Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hơn 2.000 người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội là người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do… được tư vấn, khám sàng lọc bệnh.

Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 với chủ đề Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Chương trình thiết thực lập thành tích hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 và chào mừng 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).

Tham dự chương trình có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; GSTS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; ông Tạ Văn Hạ, đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội.

Thiết thực, ý nghĩa đối với người dân

Từ sáng sớm, bà Chu Thị Khôi Nguyên, 66 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội đã đến trước cổng công viên Thống Nhất để khám bệnh. Chia sẻ tình trạng sức khoẻ với các bác sỹ, bà Nguyên lo lắng nói: "Một tuần nay, tôi thấy người mệt mỏi, khó chịu, thường xuyên đau tức ngực, khó thở nhưng chưa đi khám được. Hôm nay, biết tin có chương trình khám sức khoẻ miễn phí, tôi mong muốn có thể tìm ra được bệnh lý mà mình gặp phải để được điều trị kịp thời". Bà Nguyên được các bác sỹ tư vấn xét nghiệm máu, chụp X-quang ngực, siêu âm tim…, đồng thời trấn an không nên quá lo lắng.

Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thân, 82 tuổi, đến từ phường Hàng Bột, quận Đống Đa đến tư vấn và khám sàng lọc tại chương trình 

Ông Đỗ Văn Thư, 79 tuổi, ở phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội cũng cho biết: “Tôi có bệnh nền huyết áp cao, mỡ máu, đang uống thuốc điều trị. Hôm nay, đến đây, tôi được siêu âm tim, chụp X-quang. Các bác sỹ cho biết tôi có một số bệnh lý về tim cần đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra kỹ hơn, có phương pháp điều trị hợp lý”.

Còn bà Nguyễn Thị Thân, 82 tuổi, đến từ phường Hàng Bột, quận Đống Đa cũng khẳng định, chương trình vô cùng ý nghĩa, bởi người dân được giảm bớt một phần chi phí khi đi khám bệnh, đồng thời phát hiện kịp thời các bệnh lý mà bản thân đang gặp phải. “Sau khi khám, các bác sỹ cho biết tôi bị bệnh tiền tiểu đường, cần có chế độ ăn uống hợp lý, giảm tinh bột, tăng chất xơ, tham gia thể dục thể thao đều đặn. Tôi mong muốn sẽ có nhiều chương trình như thế này để nhiều người dân hơn nữa được tiếp cận với khám, sàng lọc bệnh miễn phí” - bà Thân cho biết.

Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí - ảnh 2
Nhiều người dân được khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí

Tham gia khám, tư vấn cho người dân trong buổi sáng 18/5, bác sỹ Vũ Văn Thịnh, khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, hơn 50% người đến khám là người cao tuổi, đã có sẵn bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường dù đã được điều trị nhưng kết quả chưa tốt. Khi đến khám, người dân sẽ được các bác sỹ tư vấn về bệnh lý nền ở người già, kiểm soát, tư vấn chế độ sinh hoạt để đảm bảo mục tiêu điều trị.

“Những chương trình này là điều kiện thuận lợi để mọi người dân, trong đó có những người không có điều kiện đến bệnh viện khám định kỳ có thể khám, sàng lọc và phát hiện các bệnh từ sớm, trong đó có các bệnh nội tiết, thận và bệnh lý về phổi" - bác sỹ Thịnh nói.  

Tại Lễ ra quân hành trình, hơn 2.000 người dân trên địa bàn thành phố là người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do được tham gia khám sàng lọc bệnh với các hạng mục: khám bệnh, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang phổi, siêu âm, điện tim, khám sàng lọc các bệnh phổi, ung thư phổi, tiểu đường, ung thư và các bệnh lý tim mạch, xét nghiệm chức năng thận nếu có dấu hiệu bệnh lý và gửi chụp cắt lớp vi tính khi phát hiện bất thường ở phổi. Người dân cũng được trải nghiệm khám sàng lọc bằng AI trên nền tảng khám của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam http://khoemanh.net.

Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí - ảnh 3
Người dân được khám các hạng mục: khám bệnh, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang phổi, siêu âm, điện tim, khám sàng lọc các bệnh phổi, ung thư phổi, tiểu đường, ong thư và các bệnh lý tim mạch...

Dịp này, Cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng triển khai chương trình nâng cao chuyển đổi số y tế, tăng cường Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế với hoạt động tặng thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh viện Phổi Trung ương. Bên cạnh các bệnh viện tuyến trung ương có vai trò đào tạo, chỉ đạo tuyến, nhiều bệnh viện tuyến Huyện cũng sẽ nhận được thiết bị cũng như phương tiện khám chữa bệnh hiện đại trong khuôn khổ chương trình, hướng đến năm 2030 Y tế Việt Nam 100% kết nối số, 100% số bệnh viện, cơ sở Y tế từ tuyến Huyện có hệ thống Y tế từ xa.

Hơn 20.000 thầy thuốc trẻ tham gia khám và tư vấn bệnh cho người dân

Phát biểu khai mạc tai chương trình, anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó trưởng ban chỉ huy hành trình, cho biết Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 là hành trình tình nguyện y tế dài nhất trong 14 năm triển khai của T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí - ảnh 4
Anh Nguyễn Ngọc Lương và các đại biểu tại chương trình ra mắt 4 đội hình tình nguyện

Những năm qua, hàng chục ngàn lượt y bác sĩ khoác lên mình màu áo xanh thanh niên bên trong chiếc áo choàng blouse trắng, cùng Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp mang dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, vùng hải đảo xa xôi trên mọi miền của Tổ quốc. Những dấu chân tình nguyện vì cộng đồng đã đi khắp mọi nẻo đường của đất nước, mang đến món quà quý giá nhất là sức khỏe cho mọi người dân Việt Nam. 

Qua những chương trình này, hàng trăm ngàn người dân đã được khám miễn phí trực tiếp tại các chương trình khám cộng đồng và các cơ sở y tế. Hàng triệu người dân đã được sàng lọc qua các công cụ, nền tảng trí tuệ nhân tạo vận hành bởi Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí - ảnh 5
Các đồng chí lãnh đạo trao quà cho các thanh niên xung phong tại chương trình

Nối tiếp những thành công đó, hàng chục nghìn thầy thuốc trẻ cùng hàng triệu hội viên thanh niên cả nước với tình cảm và trách nhiệm đã sẵn sàng tổ chức Hành trình Thầy thuốc trẻ với quyết tâm tình nguyện cao nhất, để ghi thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, để hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện của tổ chức Đoàn, Hội.

“Năm nay, hành trình sẽ tiếp tục in những dấu chân tình nguyện trên mọi miền đất nước, đi để chia sẻ, cống hiến và trưởng thành, để đóng góp tri thức, công sức cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân lập những thành tích thiết thực, dâng những bông hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất để kính dâng lên Bác trong ngày sinh nhật lần thứ 134 của Người” - anh Nguyễn Hữ Tú cho biết.

Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí - ảnh 6
Hàng nghìn người dân Thủ đô được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí - ảnh 7
Các đại biểu đạp xe hưởng ứng lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Năm nay, Hành trình đặt mục tiêu: 20.000 thầy thuốc trẻ cả trực tiếp và trực tuyến; tư vấn, khám bệnh trực tiếp cho 100.000 người dân; 1.000.000 người dân được sàng lọc bệnh qua nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI).

Toàn bộ người dân được tiếp cận với thông tin về các bệnh không lây nhiễm trên các nền tảng của chương trình; 1.000.000.000 lượt xem trên các nền tảng trực tuyến tuyên truyền về chương trình; 1.000.000 thanh niên được tư vấn về kiến thức phòng chống các bệnh không lây nhiễm; ít nhất 1000 người dân, bệnh nhân và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ tài chính hoặc hỗ trợ y tế miễn phí; 10.000 người dân tự nguyên đăng ký tham gia hiến tạng cứu người…

Trong đó có nhiều hoạt động mới hướng về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường định hướng lý tưởng, chính trị, kết nạp Đảng viên mới, và tặng trang thiết bị hỗ trợ chuyển đổi số Y tế trong hoạt động khám bệnh tình nguyện...

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.