều đặc biệt là chị em nơi đây giữ tuyến đường “xanh” đúng nghĩa khi sử dụng phân hữu cơ được tái chế từ rác thải trong gia đình để chăm cây.

Trước khi chia tay đoàn, chị Nguyễn Thị Én, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Vệ Linh đã níu đoàn lại gửi một bài thơ viết từ tâm huyết và tình yêu của chị cũng như các chị em trong chi Hội với tuyến đường này. Bài thơ nói lên niềm tự hào của các chị cũng như sự không quản nắng, mưa để chăm chút cho tuyến đường, tất cả đều bằng tình yêu với quê hương, khát vọng góp phần giúp đời sống tốt đẹp hơn.

Các chị cho biết, cũng nhờ tuyến đường mà tình làng nghĩa xóm khăng khít hơn rất nhiều, ai cũng mong đến lượt mình đi chăm sóc đường để được gặp gỡ nhau…

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 4
Đồng chí Lê Thị Thiên Hương cùng đoàn công tác kiểm tra, chấm thi tại đoạn đường nở hoa thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh

Với những cây hoa chiều tím nở bung rực rỡ tô thắm đoạn đường 500 mét, chị em phụ nữ thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh còn phối kết hợp thêm hoa mười giờ để rực rỡ, tươi đẹp hơn. Không ai tin đoạn đường nở hoa này của thôn nằm giữa cánh đồng, từng là nơi thường xuyên có chân rác thải đa số là rác thải xây dựng và gia đình bị đổ trộm nên rất nhếch nhác, bẩn thỉu.

Tháng 3/2022, Hội PN xã đã huy động máy xúc san phẳng, loại bỏ rác thải, mua đất màu bồi đắp thêm vào tuyến đường và tiến hành trồng nhiều loại hoa, nổi bật là chiều tím và hoa mười giờ.

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 5
Chị em phụ nữ Xuân Nộn luôn tích cực chăm sóc cây hoa tại tuyến đường mỗi ngày 

Với bàn tay chăm sóc của chị em, trong một thời gian ngắn, đoạn đường được thay áo mới, đẹp rực rỡ và cuốn hút bên cánh đồng lúa xanh rì khiến ai đi qua cũng muốn đi chầm chậm để thưởng thức. Giữa trưa, giờ tan trường, các em học sinh áo trắng tít tít đạp xe đi về trên con đường đẹp như một bức tranh.

Để giữ đẹp con đường này, chị em Hội PN huyện, xã đã liên tục đôn đốc, kiểm tra, chị em PN thôn đồng lòng cùng nhau chăm sóc mỗi ngày, giữ gìn từng bông hoa, chiếc lá. Cũng bởi vậy mà Lãnh đạo xã Xuân Nộn đã gọi hoa này là “Hoa Phụ nữ”. Theo ghi nhận của các đồng chí thì chị em phụ nữ đã thực sự giúp cuộc đời nở hoa từ việc làm thiết thực này. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã cũng hết lòng ủng hộ. 

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 6
Đoàn công tác làm việc với Đảng ủy, các đồng chí lãnh đạo chính quyền cùng các cấp Hội Phụ nữ xã Việt Hùng (Đông Anh) tại đoạn đường nở hoa thôn Lỗ Giao, Xuân Nộn. 

Đông Anh có nhiều tuyến đường nở hoa, bên cạnh tuyến đường ở Xuân Nộn thì tuyến đường dài 1400m ở thôn Lỗ Giao xã Việt Hùng cũng được ghi nhận khi giúp con đường trở nên tươi đẹp, miền quê trở thành nơi đáng sống như thế. Con đường thôn Lỗ Giao cũng từng là nơi bị đổ trộm phế thải, hai bên đường cỏ dại mọc um tùm, khuất tầm nhìn giao thông gây nguy hiểm.

Được sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã Việt Hùng đã vận động xã hội hóa để trồng cây chiều tím, ngũ sắc, dâm bụt… Các loài hoa theo bàn tay chăm của chị em cứ đua nhau khoe sắc, cực kỳ thơ mộng, người dân mỗi lần đi qua con đường đều như cảm thấy yêu hơn cuộc sống này. 

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 7
Tuyến đường hoa hồng ấn tượng của Hội LHPN  xã Yên Mỹ (Thanh Trì)

Tinh thần yêu hơn cuộc sống, lòng người nở hoa ấy cũng hiện lên rất rõ nét trên gương mặt tự hào, hạnh phúc của các chị em phụ nữ xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) khi giới thiệu về tuyến đường hoa hồng  dài 1.200m của mình. Cả một tuyến đường dài cũng là trục đường chính đi vào xã, chị em phụ nữ đã cùng nhau trồng 700 khóm hồng tạo cảnh quan vô cùng rực rỡ.

