Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan:

Hơn 100 triệu dân, kể cả người khi còn trong bụng mẹ cũng ảnh hưởng bởi luật Khám bệnh, chữa bệnh

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều ngày 06/01/2023, theo Chương trình của ngày làm việc thứ 2 tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra đã tích cực hoàn thiện dự án Luật đạt chất lượng cao nhất vì dự án Luật này ảnh hưởng tới hơn 100 triệu dân, kể cả người khi còn trong bụng mẹ.

Hơn 100 triệu dân, kể cả người khi còn trong bụng mẹ cũng ảnh hưởng bởi luật Khám bệnh, chữa bệnh - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau trong dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là dự án luật khó, liên quan đến vấn đề chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, tác động đến vấn đề quý nhất của con người là sức khỏe. Toàn bộ hơn 100 triệu dân, kể cả người khi còn trong bụng mẹ cũng ảnh hưởng bởi luật này.

Với quan điểm, mục tiêu là "lấy người bệnh làm trung tâm" và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của người dân; đáp ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế, cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra đã tích cực tiếp thu đầy đủ trên tinh thần cầu thị ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự án Luật đạt chất lượng cao nhất, trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Hơn 100 triệu dân, kể cả người khi còn trong bụng mẹ cũng ảnh hưởng bởi luật Khám bệnh, chữa bệnh - ảnh 2
Quốc hội khóa XV tại phiên thảo luận dự án Luật Khánh bệnh, chữa bệnh sửa đổi

Cụ thể, Bộ đã tổ chức nhiều Hội nghị lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ làm công tác chuyên môn; tổ chức hội thảo nguyên ngành làm việc với địa phương, cơ sở y tế để hoàn thiện dự án Luật; tổ chức 2 hội nghị lấy ý kiến các giám đốc các bệnh viện.

Từ đó, dự án Luật cũng đã được chỉnh sửa với 12 Chương, 121 điều, tăng 3 Chương và 30 điều so với dự thảo dự án Luật cũ.

Giải trình, làm rõ những nội dung mà các đại biểu Quốc hội nêu trong phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh tới một số nội dung:

Về Hội đồng Y khoa quốc gia, theo Bộ trưởng, đây là nội dung mới nhằm đánh giá năng lực hành nghề đạt được chuẩn chung của quốc gia.

Hơn 100 triệu dân, kể cả người khi còn trong bụng mẹ cũng ảnh hưởng bởi luật Khám bệnh, chữa bệnh - ảnh 3

Về thời hạn giấy phép hành nghề, theo Bộ trưởng Bộ Y tế dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định giấy phép hành nghề có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành y, đảm bảo lực lượng này liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng hành nghề, hạn chế sai sót xảy ra, giúp đội ngũ cán bộ y tế nâng cao trình độ, tiệm cận các tiêu chuẩn chung của quốc tế.

Đối với vấn đề tự chủ bệnh viện, theo Bộ trưởng, trong dự án Luật đã quy định một số nội dung mang tính chất nguyên tắc, đặc thù đối với ngành y tế.

Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, dự án Luật đã thể hiện quy định của Luật Giá hiện hành và đối chiếu với các nội dung của dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đang trình Quốc hội, dự kiến sẽ chỉnh lý như sau:

1/ Luật quy định về các yếu tố hình thành giá theo hướng tính đúng, tính đủ.

2/ Giao cho Chính phủ quy định về lộ trình cụ thể của việc tính đúng, tính đủ.

3/ Trên cơ sở lộ trình do Chính phủ quy định, Bộ Y tế sẽ quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh do quỹ  BHYT thanh toán và do ngân sách nhà nước thanh toán.

4/ HĐND cấp tỉnh quy định giá dịch vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh quản lý nhưng không vượt qua mức giá dịch vụ tương ứng do Bộ Y tế quy định.

5/ Cơ sở khám, chữa bệnh của nhà nước được tự quyết định giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu; Cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân được quyết định giá theo luật hiện hành.

Trước các ý kiến còn khác nhau của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ quan điểm mong Dự án Luật sẽ được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2, qua đó giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động mà Luật năm 2009 chưa bao phủ hết.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và các ngày lễ lớn; gắn với kỷ niệm ngày thành lập MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú...
Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn thành phố.