Kỳ vọng có nữ Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an trong thời gian tới

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận tại hội trường trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi), Đại biểu Nguyễn Thanh Hải - đoàn ĐBQH tỉnhThái Nguyên cho rằng, việc tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với cấp nữ Thượng tá và Đại tá sẽ tạo một cơ hội bình đẳng về thời gian để các nữ lãnh đạo trong ngành công an có điều kiện phấn đấu.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ dự án luật, nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu phát biểu trước, đặc biệt căn cứ vào kết quả tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội thứ 5 Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên với 150 cán bộ chiến sĩ đại diện cho 2.739 cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng Công an nhân dân tỉnh Thái Nguyên, đại biểu Hải bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao với các nhóm chính sách mà dự án luật sửa đổi, bổ sung có đề cập. 

Kỳ vọng có nữ Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an trong thời gian tới - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo tham dự phiên thảo luận

Phát biểu về vấn đề hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an quy định tại Điều 30 khoản 1 và mốc thời gian áp dụng, đại biểu Hải nhận định: Mức tăng tuổi đối với từng chức danh, đối tượng theo tôi đã phù hợp với Bộ luật Lao động, trong đó đã có chú trọng tới việc quy định đối với các đối tượng đặc thù lao động trong môi trường độc hại, nặng nhọc. 

Tuy nhiên, do Luật Công an nhân dân năm 2023 mới sửa và chậm so với Bộ luật Lao động là 3 năm nên việc tính mốc thời gian như thế nào cho đảm bảo các quy định của pháp luật, như vậy vẫn đảm bảo đến năm 2028 và 2035 phải đạt kết quả đồng bộ với Bộ luật Lao động. Từ đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề xuất: Chia việc tăng tuổi phục vụ sĩ quan cấp Đại tá, Thượng tá trong luật thành 2 bước. 

Kỳ vọng có nữ Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an trong thời gian tới - ảnh 2
Các đại biểu tham dự phiên họp

Bước một là tăng ngay khi luật có hiệu lực phục vụ của nam Đại tá, Thượng tá lên 60 tuổi 9 tháng và nữ Thượng tá lên 1 năm, tương tự như việc tăng ngay 2 tuổi đối với cấp Trung tá, Thiếu tá, cấp úy, hạ sĩ quan khi luật có hiệu lực để đồng bộ hóa với độ tuổi về hưu năm 2023 chung là 60 tuổi 9 tháng với nam và nữ là 56 tuổi. 

Bước hai là từ các năm sau trở đi thì tăng theo lộ trình 3 tháng với nam và 4 tháng nữ. Như vậy, nếu thực hiện theo phương án trên thì sẽ không phải lùi mốc tính tuổi nghỉ hưu nên không vi phạm Điều 152 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và vẫn đạt được kết quả đồng bộ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động và có tính tới tuổi nghỉ hưu đối với các đối tượng đặc thù.

Kỳ vọng có nữ Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an trong thời gian tới - ảnh 3
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành thảo luận

Liên quan đến bình đẳng giới, tỉnh Thái Nguyên hiện nay Đại tá là có 5 đồng chí nam và nữ là không có đồng chí nào, Thượng tá là 105 đồng chí nam và nữ là 5 đồng chí. Vì vậy, việc tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với cấp nữ Thượng tá và Đại tá sẽ tạo một cơ hội bình đẳng về thời gian để các nữ lãnh đạo trong ngành công an có điều kiện phấn đấu.

"Sao cho sau khi luật ra đời sau một thời gian triển khai số lượng nữ đại tá trên toàn quốc không phải chỉ là 67 và số lượng nữ cấp tướng không phải chỉ là 6 đồng chí như hiện nay mà sẽ tăng và chúng ta hoàn toàn có thể thể nghĩ rằng sẽ có một nữ Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an trong thời gian tới. Tôi cũng đã gặp gỡ đối với cả 60 chị em nữ cán bộ, chiến sĩ ngành công an tỉnh Thái Nguyên trước khi đi dự họp Quốc hội kỳ này và đây là tâm tư của các chị có gửi tới" - đại biểu Hải bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.