Huyện Thanh Trì:

Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy vì một cộng đồng an toàn năm 2022

BÙI THỊ PHƯƠNG HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 17/6/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền “Phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội" với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn" năm 2022.

Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì; đại diện lãnh đạo Thường trực Đảng ủy -  HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ xã Ngọc Hồi, cán bộ, thành viên Mặt trận cơ sở và nhân dân xã.  

Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy vì một cộng đồng an toàn năm 2022 - ảnh 1
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, Đại úy Bùi Hồng Quân, Cán bộ Đội trật tự Phòng Điều tra tội phạm ma túy, Công an huyện Thanh Trì trao đổi về thực trạng tình hình ma túy hiện nay tại Hà Nội và trên địa bàn huyện, đồng thời nhấn mạnh một số phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, nguyên nhân chất gây nghiện và kỹ năng phòng ngừa tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội cũng như những thủ đoạn và quy luật của tội phạm.

Đại úy Bùi Hồng Quân cho biết, tội phạm ma túy rất nguy hiểm và tinh vi, người dân mất cảnh giác thường bị lợi dụng lôi kéo sử dụng ma túy vì thiếu hiểu biết. Đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến độ tuổi vị thành niên và học sinh. Những kẻ mua bán ma túy thường dụ dỗ các em học sinh, sinh viên bằng cách cho hút không mất tiền, khi đã nghiện thì các em sẽ trở thành công cụ để chúng kiếm tiền, đưa vào con đường trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy hoặc các đối tượng lập các hội, nhóm kín trên mạng xã hội (facebook, zalo…) để dụ dỗ, lôi kéo các bạn trẻ tham gia vào hoạt động mua bán ma túy…

Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy vì một cộng đồng an toàn năm 2022 - ảnh 2

Đại úy Bùi Hồng Quân - Cán bộ Đội trật tự, Phòng Điều tra tội phạm ma túy, Công an huyện Thanh Trì trao đổi về công tác phòng chống ma túy

Nguy hiểm hơn, một số các bạn trẻ có quan niệm sai lầm cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp như: Ma túy đá, thuốc lắc, cỏ mỹ… chỉ gây hưng phấn tức thời nhằm giải trí cho vui, chứ hoàn toàn không gây nghiện nên đã vui chơi hết mình để chứng tỏ đẳng cấp, mà hoàn toàn không biết rằng ma túy tổng hợp có sức tàn phá ghê gớm đối với sức khỏe của bản thân và sự an toàn của xã hội. Hậu quả, tác hại do ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Theo tổng hợp ngoài thuốc phiện và heroi, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp như: Ma túy đá, cỏ mỹ, kẹo, ke, thuốc lắc, ma túy “tem giấy”, ma túy “nước vui”, ma túy “trà sữa”, ma túy “nước nho”, bóng cười…

Đây là những loại ma túy nguy hiểm, gây ảo giác cực mạnh, kích động bạo lực, làm cho người sử dụng bị rối loạn tâm thần, gây ảo giác, hoang tưởng “ngáo đá”, mất kiểm soát hành vi một cách nghiêm trọng dẫn đến tự hủy hoại bản thân hoặc gây thương tích cho người khác; thậm chí làm cho người sử dụng dễ phạm các tội như: Cướp giật, giết người, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản… và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy vì một cộng đồng an toàn năm 2022 - ảnh 3
Quang cảnh hội nghị

Đặc biệt, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy hết sức tinh vi ngụy trang dưới nhiều hình thức hòng lôi kéo người sử dụng dẫn đến nghiện ngập; nhất là tình trạng các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như: Nhà nghỉ, khách sạn, quán Karaoke…để hoạt động mua bán, sử dụng ma túy.

Qua đó, các đại biểu chia sẻ và hưởng ứng hành động phòng chống mat úy với các nội dung sau: Mỗi cán bộ và thành viên mặt trận tiếp tục phát huy vai trò “Dân vận khéo” tại khu dân cư tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình về hậu quả và tác hại của ma túy; luôn cảnh giác, tránh xa ma túy; không tham gia sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy. Tham gia hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện; không phân biệt, kỳ thị, xa lánh người nghiện ma túy. Phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy tới lực lượng Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy xây dựng khu dân cư an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.