Kỳ tích thai phụ vỡ tử cung, sốc mất máu khi thai 26 tuần vẫn sinh con khỏe mạnh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nếu như trước đây, khi thai phụ vỡ tử cung, sốc mất máu ở tuần thứ 26, lựa chọn y khoa thường là mổ lấy thai ra, sau đó khâu phục hồi tử cung. Thai nhi lúc này cơ hội sống gần như rất thấp. Nhưng với sự phát triển của y học cùng bản lĩnh, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng của y bác sĩ, câu chuyện này đã có cái kết viên mãn hơn, mẹ tròn, con vuông.

Đó là trường hợp thai phụ Vũ Thị Ánh H (Sn 1987, trú tại Hà Nam). Sáng 8/8, khi thai nhi được duy trì và theo dõi tới tuần 38, bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiến hành mổ lấy thai. Bé gái nặng 2,8kg, chào đời khỏe mạnh trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình và các y bác sĩ. Tuy nhiên, khi thai mới được 26 tuần, thai phụ đã phải vào viện cấp cứu  trong tình trạng đau bụng kèm ra máu, được chẩn đoán vỡ tử cung, sốc mất máu dẫn tới chảy máu trong.

Kỳ tích thai phụ vỡ tử cung, sốc mất máu khi thai 26 tuần vẫn sinh con khỏe mạnh - ảnh 1
PGS.TS.BS Trần Danh Cường trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật mổ lấy thai cho thai phụ H

Theo chia sẻ của PGS.TS.BS Trần Danh Cường - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương: Lúc tiếp nhận bệnh nhân lo lắng và sợ lắm. Nhưng đây cũng là một trường hợp may mắn bởi dù tử cung vỡ hoàn toàn, thai vẫn nằm ở trong, ối còn nguyên, nhau không bong, sốc không ảnh hưởng sự phát triển của thai. Trong khi đó, khi tử cung vỡ sẽ làm co động mạch tử cung, thêm sốc mất máu thường dẫn tới mất tim thai nhanh, thai nhi không thể sống được.

Qua khai thác tiền sử được biết, trước khi mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, bệnh nhân từng mổ bóc u xơ tử cung, để lại vết sẹo trong tử cung. Vết vỡ tử cung của bệnh nhân dài khoảng 5cm, ở mặt sau, cũng chính là trên nền vết sẹo do bóc u xơ tử cung để lại.

“Ngay sau khi đánh giá được tình trạng bệnh nhân, bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương đã quyết định sẽ khâu tử cung, áp dụng phác đồ đặc biệt và chống đẻ non. Số thuốc chống cơn co được sử dụng cho bệnh nhân để làm giảm cơn co tử cung có thể nói là ở mức kỷ lục. Theo thông lệ với những bệnh nhân nguy cơ sinh non, bác sĩ chỉ truyền 1 ngày 1 liều 4 ống, nhưng bệnh nhân này có thể truyền 8-10 ống, truyền kéo dài, cứ đau bụng lại truyền. Từ khi nhập viện đến tuần thứ 28 khi bệnh nhân không còn cơn đau bụng, tổng cộng đã truyền 9 liều” - BS Cường cho biết.

Kỳ tích thai phụ vỡ tử cung, sốc mất máu khi thai 26 tuần vẫn sinh con khỏe mạnh - ảnh 2
Bé gái 2,8kg chào đời, khỏe mạnh là niềm vui, sự tự hào của bệnh viện và người mẹ

Cũng theo PGS.TS.BS Trần Danh Cường, quá trình theo dõi và chăm sóc với thai phụ H được thực hiện rất khắt khe. “Tôi yêu cầu tất cả các ngày, bác sĩ trực chính đều phải kiểm tra tình trạng bệnh nhân khi nhận trực. Lúc đầu, bác sĩ chỉ kỳ vọng và mong thai duy trì được đến tuần 32 vì khi đó khả năng sống của thai nhi đã ở mức 80%. Chúng tôi thật sự là đếm ngược từng ngày. Nhưng sau khi bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, chúng tôi lại dịch mốc sang tuần thứ 34. Đến đây cũng xem như tuyệt vời bởi thời điểm này em bé đã có thể sống độc lập. Khi đạt mốc này, bác sĩ xác định rằng bất cứ khi nào có dấu hiệu đau bụng sẽ mổ lấy thai ngay. Rất may em bé có thể vượt được tới đủ tháng (38 tuần)”.

Sáng 8/8, khi thai nhi 38 tuần các bác sĩ quyết định thực hiện mổ bắt thai cho thai phụ H. “Sở dĩ chúng tôi không kéo dài hơn vì bắt đầu từ đây thai phụ sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn co bóp tử cung, có dấu hiệu chuyển dạ, cơn co thường rất mạnh, nếu tử cung vỡ lại lần 2, thai tụt ra ngoài thì vô cùng nguy hiểm. Phải đến khi bé gái cất tiếng khóc chào đời, các bác sĩ mới thực sự thở phào”.

Với BS Cường, đây là một bài học lớn, một ca mổ cực kỳ đặc biệt. “Suốt mấy chục năm làm nghề, đây là  lần đầu tiên tôi chứng kiến ca mổ khâu tử cung từ 26 tuần tới lúc tự tay mổ lại 38 tuần để lấy thai. Kiểm tra tất cả mới thấy cơ thể con người đúng là kỳ diệu, sẹo tử cung liền hoàn toàn, buồng tử cung toàn vẹn, người phụ nữ hoàn toàn có thể sinh con được nhiều lần nữa. Đó là hạnh phúc, niềm tự hào của chính các y bác sĩ và người mẹ. Thành công ấy được làm nên bởi sự quyết tâm của người bệnh; bản lĩnh, trình độ chuyên môn vững vàng của các y bác sĩ; sự hỗ trợ và tạo điều kiện chăm sóc tối đa của bệnh viện” - PGS.TS.BS Trần Danh Cường nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...