Hỗ trợ tiền ăn cho trẻ em cả nước trong thời gian cách ly y tế tập trung

Chia sẻ

Tính đến sáng ngày 28/5/2021, Việt Nam đã có 6.396 ca nhiễm bệnh, 3.492 ca đang điều trị, số lượng ca F1, F2 cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc sáng 29/5 với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã quyết định hỗ trợ tiền ăn cho tất cả trẻ em từ 0 - 16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung và phải cách ly y tế tập trung, theo quyết định của cấp có thẩm quyền, mức hỗ trợ 80.000 đồng/ngày/cháu trong 21 ngày, áp dụng từ 27/4 đến 31/12/2021, nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ hỗ trợ cho 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Điện Biên mỗi tỉnh 1,2 tỷ đồng để phòng, chống dịch, trong đó có trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Dịch COVID đang ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, việc làm

Bày tỏ đồng tình với báo cáo công tác phòng, chống dịch của Bộ Y tế và các bộ, ngành địa phương Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tác động của đại dịch COVID-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, việc làm.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã có 2 đợt bùng phát dịch COVID-19 (đợt 1 bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh ngay trước Tết Nguyên đán và kéo dài khoảng 1 tháng; đợt 2 từ ngày 27/4/2021, là đợt dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay). Tính đến sáng ngày 28/5/2021, Việt Nam đã có 6.396 ca nhiễm bệnh, 3.492 ca đang điều trị, số lượng ca F1, F2 cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước.Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ sáng 29/5Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ sáng 29/5 (Ảnh: Bộ LĐ-TB&XH)

Tổng cục Thống kê cho biết, trong Quý I/2021, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên, trong đó 540 nghìn người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc, giảm thu nhập (2,8 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh; 3,1 triệu người cho biết họ bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 6,5 triệu lao động bị giảm thu nhập).

Về tình hình cụ thể, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, dịch bệnh tác động mạnh vào những ngành, nghề, khu vực, nhóm lao động chủ yếu, số lượng người có việc làm phi chính thức gia tăng do nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã buộc phải ngừng hoạt động thời gian dài.

Do yêu cầu phòng dịch của nhiều địa phương, cơ hội tìm kiếm được việc làm trong khu vực chính thức gặp khó khăn nên người lao động buộc phải chấp nhận làm các công việc kém ổn định, thu nhập không cao (có 19,9% lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và 19% lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng).

Lao động ở khu vực thành thị cũng chịu bị tác động mạnh của dịch COVID-19 khi phải tiến hành các biện pháp phòng dịch tại các nhà máy, công xưởng. Bên cạnh đó, giao thương hàng hoá mạnh mẽ chịu tác động nhiều hơn (khu vực nông thôn đến 5%, thành thị 15,6%; nông thôn 10,4%). Trong 3 khu vực thì lao động khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản chịu ít tác động tiêu cực của dịch nhất (7,5%), tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng (16,5%), khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất (20,4%).

Một số ngành bị ảnh hưởng mạnh như nghệ thuật, vui chơi giải trí thu nhập của lao động bị giảm 5,2%, vận tải kho bãi thu nhập của lao động giảm 2,7%, dịch vụ lưu trú, ăn uống doanh thu giảm 3%, du lịch lữ hành doanh thu giảm 60,1%. Hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cũng chịu ảnh hưởng, hiện có 40 nghìn lao động đã hoàn tất các thủ tục, nhưng chưa thể xuất cảnh.

Quan tâm đến KCN, KCX nơi tập trung nhiều lao động

Dịch COVID -19 đã tác động mạnh tới thị trường lao động và sản xuất kinh doanh tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Tính đến nay, tỉnh Bắc Giang buộc phải tạm đóng cửa 4 khu công nghiệp với 322 doanh nghiệp với tổng số gần 150 nghìn lao động tạm ngừng việc, tỉnh Bắc Ninh có 42 nghìn lao động trên tổng số 320 nghìn lao động phải ngừng việc; TP. Hải Phòng có hơn 30 nghìn lao động bị ảnh hưởng tiêu cực; tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc,… một số khu vực phong tỏa, giãn cách đã phải đóng cửa một số hoạt động sản xuất, kinh doanh không thiết yếu, làm ảnh hưởng đến việc làm của hàng triệu lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ sáng 29/5Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ sáng 29/5 (Ảnh: Bộ LĐ-TB&XH)

“Tôi thống nhất cao với chỉ đạo của Thủ tướng, cần tập trung triển khai các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, thần tốc trong công tác cách ly, khoanh vùng, truy vết. Giai đoạn này, bên cạnh phòng ngừa ở cộng đồng, tại các bệnh viện, cơ sở y tế thì cần chú trọng địa bàn chiến lược là các KCN, KCX, nơi có nhiều doanh nghiệp sử dụng hàng chục vạn lao động.

Với các địa phương có đông công nhân, người lao động như Đồng Nai,TP. Hồ Chí Minh cần quan tâm quản lý công nhân, thực hiện giãn cách, cách ly khi rà soát mắc Sars-CoVi-2. “Quản lý công nhân hai chiều, cả ngày làm việc và ngày nghỉ. Triển khai quyết liệt, các biện pháp cách ly, nhưng vẫn phải quan tâm bảo đảm đời sống cho công nhân, người lao động”, Bộ trưởng phát biểu và cho biết, để ứng phó với dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, biện pháp căn cơ vẫn phải là tiêm vắc xin đại trà.

“Đề nghị Thủ tướng bổ sung ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong các KCN, KCX, các địa phương tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, nơi cư trú, không để lọt các mầm bệnh. Việc hỗ trợ các địa phương, người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện chính sách hỗ trợ, xin ý kiến các Bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện có khoảng 6% trường hợp phải cách ly F1 là trẻ em (4.083 trường hợp F0 và F1), số liệu này có thể  sẽ nhiều khi lượng cách ly tại KCN, KCX tăng.

Trước tình hình này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam quyết định hỗ trợ tiền ăn cho tất cả trẻ em từ 0 - 16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung và phải cách ly y tế tập trung theo quyết định của cấp có thẩm quyền, mức hỗ trợ 80.000 đồng/ngày/cháu trong 21 ngày áp dụng từ 27/4 đến 31/12/2021, nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ hỗ trợ cho 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Điện Biên mỗi tỉnh 1,2 tỷ đồng để phòng, chống dịch, trong đó có trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.