Các chị tự hào khoe, ở đây đường hoa hồng của phụ nữ, đường hoa ban cũng của phụ nữ cả, làng đẹp, xã đẹp hơn nhờ sự chăm sóc tỉ mỉ, chuyên cần cũng của chính chị em. Vì vậy, lãnh đạo xã rất cảm kích trước sự đóng góp của chị em, nhờ chị em đã tạo nên một không gian mới, thu hút cho xã.

Thời điểm này, hoa hồng không chính mùa, lại gặp mưa bão nên bị ảnh hưởng, tuy nhiên đoạn đường hoa hồng của Yên Mỹ vẫn rực sắc thắm. Các chị em cho biết, để có được điều đó các chị em đã bớt việc nhà đi làm việc công, hàng ngày cùng nhau chăm sóc. Hoa hồng là loại cây khó tính, nhưng được sự chăm sóc tỉ mỉ ấy của chị em mà luôn tươi tốt, rực rỡ. 

Phong trào xây dựng đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa đã tạo nên sự sôi động, gắn kết không chỉ ở các tổ chức Hội PN, mà còn lan tỏa đến đông đảo người dân, huy động sự chung tay của mọi tầng lớp, thế hệ…  biến những khu vực còn xa xôi, hẻo lánh, còn nhiều khó khăn trở thành điểm đến thu hút, giúp người dân yêu hơn nơi mình sinh sống.

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 8
Đoạn tường nở hoa được kiến tạo bằng rác thải tự chế ấn tượng ở  thôn Gia Lâm xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm)

Trục đường chính của thôn Gia Lâm xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm) tiêu biểu cho tinh thần đó khi đã được “thay áo mới” bằng đoạn đường dài hơn 1000 mét chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng trời từ ngày 15/4 đến 28/4/2022 bằng gần 500 mét bích họa xen lẫn các bức tường nở hoa.

Suốt đoạn đường đã từng là những mảng tường bong tróc, loang lổ, là nơi để rác thải… nay đã trở thành những bức tranh bích họa về phong cảnh quê hương, hoa lá, cỏ cây… rất sinh động, đẹp mắt. Xen kẽ vào đó là hơn 400 giỏ hoa treo tường trên dọc tuyến đường xinh xắn.

Hội PN xã cũng đã vận động xã hội hóa hơn 100 triệu đồng để trồng 50 cây muồng hoàng yến xanh tươi, 100 cây hoa dâm bụt, 1 hàng hoa chiều tím… làm đẹp cho tuyến đường. Nhờ đó, tuyến đường đã trở thành điểm đến lãng mạn, sinh động, là nơi chiều chiều người dân cùng nhau ra đi dạo, tập thể dục, tập dân vũ… vô cùng nhộn nhịp.

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 9
Thông điệp ý nghĩa do các em nhỏ viết khi chung tay thực hiện đoạn tường nở hoa tại thôn Gia Lâm xã Lệ Chi 

Điều gây ấn tượng với đoàn giám khảo là mảng tường hoa tự chế có sự tham gia của đông đảo người dân nhất là các em nhỏ. Để làm nên mảng tường này, các chị em, người dân và các em nhỏ đã cùng nhau tái chế rác thải nhựa thành các chậu hoa, thú vị là trên các chậu hoa đó nhiều em nhỏ đã để lại những thông điệp ý nghĩa với đời sống… Có thể nói, đoạn đường giúp thôn Gia Lâm trở thành điểm đáng đến, đáng sống. 

Đường hoa phụ nữ giúp “lòng người nở hoa”  - ảnh 10
Ban giám khảo làm việc nghiêm túc, công tâm 

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó CT Hội LHPN Hà Nội, trưởng Ban giám khảo Cụm thi đua số 3 đã đánh giá cao sự vào cuộc nỗ lực của các cấp Hội PN Cụm thi đua số 3 trong quá trình kiến tạo, chăm sóc để có những đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa. Đồng thời, đồng chí cũng đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện hết sức của Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đối với hoạt động xây dựng đoạn đường, tuyến phố bích họa/nở hoa của tổ chức Hội PN.

“Chúng tôi hài lòng với những đoạn đường do chị em cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng, và chúng tôi tin chắc rằng nhân dân trên địa bàn có đoạn đường như thế này cũng rất hài lòng. Điều đó giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc xây dựng, bảo vệ môi trường sống xanh- sạch- đẹp. Chúng tôi cũng đề nghị Hội phụ nữ các cơ sở từ thành công của các đoạn đường, tuyến phố bích họa/nở hoa này sẽ lan tỏa và nhân rộng thêm nhiều đoạn đường, tuyến phố khác nhằm góp phần kiến tạo vẻ đẹp của địa phương, biến các địa phương thành nơi đáng sống và là điểm đến của du khách”- Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Lê Thị Thiên Hương nhấn mạnh khi đánh giá chung về các đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa ở cụm thi đua số 3.

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.