Hà Nội "lên đèn" đón Giáng sinh

Chia sẻ

Chỉ còn ít ngày nữa là đến mùa Giáng sinh 2021, các nhà thờ, giáo xứ, phố phường ở Hà Nội đã được trang hoàng lộng lẫy, sẵn sàng đón một mùa Giáng sinh an lành.

Nhà thờ lớn

Toàn cảnh nhà thờ lớn trang hoàng lộng lẫy đón Giáng sinh.Toàn cảnh nhà thờ lớn trang hoàng lộng lẫy đón Giáng sinh.

Có tên chính thức là nhà thờ chính tòa Thánh Giuse, cũng gọi là Nhà thờ chính tòa Hà Nội, là một trong những công trình kiến trúc Pháp thuộc tiêu biểu, là nơi thường xuyên diễn ra các sinh hoạt tín ngưỡng của các giáo dân. Lễ khánh thành nhà thờ được tổ chức vào dịp lễ Giáng Sinh năm Đinh Hợi (1887).

Năm nay tuy không tổ chứcNăm nay tuy không tổ chức lễ tại sân nhưng cây thông "khổng lồ" vẫn được dựng lên cùng nhiều tiểu cảnh, trong đó có hang đá nơi Chúa Giê-su được sinh ra.

Nhà thờ được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic trung cổ châu Âu, rất thịnh hành trong thế kỷ 12, dựa theo mẫu của Nhà thờ Đức Bà Paris với những mái vòm cuốn nhọn, hướng lên bầu trời.

Đài Đức Mẹ bằng kim loại được đặt ở trung tâm quảng trường phía trước nhà thờ.Đài Đức Mẹ bằng kim loại được đặt ở trung tâm quảng trường phía trước nhà thờ.

Vật liệu xây dựng chính của nhà thờ là gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi. Nhà thờ có chiều dài 64,5m, chiều rộng 20,5m và hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc. Trên đỉnh là cây thánh giá bằng đá.

Trang trí lộng lẫy dọc lối đi bên trong khuôn viên nhà thờ.Trang trí lộng lẫy dọc lối đi bên trong khuôn viên nhà thờ.

Trung tâm quảng trường phía trước nhà thờ có đài Đức Mẹ bằng kim loại, xung quanh nhà thờ có đường kiệu, bồn hoa, phía sau có hang đá. Hiện nay, nhà thờ đang trong quá trình tu sửa.

Trang trí độc đáo Không gian độc đáo "phía trong" cây thông khổng lồ tại Nhà thờ lớn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lễ Giáng sinh năm nay sẽ không được tổ chức tại khoảng sân trước của nhà thờ như mọi năm. Tuy nhiên, nhà thờ vẫn chuẩn bị cây thông "khổng lồ" lộng lẫy với nhiều đồ trang trí, các tiểu cảnh,... để người dân và du khách tham quan, chụp ảnh.

Nhà thờ Cửa Bắc

Nhà thờ Cửa Bắc nằm tại số 56 phố Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, là công trình có nhiều nét độc đáo, tạo điểm nhấn cho không gian đô thị Hà Nội.

Toàn cảnh Nhà thờ Cửa Bắc lộng lẫy sẵn sàng đón một mùa Giáng sinh an lành.Toàn cảnh Nhà thờ Cửa Bắc lộng lẫy sẵn sàng đón một mùa Giáng sinh an lành.

Nhà thờ Cửa Bắc cũng được trang trí với cây thông Nhà thờ Cửa Bắc cũng được trang trí cây thông "khổng lồ".

Nhà thờ Cửa Bắc không chỉ là nơi cử hành các nghi lễ mà còn là một công trình kiến trúc có giá trị.

Dòng Mến Thánh giá Hà Nội

Khi nói tới từ “Dòng”, người Công Giáo Việt Nam nào cũng hiểu “dòng” là một tu hội như Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Phan Xi Cô, Dòng Đa Minh...

Nhà Dòng Mến Thánh giá Hà Nội cũng được trang trí rực rỡ với nhiều ngọn đèn đón mừng Giáng sinh.Nhà Dòng Mến Thánh giá Hà Nội cũng được trang trí rực rỡ với nhiều ngọn đèn đón mừng Giáng sinh.

Dòng Mến Thánh giá là một dòng tu dành cho nữ giới Công giáo do Giám mục Lambert de la Motte (Giám mục thuộc Hội Thừa sai Paris đầu tiên đến xứ Nam Kỳ, Đông Dương) sáng lập và là dòng nữ Công giáo đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Phố Hàng Mã

Hà Nội

Phố Hàng Mã là một trong những hàng phố nằm trong khu phố cổ Hà Nội. Khi người Pháp đặt chân lên Bắc Kỳ (1872), phố có tên tiếng Pháp là Rue du Cuivre. Nơi đây có nghề thủ công truyền thống làm đồ mã dùng cho công việc cúng lễ và đồ trang trí bằng giấy.

Những vật phẩm dễ thương được trưng bày khắp phố Hàng Mã, đầu các phố Hàng Đồng, Hàng Rươi.Những vật phẩm dễ thương dành cho mùa Giáng sinh được bày bán khắp phố Hàng Mã.Hà Nội

Lịch sử Hàng Mã còn nổi tiếng với kiến trúc đặc trưng của phố cổ Hà Nội là những ngôi nhà hình ống và nhà chồng diêm. Nhà hình ống với bề rộng có hạn, nhưng người dân đã khéo léo kết hợp không gian ở, thờ phụng, nghỉ ngơi, sản xuất và công việc buôn bán. Nhà chồng diêm là loại nhà hai tầng có cửa giả hoặc cửa sổ cỡ nhỏ mở ra phía mặt đường phố, những ngôi nhà như thế này ngoài mái ngói hắt nghiêng ra ngoài mặt phố còn có mái tranh vẩy thêm ra hè để che mưa nắng cho cửa nhà hoặc cửa hàng buôn bán.

Những món đồ trang trí Giáng sinh còn được bày bán ở khu vực đầu các phố Hàng Đồng, Hàng Rươi.Những món đồ trang trí Giáng sinh còn được bày bán ở khu vực đầu các phố Hàng Đồng, Hàng Rươi.

Cây thông Cây thông "mini" được nhiều người lựa chọn.

Phố Hàng Mã giờ đây là tuyến phố kinh doanh đồ trang trí Noel lớn nhất và nổi tiếng nhất Hà Nội. Các mặt hàng trang trí cho dịp Noel và đón năm mới 2022 đa dạng về cả mẫu mã lẫn kiểu dáng.

Cùng với Nhà thờ lớn, phố Hàng Mã còn là địa điểm check-in yêu thích của các bạn trẻ mỗi mùa Giáng sinh về.Cùng với Nhà thờ lớn, phố Hàng Mã còn là địa điểm check-in yêu thích của các bạn trẻ mỗi mùa Giáng sinh.

Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên lượng khách đến mua sắm và chụp ảnh lưu niệm vắng hơn. Tuy nhiên, càng về đêm, tuyến phố này càng đông đúc, tấp nập, lực lượng chức năng phải phân luồng và yêu cầu không tập trung đông người.

Bài và ảnh: ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục