Hiệu quả từ mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”

NAM LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính, quận Hoàn Kiếm được coi là điểm sáng trên địa bàn TP Hà Nội khi thực hiện thí điểm chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại các phường. Người dân chỉ cần đến một lần, đợi vài phút để nhận kết quả…

Hiệu quả từ mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ” - ảnh 1
Quận Hoàn Kiếm bảo đảm thực hiện 100% thủ tục hành chính không chờ được giải quyết đúng hạn, trả ngay cho công dân Ảnh TT
 

Thay vì phải mất từ 30 đến 45 phút, thậm chí là chờ từ sáng đến chiều, từ chiều đến sáng hôm sau, 2 tháng nay, người dân sinh sống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chỉ mất từ 7-10 phút để làm thủ tục hành chính. Hồ sơ được trả luôn, công dân không phải đi lại nhiều lần, không tốn thời gian chờ đợi. Không chỉ rút ngắn thời gian làm việc, việc thực hiện các thủ tục hành chính không chờ còn giúp công chức giảm thiểu bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí, tránh phải lưu nhiều giấy tờ. 

Thời gian thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” của quận từ ngày 1/5 đến 31/10/2022. Các thủ tục hành chính thực hiện trong chuyên đề có tính chất đơn giản, được tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của UBND phường, không có giấy hẹn và được giải quyết, trả ngay kết quả cho công dân. Có 5 thủ tục hành chính không chờ gồm: Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử. 

Để bảo đảm việc thực hiện chuyên đề này tại UBND 18 phường đi vào nền nếp, nâng cao hiệu quả phục vụ, đem lại sự hài lòng cho công dân, tổ chức, ngay trong những ngày đầu triển khai thực hiện, phòng Nội vụ quận Hoàn Kiếm đã tổ chức kiểm tra công vụ đột xuất tại UBND 18 phường. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản UBND các phường đã triển khai thực hiện nghiêm túc chuyên đề; 18/18 phường đã xây dựng, ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại đơn vị.

Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ đánh giá: “Điểm nổi bật khi thực hiện chính quyền đô thị mà người dân được hưởng là khi người dân đến làm các thủ tục hành chính tại phường rút ngắn được thời gian đi lại. Nhiều thủ tục hành chính giải quyết được ngay vì chúng tôi cũng đã ủy quyền cho đồng chí công chức tư pháp hộ tịch làm công tác ký chứng thực các giấy tờ, văn bản theo quy định. Điều này giúp tinh gọn bộ máy và giúp cải cách thủ tục hành chính, hướng tới người dân là trung tâm”.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: “Trước đó, quận Hoàn Kiếm thực hiện việc thí điểm tại UBND phường Hàng Bài sáng kiến "5 thủ tục hành chính không chờ", sau đó, triển khai thực hiện thí điểm tại các phường trên địa bàn quận. Tính đến nay, một số phường không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân đánh giá cao mà còn phát huy được tính chủ động, sáng tạo, đề xuất thêm các lĩnh vực khác ngoài "5 thủ tục hành chính không chờ". Quận Hoàn Kiếm luôn tạo các điều kiện thuận lợi, khuyến khích những ý tưởng đột phá, thử nghiệm mới để cung cấp cho công dân những tiện ích, dịch vụ tốt nhất”.
Trong thời gian tới quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực khác để tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức và công dân.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.