Phụ nữ Việt Nam - Lào – Campuchia:

Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19

BÀI: HOÀNG LAN-ẢNH: BÙI DƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 28/9/2022, Hội LHPN Việt Nam đã chủ trì Diễn đàn với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19”. Đây là sáng kiến chung của Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Lào và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa binh và Phát triển với sự hỗ trợ của UNWomen Việt Nam. Diễn đàn được tổ chức với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ 3 nước trong phát triển xanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như của cả khu vực.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, 20 Thụy Khuê Hà Nội, kết hợp trực tuyến, thu hút sự quan tâm theo dõi của đại biểu tham dự trực tiếp ở 3 điểm cầu chính tại Hà Nội, Viêng chăn, Phnôm Pênh và các đại biểu tham dự tại gần 500 tài khoản trực tuyến tại các tỉnh, thành phố của ba nước.

Khẳng định vai trò của phụ nữ hướng tới phát triển xanh và bền vững

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Phụ nữ là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19, nhưng đồng thời là nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp vào phát triển xanh, bao trùm và bền vững.

Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19 - ảnh 1
bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam  phát biểu khai mạc diễn đàn

Mặc dù vậy, thực tế cho thấy hiện nay vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh vẫn chưa được ghi nhận và phát huy đầy đủ do những định kiến về giới.

Đối với Việt Nam, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định quan điểm: "Chủ động thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh, quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu"; Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19 - ảnh 2
Các đại biểu tại Diễn đàn

Và gần đây nhất, với Tuyên bố về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu, Việt Nam tiếp tục thể hiện quyết tâm và cam kết chính trị trong việc giải quyết những thách thức nghiêm trọng của toàn cầu về khí hậu, môi trường, hướng đến mục tiêu xây dựng một hành tinh khỏe mạnh; đồng thời tận dụng cơ hội đưa đất nước phát triển theo hướng xanh và bền vững.

Theo bà Hà Thị Nga, góp phần vào những nỗ lực chung của đất nước, trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và tổ chức quốc tế thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Điển hình như Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào “Chống rác thải nhựa”; vận động “Mỗi phụ nữ trồng 1 cây xanh” nhằm góp phần triển khai đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Chính phủ. Và gần đây, trong đợt phát động trồng cây chào mừng thành công Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 vào tháng 3/2022, hội viên, phụ nữ cả nước đã tích cực hưởng ứng và trồng được hơn 6,6 triệu cây xanh...

Bà Hà Thị Nga kêu gọi: “Tại Diễn đàn hôm nay, chúng ta tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong tiến trình hướng tới phát triển xanh và bền vững ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. Về phía Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi thể hiện quyết tâm và cam kết tiếp tục các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực và hưởng lợi của phụ nữ từ tiến trình này”.

Phụ nữ 3 nước cộng đồng trách nhiệm 

Phát biểu tại diễn đàn, bà In-la-văn Kẹo-bun-phăn, Ủy viên Trung ương Đảng,  Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Phụ nữ Lào cho biết, là cơ quan đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em Lào trên phạm vi toàn quốc, thời gian qua, Hội LHPN Lào đã đi sâu tổng hợp dữ liệu chỉ số đối với mục tiêu thứ 5 và chỉ số gắn với việc thực hiện khẩu hiệu thi đua 3 tốt của Liên hiệp Phụ nữ Lào và việc xây dựng hộ gia đình 3 tốt vào việc đưa xuống cơ sở theo hướng 3 Xây và vận động phụ nữ, gia đình, xã hội có sự chuẩn bị sẵn sàng sau khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố dịch bệnh Covid-19 trở thành dịch bệnh theo mùa.

Đối với mục tiêu phát triển bền vững gắn với  hợp tác với khu vực và quốc tế đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào đã phát huy tình hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết với các nước bạn bè láng giềng, nhất là với phụ nữ Việt Nam và Campuchia, tổ chức trao đổi Đoàn đại biểu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và ký Thỏa thuận hợp tác, ủng hộ nhau tại diễn đàn khu vực và quốc tế trong suốt thời gian qua.

Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19 - ảnh 3
Các đại biểu nước bạn tham gia diễn đàn

Trong khi đó, theo bà Kittisangha Bandit Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển, Phụ nữ Campuchia có tỷ lệ trên 52%, được Chính phủ coi là xương sống của sự phát triển kinh tế, xã hội, và đã đưa ra Chiến lược Tứ giác phát triển giai đoạn 4 “Tăng trưởng, việc làm, bình đẳng và hiệu quả”, để xây dựng nền tảng tiến tới hoàn thành Tầm nhìn Campuchia năm 2050. Trong những năm trở lại đây, lực lượng nữ lao động có sự tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và công nghiệp. Ở khu vực thành thị, đa phần phụ nữ làm việc trong lĩnh vực dịch vụ và hơn 50% phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp ở khu vực nông thôn. Do vậy, lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ vẫn có nhiều tiềm năng trong việc tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho phụ nữ, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu. Bộ Công tác Phụ nữ, Hội đồng quốc gia vì Phụ nữ, Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển đã quan tâm đào tạo chuyên môn và phát triển năng lực phụ nữ ở các cấp và các lĩnh vực để tham gia vào thị trường lao động trong thời kỳ số.

