Giảm tiêu thụ muối để phòng, chống tăng huyết áp

Chia sẻ

Sáng 29/9, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức hội thảo trực tuyến hướng dẫn triển khai các hoạt động truyền thông giảm tiêu thụ muối để phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh không lây nhiễm khác.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, phát biểu tại hội thảoTiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, phát biểu tại hội thảo

Hội thảo trực tuyến là hoạt động mở đầu của chiến dịch truyền thông giảm tiêu thụ muối năm 2021, thuộc chương trình truyền thông giảm tiêu thụ muối trong giai đoạn 2018-2025 do Cục Y tế Dự phòng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện. Đây là cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm, hưởng ứng sáng kiến “Resolve to Save Lives” - chương trình vận động giảm muối trong khẩu phần ăn ở một số quốc gia đang phát triển.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối/ngày. Tuy nhiên hiện nay, mỗi người trưởng thành tại Việt Nam tiêu thụ tới 9,4g muối/ngày, cao gần gấp 2 lần so với khuyến nghị. Việc lạm dụng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày đã để lại rất nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ, làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch.

Trong đại dịch Covid-19 đang xảy ra, đa số những người tử vong do Covid-19 đều có bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, các bệnh mạn tính khác. Chính vì vậy, phòng, chống bệnh tim mạch là một chương trình y tế ưu tiên của các quốc gia. Trong đó, kiểm soát yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch là một nội dung quan trọng, đặc biệt là nguy cơ do ăn thừa muối.

Chỉ một phần muối nhỏ dư thừa cũng trở thành nguyên nhân gây ra nhiều bệnh không truyền nhiễm nguy hiểm nhưng hiểu biết về tác hại do ăn thừa muối và thực hành ăn giảm muối của người dân ở cộng đồng còn rất hạn chế. Do vậy, thông tin, giáo dục, truyền thông có vai trò quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân để thực hiện giảm ăn muối, phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

Thông điệp truyền thông giảm tiêu thụ muối do WHO phối hợp với các đơn vị thực hiện sẽ được đăng tải trên các trang mạng xã hộiThông điệp truyền thông giảm tiêu thụ muối do WHO phối hợp với các đơn vị thực hiện sẽ được đăng tải trên các trang mạng xã hội

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: “Để phòng chống các bệnh tim mạch một cách hiệu quả, trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, chương trình liên quan đến chăm sóc dinh dưỡng và các biện pháp giảm tiêu thụ muối. Trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015 – 2025 và chương trình Sức khỏe Việt Nam đã đề ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể để giảm mức tiêu thụ muối, tăng cường dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch quốc gia truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác”.

Trong thời gian tới, hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về những nguy cơ của việc tiêu thụ quá nhiều muối đối với sức khỏe sẽ tiếp tục được Cục Y tế dự phòng đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Các thông điệp kêu gọi giảm muối trong khẩu phần ăn thể hiện trực quan đa dạng, gần gũi cho mọi lứa tuổi, cùng với các hướng dẫn thiết thực để tất cả mọi người đều có thể thực hành giảm ăn muối được đăng tải thường xuyên trên trang facebook: “Giảm muối vì Sức khỏe”. Đây là trang thông tin chính thức hưởng ứng chiến dịch truyền thông giảm tiêu thụ muối để phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh không lây nhiễm khác do Cục Y tế dự phòng và WHO phát động.

 ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).