Giải pháp nào “cứu cánh” cho doanh nghiệp xe buýt

NAM LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Lo ngại việc 57 chiếc xe ô tô đang sử dụng cho 5 tuyến buýt số hiệu từ 41 - 45 đang quản lý, vận hành bị thu nợ gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội, Công ty Bắc Hà đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác những tuyến xe buýt nêu trên từ ngày 1/8 vì điều kiện bất khả kháng.

Giải pháp nào “cứu cánh” cho doanh nghiệp xe buýt - ảnh 1
Mạng lưới buýt Hà Nội vẫn ổn định sau khi buýt Bắc Hà dừng hoạt động Ảnh: LP

Những hệ lụy của việc dừng hoạt động 5 tuyến buýt không chỉ dừng lại ở việc gây khó khăn cho nhu cầu đi lại của người dân, nó còn tạo một tâm lý hoang mang cho các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là những đơn vị khai thác xe buýt.

Nêu nguyên nhân, đại diện Công ty Bắc Hà cho biết, những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm, mặc dù lãnh đạo đơn vị đã nỗ lực quản lý, điều hành nhưng kết quả mang lại không như mong muốn. Đặc biệt, 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu khiến các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lĩnh vực vận tải. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4, Bắc Giang là trung tâm dịch ban đầu – nơi Công ty Bắc Hà đặt trụ sở chính dẫn đến hoạt động của doanh nghiệp này bị dừng hẳn trong thời gian dài…

Xung quanh việc Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng vận hành 5 tuyến buýt do khó khăn về tài chính, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (TRAMOC) Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ: “Thực sự rất đáng tiếc vì buýt Bắc Hà là đơn vị đầu tiên tham gia chủ trương xã hội hóa và 5 tuyến buýt từ 41-45 do Bắc Hà đảm trách cũng là 5 tuyến buýt xã hội hóa đầu tiên của Thành phố… 

Khi một đơn vị (Công ty Bắc Hà) đề xuất như vậy, Thành phố buộc phải có điều chỉnh nhưng dựa trên nguyên tắc rõ ràng. Bên cạnh việc chia sẻ cùng doanh nghiệp, Thành phố còn phải tính toán bảo đảm cho hàng nghìn người đi lại bằng xe buýt mỗi ngày. Do đó, hướng xử lý của Thành phố sẽ là lựa chọn những đơn vị đủ năng lực, có kinh nghiệm, sẵn sàng vận hành hệ thống hiện tại để giao tiếp nhận” - ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm, việc Công ty TNHH Bắc Hà dừng khai thác không ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng của Thủ đô trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Hiện hệ thống đã đáp ứng khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân và tỷ lệ này sẽ tiếp tục được nâng dần trong các năm tới. Trong năm 2022, Hà Nội có 9 tuyến xe buýt điện được đưa vào khai thác. 5 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng đã đấu thầu xong và hiện đã có 2/5 tuyến đi vào khai thác từ tháng 6/2022. Sở GTVT đang trình UBND TP Hà Nội kế hoạch tiếp tục đấu thầu 17 tuyến nằm trong kế hoạch năm 2021 song phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, Sở đang chuẩn bị cho kế hoạch mở tiếp 15 tuyến buýt mới khác nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân, qua đó từng bước giảm phương tiện giao thông cá nhân, góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

(PNTĐ) - Sáng 8/5/2024, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội LHPN Hà Nội và Ban Đại diện Hội người cao tuổi Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2024. Đây là chương trình ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Những thành tựu mà Thủ đô Hà Nội đạt được sau gần 40 năm đổi mới rất to lớn và toàn diện

Những thành tựu mà Thủ đô Hà Nội đạt được sau gần 40 năm đổi mới rất to lớn và toàn diện

(PNTĐ) - Qua gần 40 năm đổi mới, Hà Nội đã thu được những thắng lợi quan trọng. Thủ đô đã vượt qua các thời kỳ khó khăn, liên tục đạt nhịp độ tăng trưởng cao. Nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục... của TP Hà Nội đứng đầu cả nước.