Hà Nội nỗ lực, kiên quyết không để cách ly F1, điều trị F0 tại nhà

Chia sẻ

Đây là chia sẻ của đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Duyệt (đoàn Hà Nội) tại buổi thảo luận của tổ 10 trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, diễn ra vào sáng 21/10/2021.

Nêu ký kiến tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt cho biết: Hiện nay đang có những cách tiếp cận, nhìn nhận khác nhau về công tác phòng chống dịch của Hà Nội. Trong đó, cũng có ý kiến thể hiện sự chưa hài lòng, cho rằng Hà Nội làm chưa tốt. "Nhưng nếu Bộ Y tế, các cơ quan truyền thông của Chính phủ, của Nhà nước làm một cách căn cơ, bài bản, cần thiết làm điều tra, lấy ý kiến xã hội thì tin chắc rằng đại bộ phận người dân, nhân dân chung sống trên địa bàn Thủ đô và nhiều địa phương khác sẽ tin, ủng hộ cách làm của chúng ta hiện nay. Chính nhờ sự đồng thuận ấy, Hà Nội mới kiểm soát tốt dịch được như bây giờ, không để dẫn tới tình trạng khủng hoảng y tế, gây khủng hoảng nhiều lĩnh vực khác. Chính bởi còn có những cách tiếp cận khác nhau nên tôi mong muốn người dân có cái nhìn toàn diện, trên cơ sở đánh giá thực tiễn khách quan công tác phòng dịch của Hà Nội".

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Duyệt phát biểu tại buổi thảo luận.Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Duyệt phát biểu tại buổi thảo luận. (Ảnh: T.H)

Thực tế, từ đầu đợt dịch đến nay, Hà Nội chỉ có hơn 4.000 ca F0, đã điều trị khỏi hơn 3.500 ca. Số ca mắc của TP Hà Nội trong 6 tháng qua chưa bằng số ca mắc trong 1 ngày của cả nước. Điều này là một minh chứng cho thấy Thủ đô đang làm tốt công tác phòng chống dịch. "Xác định rõ Hà Nội là Thủ đô, trung tâm chính trị của cả nước; công tác phòng dịch của Hà Nội tốt cũng góp phần vào sự ổn định chung của toàn bộ khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thời gian qua, thành phố luôn chủ động cao hơn 1 mức trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng yếu tố địa bàn, nguy cơ, năng lực của địa phương, đồng thời cá thể hóa trách nhiệm cho người đứng đầu các cấp, đội ngũ chuyên trách địa bàn.

Qua 4 đợt dịch thì 2 đợt đầu (năm 2020) Hà Nội chủ yếu tập trung nguồn lực để kiểm soát chặt bên trong và chống xâm nhập bên ngoài vào; nhưng 2 đợt sau là chống dịch cả bên ngoài, bên trong, với biến chủng delta phức tạp, nguy hiểm. Trong chống dịch, quan điểm xuyên suốt của chúng ta là chống dịch như chống giặc, luôn ở mức cao nhất, chống dịch là mệnh lệnh, là ý thức tự giác, là các biện pháp quyết liệt. Tiếp tục lấy người dân là trung tâm, chủ thể, an toàn và sức khỏe của người dân là trên hết..." - đại biểu Duyệt nhấn mạnh.

Đặt ra vấn đề "Tại sao Hà Nội lại không có tư duy cách ly F1, điều trị F0 tại nhà?", đại biểu Duyệt lý giải: Thời điểm này, Hà Nội có đủ hệ thống hạ tầng để chủ động phòng, chống dịch. "Chúng tôi đã chuẩn bị 118.000 chỗ sẵn sàng thu dung F1, ngoài ra còn kích hoạt cơ sở thu dung điều trị F0 nhẹ với khoảng trên 22.000 người; luôn chuẩn bị phương án sẵn sàng rất cao để Thủ đô không hề bị động, lúng túng trong phòng chống dịch; nỗ lực không để phải chạy theo tình huống mà sẵn sàng mọi tâm thế để ứng phó với dịch. Hơn nữa, qua thực tế khảo sát, không phải hộ gia đình nào của Hà Nội cũng có điều kiện tốt về nhà ở để phòng chống dịch. Cách ly ở nhà phải đáp ứng điều kiện như nào, phòng riêng, không sinh hoạt chung, rất nhiều yếu tố... Nếu đưa vào áp dụng, nó lại lặp lại câu chuyện của các tỉnh phía Nam".

Hà Nội luôn tiếp thu tốt, thực hiện bài bản, đồng bộ quan điểm, chỉ đạo của Trung ương về chống dịch. Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị Covid-19 và điều kiện phòng dịch hiện nay, Hà Nội sẽ nỗ lực hết sức không để phải cách ly, điều trị F0, F1 tại nhà.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

(PNTĐ) - Ngày 29/3, với đa số phiếu tán thành tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định mức phân bổ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật; quy định mức chi cho kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.