Hội LHPN Việt Nam: Tổ chức Hội thảo góp ý sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Chia sẻ

Ngày 17/3, Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan Phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Văn phòng UNODC tại Việt Nam; bà Đàm Thị Vân Thoa, Trưởng Ban Chính sách – Luật pháp, Hội LHPN Việt Nam chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh hội thảoToàn cảnh hội thảo

Đồng tham dự hội thảo có ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIV; bà Nguyễn Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam; đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Bắc Giang và một số các chuyên gia về lĩnh vực gia đình...

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, với vai trò là một tổ chức chính trị xã hội, đại diện cho quyền bình đẳng và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam luôn xác định trách nhiệm của mình trong phòng chống bạo lực gia đình, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Từ khi Luật phòng chống bạo lực gia đình được ban hành vào năm 2007, nhận thức của người dân, cộng đồng và chính quyền các cấp đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Một số địa phương vẫn xảy ra các vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng.

Các đại biểu chủ trì tại hội thảoCác đại biểu chủ trì tại hội thảo

Trước những bất cập về mặt pháp lý, về mặt thực tiễn và yêu cầu của việc thể chế hóa quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như đảm bảo sự phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc sửa đổi Luật bạo lực gia đình là hết sức cần thiết.

"Để giúp Hội LHPN Việt Nam có thêm căn cứ góp ý phản biện xã hội, đề xuất bổ sung sửa đổi luật PCBLGĐ theo đúng quy định nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCBLGĐ, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam mong muốn nhận được nhiều ý kiến trao đổi, tham luận của các quý vị đại biểu góp ý sâu một số quy định của dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) tập trung vào những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em" - đồng chí Minh Hương nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã góp ý kiến về dự thảo luật, những điểm mới, điểm bất cập cần kiến nghị sửa đổi. Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIV cho rằng, luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được thực thi 14 năm và đang bộc lộ một số quy định bất cập. Nhiều khái niệm chưa được làm rõ, chưa nhận diện đầy đủ về hành vi bạo lực gia đình khiến nhận thức về bạo lực gia đình khác nhau ở các cấp, các ngành và người dân.

Thủ tục hành chính và điều kiện để xử lý vụ việc bạo lực gia đình còn khá phức tạp. Chưa có các quy định cụ thể trong nội dung quản lý nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực thi nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình. Việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình là rất cần thiết nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tình hình mới.

Ông Lợi cho rằng có một số nội dung cụ thể cần xem xét, nghiên cứu sửa, đổi Luật phòng, chống bạo lực gia đình đó là: Cần làm rõ mục đích của luật, ngăn ngừa mọi hình thức bạo lực gia đình, và không bao gồm mục đích thứ cấp là duy trì hạnh phúc và mối đoàn kết gia đình.

Theo điều tra bạo lực với phụ nữ được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng Cục thống kê, Quỹ dân số liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện năm 2019 công bố năm 2020 cho thấy: có 31,6% phụ nữ phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực trong 12 tháng, cứ 3 phụ nữ có 1 người bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục.

Đáng chú ý có 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ. Chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ của công an.

Tình hình bạo lực gia đình nêu trên ảnh hưởng lớn đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc, cản trở sự nghiệp tiến bộ, phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới mà Việt Nam đang cố gắng phấn đấu thực hiện.

Đảm bảo các biện pháp bảo vệ cho phép chấm dứt bạo lực ngay lập tức, bao gồm cả việc gia tăng thời hạn hiện tại của Lệnh cấm tiếp xúc. Đảm bảo rằng thủ phạm bạo lực gia đình là người duy nhất phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về bạo lực gia đình.

Các biện pháp giải quyết bạo lực gia đình trong luật mới chỉ tập trung vào hòa giải với mục tiêu cuối cùng là hàn gắn và hòa hợp trong gia đình, và áp dụng xử phạt hành chính bằng tiền thay vì kết án (biện pháp này thường tác động tiêu cực đến nạn nhân vì tiền nộp phạt thường là tiền của cả gia đình, chứ không phải tiền, tài sản của riêng thủ phạm).

Quy định rõ rằng các chương trình giáo dục thay đổi hành vi tâm lý-xã hội cho người gây bạo lực thể chất phải được thực hiện như một phần nhưng không thay thế hình phạt. Không sử dụng hòa giải gia đình như là một giải pháp chủ chốt của Luật phòng, chống bạo lực gia đình.

Hạn chế việc sử dụng các biện pháp phạt bằng tiền thay cho việc kết án, và cần quy định rằng bất kỳ một khoản xử phạt bằng tiền nào (là một phần của hình phạt) phải là từ tài sản trực tiếp của thủ phạm, chứ không phải từ ngân sách của gia đình.

Các văn bản hướng dẫn dưới Luật phòng, chống bạo lực gia đình phải nhất quán với Luật phòng, chống bạo lực gia đình, bãi bỏ bất kỳ điều khoản mâu thuẫn nào và đảm bảo rằng các biện pháp xử phạt phải phù hợp với luật, Luật Hôn nhân và Gia đình và Bộ luật Hình sự sửa đổi...

Là chuyên gia lâu năm về lĩnh vực gia đình, Thạc sĩ Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ VH-TT&DL cho rằng, Luật PCBLGĐ sửa đổi bỏ quy định “Hành vi bạo lực quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng đối với thành viên gia đình của vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng” (Khoản 2 Điều 2) có trong luật cũ là không nên bởi các vụ việc bạo lực gia đình từ trước đến nay xảy ra rất nhiều ở các mối quan hệ hậu ly hôn và ở những cặp vợ chồng chung sống không có đăng ký kết hôn. “Ngay từ khi soạn thảo Luật PCBLGĐ năm 2007 vấn đề này đã được cân nhắc rất nhiều và ban soạn thảo khi đó đã quyết định đưa vào để bảo vệ những nạn nhân của bạo lực trong các mối quan hệ thực tế đã và đang tồn tại trong xã hội như vậy” - Thạc sỹ Hoa Hữu Vân nhấn mạnh.

Luật sư Lê Thị Ngân Giang – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng nêu dẫn chứng về những vụ việc đau lòng gần đây như vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM bị người phụ nữ sống cùng bố đánh tử vong, vụ bé gái 3 tuổi bị người đàn ông sống chung với mẹ bắn đinh vào đầu, một số vụ chồng cũ giết chết, hành hung vợ cũ sau hôn nhân… để nhấn mạnh việc cần phải giữ lại quy định tại khoản 2, Điều 2, Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 để đảm bảo tính bảo vệ đối với phụ nữ, trẻ em một cách toàn diện và đầy đủ hơn...

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...