Bà Kittisangha Bandit Men Sam An khẳng định Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển sẵn sàng hợp tác mật thiết với Hội LHPN Việt Nam, Hội Phụ nữ Lào, các nước trong khu vực và thế giới, cũng như các tổ chức, hội trong nước và quốc tế, và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao trong việc phát triển xanh, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Khẳng định dấu ấn của phụ nữ Hà Nội

Tại diễn đàn, bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, đại diện cho phụ nữ Thủ đô đã chia sẻ về vai trò của các cấp Hội LHPN Hà Nội vì sự phát triển xanh và bền vững.

Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19 - ảnh 4
Bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội chia sẻ về vai trò của các cấp Hội LHPN Hà Nội vì sự phát triển xanh và bền vững

Theo bà Lê Kim Anh, phụ nữ Thủ đô chiếm 50,4% dân số thành phố. Thực hiện mục tiêu vì một Việt Nam xanh, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững, theo hướng đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; Cụ thể hóa chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam và Thành ủy, UBND Thành phố, Hội LHPN Hà Nội đã nỗ lực triển khai các hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tham gia bảo vệ môi trường;

Các cấp Hội đã tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo chia sẻ về phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, chuyển đổi số và thương mại điện tử, kết nối chuỗi giá trị, chuyển giao khoa học kỹ thuật, phòng ngừa dịch bệnh, sản xuất nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao... Trong thời gian dịch bệnh, mô hình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch” giữa thành thị và nông thôn, giữa Hà Nội với các tỉnh thành rất hiệu quả. Hiện nay, các cấp Hội đang triển khai rất tích cực hoạt động hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ quản lý điều hành. Đề án “ Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” trong 3 năm vừa qua đã giúp 2.350 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, với nhiều sản phẩm, ý tưởng sáng tạo hướng tới phát triển xanh (dệt khăn từ tơ sen, son từ quả gấc, trang sức từ mây tre đan, tranh từ gạo...). Các cấp Hội phụ nữ hiện đang tín chấp, phối hợp quản lý nguồn vốn trên 7.605 tỷ đồng (tương đương trên 330 triệu USD) giúp phụ nữ vay phát triển kinh tế...

Hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19 - ảnh 5

Phát huy vai trò phụ nữ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khi hậu, Hội đã có nhiều sáng kiến được đông đảo phụ nữ thành phố hưởng ứng tham gia như mô hình Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tỉnh, Ngày thứ bảy xanh, biến rác thành tiền, biến điểm rác tồn đọng thành vườn hoa, ngày hội tái chế tái sử dụng, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”...

Tại Diễn đàn, bà Lê Kim Anh đã có một số đề xuất để phát huy vai trò phụ nữ trong phát triển xanh và bền vững, vừa là chủ thể tham gia đồng thời là đối tượng thụ hưởng như: Tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức cho phụ nữ và cộng đồng tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực và trên toàn thế giới về vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong quá trình phát triển vì một thế giới xanh và phát triển bền vững; Triển khai những cuộc thi hoặc dự án thúc đẩy, hỗ trợ phát triển và hiện thực hóa các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong bảo vệ môi trường, vì sự phát triển xanh của phụ nữ ở các nước; tiếp tục hỗ trợ các mô hình kinh tế tập thể kết nối các chuỗi giá trị, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; Có thêm nhiều chương trình hợp tác, giao lưu xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá sản phẩm giữa phụ nữ 3 nước Việt Nam- Lào Campuchia.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp tại cấp huyện

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp tại cấp huyện

(PNTĐ) - Trước nhu cầu ngày càng tăng của người dân, công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp đã được các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu, song trung bình hằng năm, toàn quốc vẫn có khoảng 2% trường hợp bị trễ hạn.
Hội Nhà báo thành phố Hà Nội được trao 2 giải B tại Hội báo toàn quốc 2024

Hội Nhà báo thành phố Hà Nội được trao 2 giải B tại Hội báo toàn quốc 2024

(PNTĐ) - Sáng ngày 17/3/2024, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức bế mạc và trao giải các gian trưng bày ấn phẩm báo chí và sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc năm 2024. Hội Nhà báo thành phố Hà Nội được trao giải B-Giải Gian trưng bày xuất sắc và giải B giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng.