HĐND TP lựa chọn chất vấn là đúng, trúng và thiết thực

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 8/12, HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua các Nghị quyết báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; Nghị quyết về kết quả giám sát của HĐND TP về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội; Nghị quyết về thành lập 2 Đoàn giám sát của HĐND TP và Nghị quyết phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ 

Về nghị quyết việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021–2026 đến nay, HĐND Thành phố tán thành với Báo cáo số 24 ngày 4/12/2023 của Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

HĐND TP lựa chọn chất vấn là đúng, trúng và thiết thực - ảnh 1
Các đại biểu dự kỳ họp

 

HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị được nêu trong báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND Thành phố theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết, đồng thời tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp.

Cùng đó, chỉ đạo rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri để đánh giá, phân loại kết quả giải quyết cụ thể để giải quyết dứt điểm theo Nghị quyết số 34, Nghị quyết số 31, Nghị quyết số 19 của HĐND Thành phố.

Chỉ đạo các sở, ngành Thành phố nâng cao trách nhiệm, chất lượng tham mưu cho UBND Thành phố trong công tác trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; làm tốt công tác phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã để đảm bảo các kiến nghị của cử tri được xem xét, trả lời và giải quyết đầy đủ, kịp thời.

Tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thực hiện. Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý xem xét về giải quyết kiến nghị của cử tri đồng bộ trên toàn Thành phố.

HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp trong năm 2024 của HĐND Thành phố Hà Nội. Cụ thể:

Đối với các kỳ họp thường lệ của HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026: Kỳ họp giữa năm dự kiến được tiến hành vào tháng 7 của năm 2024; Kỳ họp cuối năm dự kiến được tiến hành vào tháng 12 của năm 2024.

Căn cứ tình hình thực tế của Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố sẽ quyết định triệu tập các kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố.

Thông qua thành lập đoàn giám sát việc thực thi công vv

Thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của HĐND TP, Đoàn giám sát của HĐND TP đã tổ chức giám sát về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội. Kết quả giám sát được thể hiện tại báo cáo số 25/BC-HĐND ngày 4/12/2023.

HĐND TP lựa chọn chất vấn là đúng, trúng và thiết thực - ảnh 2
Quang cảnh kỳ họp

 

Kỳ họp cũng thông qua Nghị quyết về thành lập 2 Đoàn giám sát của HĐND TP gồm: Giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội; Giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025.

Theo đó, Đoàn giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội sẽ thực hiện giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước của TP từ ngày 1/1/2021 đến ngày 30/12/2023.

Đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 sẽ giám sát việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của TP Hà Nội theo Nghị quyết của HĐND TP từ 1/1/2021 đến thời điểm giảm sát thực tế.

Nghị quyết phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 14, HĐND TP đã tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả.

HĐND TP lựa chọn chất vấn là đúng, trúng và thiết thực - ảnh 3
Các đại biểu dự kỳ họp

 

Chất vấn nhóm vấn đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn TP.

Các thành viên UBND là Phó Chủ tịch UBND TP, Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và một số đơn vị liên quan được phân công trả lời cơ bản đúng trọng tâm, rõ nguyên nhân, những vấn đề còn hạn chế, bất cập; đưa ra các giải pháp, các cam kết về lộ trình, thời hạn khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP thay mặt UBND TP tiếp thu, báo cáo, trả lời những vấn đề chung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu HĐND TP.

Trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn có sự tạo đổi, giải trình, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm với quan điểm đi đến cũng vấn đề được chất vấn.

Việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đáp ứng yêu cầu đề ra, được cử tri, dư luận và Nhân dân đánh giá cao. Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được HĐND TP lựa chọn chất vấn là "đúng và trúng", thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cử tri và các đại biểu HĐND TP.

HĐND TP đánh đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm của tập thể UBND TP, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy viên UBND TP, Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, quận, huyện trong việc trả lời chất vấn và thực hiện các nội dung đã cam kết với HĐND TP, với cử tri và nhân dân.

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.