Hà Nội: Xử lý nhiều trường hợp lái xe chở hàng hoá cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông
(PNTĐ) - Chỉ trong hơn một giờ, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 7, Phòng CSGT và Công an phường Phương Liệt đã phát hiện, xử lý gần 10 trường hợp người điều khiển xe máy, chở hàng hoá “cồng kềnh”, gây mất an toàn giao thông.
Thực hiện kế hoạch của Công an Thành phố, sáng 01/12, Đội CSGT đường bộ số 7 đã phối hợp với Công an phường Phương Liệt, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý người điều khiển xe máy vi phạm chở hàng hoá cồng kềnh, kéo theo xe khác vật khác… trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

CSGT xử lý người điều khiển xe máy chở hàng hoá gây mất an toàn giao thông.
Ghi nhận từ 9h đến gần 11h cùng ngày, tổ công tác đã phát hiện, xử lý 8 trường hợp điều khiển xe máy, chở hàng quá giới hạn quy định, đáng chú ý có những hàng hoá dài 2-3m.
Trung tá Nguyễn Việt Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7 cho biết, Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3 m, vượt quá về phía sau giá đèo hàng 0,5 m theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 2 m.
"Việc chở hàng hoá quá giới hạn quy định gây ảnh hưởng trực tiếp đến người điều khiển và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông khác", Trung tá Nguyễn Việt Anh cho biết.

Công an phường Phương Liệt phối hợp xử lý sáng 01/12.
Lý giải về việc chở hàng quá giới hạn quy định, các tài xế đa phần đều nắm rõ quy định, tuy nhiên vì lợi nhuận của những chuyến xe này lớn hơn chở người do đó vẫn chấp nhận chở hàng.
Chứng kiến lực lượng làm nhiệm vụ, chị Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (ở Hà Nội) bày tỏ: biết là mưu sinh, tuy nhiên việc chở hàng như này gây mất an toàn giao thông, "là người đi phía sau, tôi không biết chiếc xe đi trước chở hàng như thế kia bao giờ họ rẽ, rẽ bên nào, do vậy các tài xế cần chấp hành nghiêm pháp luật, không thể vì cá nhân mà ảnh hưởng đến nhiều người"
Đồng tình quan điểm, anh Phạm Xuân Giáp (ở Hà Nội) gay gắt: "Cần chế tài mạnh hơn nữa, xử phạt dứt điểm những vi phạm này, không thể mãi điệp khúc mưu sinh".
Điều khiển xe ba bánh tự chế, xe mô tô chở hàng hoá cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Trường hợp chở hàng khiến nhiều người đi đường bức xúc.Từ ngày 20/11-26/11, lực lượng CSGT toàn Thành phố đã xử lý: 33 trường hợp xe ba bánh tự chế, xe chở hàng vượt quá giới hạn quy định vi phạm trong đó gồm 22 xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, 06 trường hợp vi phạm "cồng kềnh"; 05 trường hợp kéo theo xe khác; Vận động tự giác tháo dỡ, cắt bỏ 03 xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp.
Để bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT sẽ chủ động công tác nắm tình hình, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đối với các chủ phương tiện từ bỏ các phương tiện không bảo đảm an toàn, điều khiển xe máy chở hàng hoá đúng quy định của pháp luật.












