Hà Nội kiên quyết xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 32
(PNTĐ) - Việc kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu giảm nguy cơ tai nạn và bảo vệ hệ thống đường giao thông.
Theo thống kê của Đội CSGT số 9, từ ngày 15/5 đến ngày 9/7, đơn vị đã phát hiện, lập biên bản xử lý 185 phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải.

Trong sáng ngày 9/7, Tổ công tác Đội CSGT số 9, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã lập chốt kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm trọng tải trên tuyến đường 32. Quá trình tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác phát hiện chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29C - 503.xx do tài xế Vũ Danh T (ở xã Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển có dấu hiệu vi phạm trọng tải. Tổ công tác Đội CSGT số 9 đã yêu cầu tài xế dừng xe kiểm tra tải trọng. Qua đó, phát hiện xe quá tải đến 28%.
Lái xe V.D.T cho biết đã chở vật liệu xây dựng từ tỉnh Phú Thọ về. Quá trình máy xúc vật liệu lên không kiểm soát được khối lượng cho phép, nên đã vượt quá trọng tải một chút.
Hay tài xế P.B.C (trú tại xã Quảng Oai, Hà Nội) cũng bị Tổ công tác lập biên bản lỗi vi phạm lỗi chở hàng vượt trọng tải cho phép được ghi trong giấy chứng nhận kiểm đinh an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30%. Anh C phân trần rằng, người quen nhờ anh lái xe chở vật liệu nên không biết tải trọng đã vượt quá quy định cho phép.

Bên cạnh việc lập biên bản xử lý các lái xe, Tổ công tác tiến hành lập biên bản đối với các chủ phương tiện và doanh nghiệp về việc giao xe cho người làm công thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 21, Nghị định 168.
Thực tế, khi bị phát hiện, ai cũng có lý do của riêng mình, nhưng một khi những “hung thần” đường phố lộng hành trên đường trên đường gây ra va chạm giao thông, phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông thì hậu quả khó có thể đong đếm.
Trung tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, các xe siêu trường siêu trọng cũng như các xe chở các vật liệu rời, rơi vãi thường là những xe tải trọng lớn, xe đầu kéo rơ móc, xe ba chân bốn chân lấy cát tại những khu đất cảng và đá bây ở các khu khai thác.

Hiện nay, một số doanh nghiệp trên địa bàn đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định về an toàn giao thông, xe không cơi nới, đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ doanh nghiệp vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm. Thậm chí, họ có những thủ đoạn trốn tránh sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng như đi vào các đường nhỏ, có hội nhóm báo vị trí chốt chặn của CSGT, có người đi trước báo đường… Một số trường hợp khi bị lực lượng CSGT phát hiện, yêu cầu dừng xe kiểm tra thì lại cố tình “gây khó” như gọi điện cho chủ xe, quên giấy tờ, không mang theo giấy phép lái xe, cố kéo dài thời gian, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, cân trọng tải. Đối với các trường hợp trên, lực lượng CSGT sẽ cương quyết xử lý nghiêm.
Trung tá Trần Quang Chinh nhấn mạnh: Việc các xe chở quá tải quá khổ, đặc biệt là không che chắn, không đảm bảo độ bao phủ dẫn đến vật liệu rơi vãi ra đường là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đã có nhiều vụ việc tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Trong khi đó, lưu lượng xe lưu thông qua địa bàn rất đông.

“Đội CSGT số 9 phụ trách tuyến đường 32 với 19 xã và 2 phường, đây là địa bàn rất rộng, có những khu khai thác tương đối phức tạp. Do đó, chúng tôi thường xuyên tuần tra kiểm soát tại các điểm, các đường ngang, ngõ tắt, phối hợp công an phường/xã để lập chốt chặn kiểm tra, xử lý nghiêm các xe vượt quá tải trọng, đảm bảo an toàn cho người dân qua lại”, Trung tá Chinh cho biết.
Cũng theo Trung tá Chinh, bên cạnh việc xử lý nghiêm các xe chở quá tải, Đội CSGT số 9 cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt số lượng xe tải của các doanh nghiệp, công ty đóng trên địa bàn; kịp thời yêu cầu doanh nghiệp cắt bỏ, tháo gỡ các phương tiện vận tải có dấu hiệu cơi nới, đóng thành thùng… Bên cạnh đó, Đội cũng thường xuyên tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ cho các lái xe, kiến nghị chủ xe, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi giao xe cho người điều khiển phương tiện trên đường.
Đối với người dân, Đội thường xuyên tuyên truyền người dân khi phát hiện sai phạm xe cơi nới, xe quá tải trọng… cần ghi hình lại và gửi thông tin vào trang fanpage hoặc zalo của Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội để kịp thời xử lý, không vùng cấm, không ngoại lệ, đảm bảo an toàn giao thông.
Điểm a, Khoản 2, Điều 21 Nghị định 168/2024/NĐ-CP:
Điều 21: Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ với xe ô tô vận chuyển hàng hóa:
2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng), trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng;