Kỳ vọng thay đổi từ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012), chính thức được trình Quốc hội. Nhiều chuyên gia kỳ vọng, đây sẽ là tiền đề để Thủ đô tháo những "điểm nghẽn", tăng tốc, phát triển.

Việc sửa đổi Luật Thủ đô là cần thiết, một mặt nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển, quản lý, bảo vệ Thủ đô tại một số Nghị quyết của Bộ Chính trị, như Nghị quyết số 06-NQ/TƯ, Nghị quyết số 30-NQ/TƯ, đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mặt khác tạo cơ sở pháp lý thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô.

Một trong những chính sách mới quan trọng trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đang được nhiều người dân quan tâm. Vậy, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng sẽ góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Thủ đô như thế nào?

Ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, thành viên Tổ Biên tập dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cho biết, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 410km. Sau 12 năm thực hiện Quy hoạch, Hà Nội mới vận hành và khai thác được 13km đường sắt đô thị (tuyến Cát Linh - Hà Đông).

Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/3/2016 phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 519/QĐ-TTg) đặt mục tiêu thành phố Hà Nội phải ưu tiên phát triển vận tải đường sắt đô thị đến 2030 chiếm 25%-30% và sau 2030 là từ 35%-40% ở khu vực đô thị trung tâm. Yêu cầu này đòi hỏi Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có giải pháp đột phá, đặc thù để thực hiện được các mục tiêu quy hoạch nêu trên.

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội gần đây về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông đường sắt và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư vận tải đường sắt, nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội đến năm 2023 là hơn 39.500 tỷ đồng để đầu tư 4 dự án và nếu đầu tư cho các tuyến đường sắt đô thị còn lại đến năm 2045 (căn cứ theo Quyết định số 519/QĐ-TTg) thì cần khoảng 321.484 tỷ đồng (tương đương 13.31 tỷ USD).

Để có thể có thêm nguồn vốn để đầu tư cho các tuyến đường sắt còn lại, một giải pháp chính sách của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là triển khai các Dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Dự án TOD). Dự án TOD là một giải pháp có thể mang lại nguồn lực đầu tư từ xã hội thông qua việc khai thác quỹ đất ở các vùng phụ cận của tuyến đường sắt, không gian ngầm và không gian trên cao ở các nhà ga của tuyến đường.

Cũng theo ông Nguyễn Công Anh, điểm đặc biệt là Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chỉ lựa chọn quy định Dự án TOD áp dụng cho đường sắt đô thị mà không áp dụng sang các loại hình giao thông khác như đường bộ là phù hợp với nhu cầu phát triển của Thủ đô cũng như tính phức tạp của một dự án đường sắt đô thị đòi hỏi phải có cơ chế đặc thù. Đối với đường bộ, mô hình phát triển TOD đã và đang được áp dụng từ nhiều năm nay trong công tác quy hoạch mà không cần phải áp dụng cơ chế Dự án TOD.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, phải có quy định đặc thù về công tác quy hoạch.

Ông phân tích, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 410km. Sau 12 năm thực hiện, Hà Nội mới vận hành và khai thác được 13km đường sắt đô thị (tuyến Cát Linh - Hà Đông). Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31-3-2016 phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 519/QĐ-TTg) đặt mục tiêu thành phố Hà Nội phải ưu tiên phát triển vận tải đường sắt đô thị đến 2030 chiếm 25%-30% và sau 2030 là từ 35%-40% ở khu vực đô thị trung tâm. Từ yêu cầu này, một giải pháp chính sách của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là triển khai các Dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Dự án TOD).

Kỳ vọng thay đổi từ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng - ảnh 1
Hành khách đợi lên tàu Cát Linh

Ông Lê Trung Hiếu cho hay, đưa nội dung TOD và Luật Thủ đô là rất cần thiết, đặc biệt dành cho đường sắt đô thị. Đây được đánh giá là một nguồn lực rất quan trọng để nhà nước có thể thu hồi giá trị thặng dư từ đất và dùng chính nguồn này để đầu tư các công trình giao thông khối lượng lớn.

