Hà Nội: Để du lịch phát triển đột phá hơn cần đổi mới dựa trên những dư địa đang phát triển
(PNTĐ) - Chiều 19/1, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2024. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự và chỉ đạo hội nghị.
Dấu ấn nổi bật của du lịch Thủ đô năm 2023 với nhiều giải thưởng quốc tế
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, 2023 được xem là năm khởi sắc của du lịch Thủ đô ở cả góc độ quảng bá, tuyên truyền và xây dựng sản phẩm mới.

Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong năm 2023 đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch). Trong đó, Hà Nội đón 4,72 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2,8 lần so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,3% so với năm 2022.
Tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỷ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022 (tăng 13,83% so với kế hoạch, tương đương 84,4% kết quả năm 2019). Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 59,4%, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Dấu ấn nổi bật của du lịch Thủ đô năm qua là việc liên tiếp được vinh danh trong nhiều giải thưởng uy tín quốc tế cũng như được truyền thông quốc tế đánh giá cao.
Ngay đầu tháng 1 này, Hà Nội được độc giả trên nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023, đứng thứ 17/25 địa danh du lịch nổi tiếng...

Với đà tăng trưởng của năm 2023, ngành Du lịch Hà Nội đặt ra mục tiêu mới cho năm 2024. Theo đó, thành phố phấn đấu đón khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023. Trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế (có 3,8 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 16,4% so với năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023.
Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 62%.
Năm 2024, Hà Nội vẫn đặt mục tiêu phát triển bền vững, hiệu quả, là “cửa ngõ” đón và phân phối khách du lịch ở phía Bắc và cả nước; là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ phấn đấu một số chỉ tiêu phát triển cơ bản hồi phục bằng mức so với giai đoạn trước dịch Covid-19.
Về mục tiêu gia tăng lượng khách quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung vào những thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ và từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), Nam Mỹ, Australia…
Để làm được điều đó, Hà Nội sẽ tập trung các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn bao gồm: Du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf.
Xây dựng và triển khai đề án phát triển sản phẩm du lịch đường sông
Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để du lịch phát triển đột phá hơn, Hà Nội cần đổi mới dựa trên những dư địa đang phát triển, làm mới các sản phẩm từ nguồn lực đang có.

Với vai trò là trung tâm du lịch, giữ vai trò điều tiết khách, kết nối giữa các địa phương,… Hà Nội cần tiếp tục tăng cường liên kết vùng để tạo những tour, tuyến du lịch hấp dẫn; đi tiên phong trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Thủ đô Hà Nội cần đi đầu trong du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền để nghị Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan cần tích hợp quy hoạch các khu, cụm du lịch trọng điểm gắn với Quy hoạch chung Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; thúc đẩy triển khai xây dựng các dự án vui chơi, giải trí lớn phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố; nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị xây dựng, triển khai đề án phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, đặc trưng của thành phố. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô.
