Hà Nội: Chưa bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa (PET)

NHẬT ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo sau việc người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang thẻ PET (thẻ nhựa), dẫn đến tình trạng quá tải tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ.

Giấy phép lái xe thẻ PET, được sản xuất từ chất liệu nhựa cao cấp PET (Polyethylene terephthalate), là một lựa chọn vượt trội cho nhiều ứng dụng thẻ phổ biến hiện nay, bao gồm thẻ ATM, thẻ nhân viên, thẻ khách hàng và thẻ VIP. Đây là lần đầu tiên mà giấy phép lái xe (GPLX) đã áp dụng sử dụng vật liệu nhựa PET trong việc cung cấp giải pháp nhận diện bảo mật cấp quốc gia, và điều này đã được đón nhận tích cực và thực hiện nghiêm túc bởi cả người cấp phép và người sử dụng trong thời gian gần đây.

Những điểm nổi bật của giấy phép lái xe PET bao gồm:

- Được làm từ nhựa PET, giấy phép lái xe này có độ bền cao, không thấm nước và kích thước nhỏ gọn, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế.

- Thông tin trên giấy phép lái xe PET được in bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam khi sử dụng xe hoặc cần đổi giấy phép lái xe ở nước ngoài.

- Cùng với việc chuyển đổi sang giấy phép lái xe PET, thông tin về người lái xe từ quá trình đào tạo, sát hạch và vi phạm trong quá trình lái xe được tích hợp vào cơ sở dữ liệu tại Trung tâm xử lý vi phạm của người lái xe, tạo nên một hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ.

- Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe này hoạt động trên phạm vi toàn quốc và hỗ trợ hiệu quả cho công tác tuần tra kiểm soát giao thông và cảnh sát giao thông. Hệ thống cơ sở dữ liệu này cũng có thể dễ dàng truy cập và tra cứu trên toàn quốc thông qua tin nhắn SMS, đảm bảo tính nhanh chóng và tiện lợi.

- Giấy phép lái xe PET có thời gian sử dụng lâu dài, kéo dài tới 10 năm và có thể được gia hạn khi hết hạn.

- Ngoài ra, việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe giấy sang giấy phép lái xe nhựa PET còn giúp tăng cường và hiện đại hóa quá trình quản lý, giảm nguy cơ làm giả giấy phép lái xe, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, giảm bớt thủ tục và thời gian cần thiết để xác minh, cấp và đổi giấy phép lái xe.

 - Hạng D: Dành cho người lái xe để điều khiển ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, cũng như các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 và C.

   - Hạng E: Dành cho người lái xe để điều khiển ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D.

   - Hạng F: Dành cho người đã có giấy phép lái xe các hạng B2, C, D và E để điều khiển các loại xe ô tô tương ứng kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế lớn hơn 750 kg, sơ mi rơ moóc và ô tô khách nối toa.

Thời hạn của giấy phép lái xe PET:

   - Hạng A1, A2, A3: Không có thời hạn cố định.

   - Hạng A4, B1, B2: Có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

   - Hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE: Có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

Thông tin trên giấy phép lái xe PET bao gồm:

 Số giấy phép: Bao gồm một dãy số 12 chữ số được chia thành 4 cụm chữ số để xác định đội tuổi và xác định duy nhất từng bằng lái xe. Cụm chữ số đầu tiên gồm 2 chữ số đầu là mã tỉnh/thành phố cấp giấy phép, cụm thứ hai bao gồm 1 chữ số để chỉ giới tính (0 cho nam và 1 cho nữ), cụm thứ ba gồm hai chữ số để xác định năm trúng tuyển của người lái xe, và cụm thứ tư bao gồm 7 chữ số cuối là dãy số ngẫu nhiên để phân biệt giấy phép với các giấy phép khác và tránh trùng lặp.

Hạng xe: Giấy phép lái xe PET chia thành các hạng xe để xác định loại phương tiện mà người lái được phép điều khiển. Các hạng xe bao gồm:

   - Hạng A1: Cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3, cũng như xe mô tô ba bánh dành cho người khuyết tật.

   - Hạng A2: Dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

   - Hạng A3: Dành cho người lái xe mô tô ba bánh, bao gồm xe lam, xích lô máy và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

   - Hạng A4: Dành cho người lái xe để điều khiển các loại máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1000 kg.