Cùng góp ý vào dự án Luật, TS Lê Đình Vinh, Giám đốc công ty Luật Vietthink nhấn mạnh, quy hoạch là linh hồn của một đô thị. Quy hoạch tốt không chỉ giúp đô thị đó văn minh, hiện đại, trật tự mà còn mở ra không gian phát triển, tạo tiền đề thu hút nguồn lực phát triển. Nếu quy hoạch không tốt sẽ khó tạo ra giá trị thặng dư, kìm hãm sự phát triển trong tương lai.

Theo TS Lê Đình Vinh, chúng ta đã làm hai tuyến đường sắt đô thị nhưng không gắn chặt với quy hoạch, chỉnh trang, tái thiết đô thị mà chỉ mới giải quyết nhu cầu trước mắt là vấn đề đi lại nên chưa đạt hiệu quả. Vì vậy, trong việc phát triển TOD tới đây, cần lưu ý tới quy hoạch.

Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này hoàn toàn có thể đưa ra các tiêu chí có liên quan đến công tác quy hoạch về dự án TOD như: Phải có sự quy hoạch đồng bộ của các dự án thành phần; quy hoạch đồng bộ các không gian liên quan; bố trí được nguồn lực để triển khai đồng bộ các dự án thành phần; lựa chọn được nhà đầu tư để triển khai đồng bộ các dự án thành phần trong dự án TOD; các nhà đầu tư cam kết triển khai đồng bộ các dự án này...

"Nếu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, tôi hy vọng giải pháp pháp lý này cùng với các giải pháp khác về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội sẽ giúp cho Hà Nội có thể đạt được các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô Hà Nội”, TS Lê Đình Vinh nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tây Hồ: Xác định rõ tiềm năng, lợi thế, nỗ lực tương xứng để đạt kết quả xứng tầm

Tây Hồ: Xác định rõ tiềm năng, lợi thế, nỗ lực tương xứng để đạt kết quả xứng tầm

(PNTĐ) - Chiều 7/12, Đoàn giám sát số 9 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Bùi Huyền Mai - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại phường Tây Hồ. Buổi làm việc nhằm tập trung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; đồng thời kiểm điểm, tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy phường năm 2025.
Các phường cần chăm lo an sinh xã hội cho người dân khó khăn, gia đình dễ bị tổn thương

Các phường cần chăm lo an sinh xã hội cho người dân khó khăn, gia đình dễ bị tổn thương

(PNTĐ) - Hướng tới năm 2026, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, các phường trung tâm cần gương mẫu, đi đầu trong triển khai nhiệm vụ, đồng thời thực hiện tốt các chuyên đề trọng tâm, cấp bách, gắn với công tác kiểm điểm cuối năm 2025. Đây là cơ sở để các phường nâng cao năng lực điều hành, tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô.
Hội LHPN xã Dân Hòa ra quân trồng “Vườn hoa Mặt trận Tổ quốc”

Hội LHPN xã Dân Hòa ra quân trồng “Vườn hoa Mặt trận Tổ quốc”

(PNTĐ) - Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban MTTQ xã, sáng nay Hội LHPN xã Dân Hòa đã tổ chức ra quân trồng “Vườn hoa Mặt trận Tổ quốc” tại khuôn viên trụ sở Đảng uỷ – HĐND – UB MTTQ xã trong không khí phấn khởi, nhiệt huyết chào mừng thành công Đại hội Đảng và các Tổ chức CTXH thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Sôi nổi các hoạt động chào mừng 85 năm Ngày truyền thống Cách mạng tỉnh Cà Mau

Sôi nổi các hoạt động chào mừng 85 năm Ngày truyền thống Cách mạng tỉnh Cà Mau

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940 – 13/12/2025), Đồn Biên phòng Rạch Gốc đã tham gia Hội thao do Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Phan Ngọc Hiển tổ chức. Hoạt động diễn ra trong không khí sôi nổi, đoàn kết, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và lực lượng các đơn vị trên địa bàn.
7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô

7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô

(PNTĐ) - Năm 2025 được ghi dấu là năm của những bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu mới vượt sông Hồng. Động thái chưa từng có này mở ra kỷ nguyên mới cho sự kết nối, phát triển cân bằng hai bờ sông và tạo nên động lực mạnh mẽ đưa Hà Nội vươn lên tầm cao mới.