   - Hạng B1: Dành cho người không hành nghề lái xe, bao gồm ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải dưới 3500 kg và máy kéo kéo một rơ moóc dưới 3500 kg.

   - Hạng B2: Dành cho người hành nghề lái xe, bao gồm ô tô chuyên dùng dưới 3500 kg và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1.

   - Hạng C: Dành cho người lái xe để điều khiển ô tô tải trên 3500 kg, máy kéo kéo rơ moóc trên 3500 kg và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 và B2.

 - Hạng D: Dành cho người lái xe để điều khiển ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, cũng như các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 và C.

   - Hạng E: Dành cho người lái xe để điều khiển ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D.

   - Hạng F: Dành cho người đã có giấy phép lái xe các hạng B2, C, D và E để điều khiển các loại xe ô tô tương ứng kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế lớn hơn 750 kg, sơ mi rơ moóc và ô tô khách nối toa.

Thời hạn của giấy phép lái xe PET:

   - Hạng A1, A2, A3: Không có thời hạn cố định.

   - Hạng A4, B1, B2: Có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

   - Hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE: Có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

Hà Nội: Chưa bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa (PET) - ảnh 1
Hiện chưa có quy định bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe bản giấy sang thẻ PET (thẻ nhựa) mà chỉ khuyến khích đổi nên người dân không nhất thiết phải đi đổi trong thời điểm này để tránh quá tải. Ảnh: Intenet

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: Từ đầu tháng 10, tại 02 địa điểm giải quyết thủ tục hành chính cấp, đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội số lượng người dân đến làm thủ tục cấp đổi GPLX Mô tô các hạng từ vật liệu bìa sang vật liệu PET tăng đột biến. Theo tìm hiểu nguyên nhân, lý do vì người dân nghe thông tin đề xuất đưa vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông yêu cầu bắt buộc người có giấy phép lái xe mô tô, ô tô bằng vật liệu bìa được cấp trước ngày 01/7/2012 phải đổi GPLX sang thẻ PET, từ đó lo ngại thời gian tới nhu cầu đổi sẽ tăng cao gây khó khăn nên đã tranh thủ làm sớm. Thống kê cho thấy trong hai tuần vừa qua số lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi GPLX trung bình khoảng 700 người/ngày tại cả hai địa điểm, tăng khoảng 50% so với các tháng trước, dẫn đến tình trạng quá tải tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ.

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giấy phép lái xe cũ vẫn còn giá trị sử dụng, hiện chưa có quy định bắt buộc phải đổi GPLX bản giấy sang thẻ PET mà chỉ khuyến khích đổi. Theo lộ trình tháng 5/2024 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đưa ra Quốc hội để thông qua. Nếu thông qua, Quốc hội sẽ giao cho Chính phủ xây dựng lộ trình và mức phí cấp đổi, cơ quan có thẩm quyền sẽ đề ra các giải pháp thuận tiện để phục vụ người dân có nhu cầu. Do đó người dân cứ yên tâm, không nhất thiết phải vội vàng, dồn dập, vất vả để đi đổi bằng được trong thời điểm quá tải này.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, tại mỗi địa điểm Sở GTVT đã bố trí thêm máy móc, trang thiết bị để mở thêm 01 cửa, bố trí 01 cán bộ tăng cường tại mỗi địa điểm để tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi GPLX; trường hợp số lượng, nhu cầu giải quyết trong ngày vượt quá năng lực phục vụ, cán bộ Sở sẽ hướng dẫn công dân lấy vé đặt lịch hẹn giải quyết, công dân đã đăng ký lịch hẹn đến đúng thời gian hẹn sẽ được giải quyết luôn, không phải xếp hàng, chờ đợi; tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân Đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoài Đức: Năm 2025 phấn đấu đạt chỉ tiêu cân đối thu chi ngân sách

Hoài Đức: Năm 2025 phấn đấu đạt chỉ tiêu cân đối thu chi ngân sách

(PNTĐ) - Năm 2024, huyện Hoài Đức đã tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, đạt 100,14% kế hoạch năm, tăng 12,36% so với năm 2023; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2024 thực hiện là hơn 3.037 tỷ đồng, trong đó thu thường xuyên đạt 133,3%.