Lan tỏa khát vọng hòa bình

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 9/1/2023, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và Ban Di sản Ký ức tổ chức sự kiện “Khát vọng hòa bình”.

Sự kiện là hoạt động rất có ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27-1-1973 / 27-1-2023); kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ( 3/2/1930- 3/2-2023)

Tham dự sự kiện có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Đại tá Mạc Đức Trọng, Cục phó Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các bảo tàng, di tích trên địa bàn Hà Nội.

Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 1
Các đại biểu tham gia sự kiện ngày 9/1

Thắng lợi của khát vọng hòa bình, ý chí, tinh thần Việt Nam 

 Phát biểu khai mạc tại sự kiện bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định: Nửa thế ký đã trôi qua, sự kiện ký kết Hiệp định Paris vẫn được xem là thắng lợi của khát vọng hòa bình, của ý chí, tinh thần Việt Nam cùng sự đồng hành của nhân dân yêu chuộng hòa bình khắp năm châu. Trong thông điệp năm mới, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh : Năm 2023, chúng ta hãy đặt hòa bình làm trọng tâm trong mọi lời nói và hành động của mình. Chúng ta cần hòa bình hơn bao giờ hết…”. Có thể thấy, khát vọng vì một nền hòa bình luôn là mong muốn của mọi người dân trên thế giới ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào. Với một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến trong lịch sử để bảo vệ nền độc lập, mỗi người Việt Nam hiểu sâu sắc ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng hòa bình. Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam, được bao thế hệ người Việt nam, trong đó có lớp lớp phụ nữ Việt Nam, nối tiếp nhau không tiếc công sức và xương máu để vun đắp và gìn giữ.

Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại chương trình

Bà Nguyễn Minh Thị Minh Hương chia sẻ: Tham dự sự kiện này, tôi lại nhớ đến câu chuyện của bà Raymonde Dienm người phụ nữ Pháp đã nằm trên đường ray để chặn một đoàn tàu chở vũ khí sang Đông Dương. Bà là biểu tượng của tinh thần đoàn kết quốc tế, đấu tranh mạnh mẽ cho hòa bình với câu nói khẳng khái “ Tôi làm việc đó vì tôi chán ghét chiến tranh. Tôi không muốn thấy máu tiếp tục đổ thêm nữa. Tôi mong muốn hòa bình.”

Ở Việt Nam, tên tuổi của những người phụ nữ đấu tranh cho nền  hòa bình, độc lập của dân tộc đã đi vào huyền thoại: Đó là nữ tướng Nguyễn Thị Định, người lãnh đạo và chỉ huy đội quân tóc dài lập nhiều kỳ tích trong phong trào Đồng Khởi năm xưa; bà Nguyễn Thị Bình, nhà ngoại giao sắc sảo mà kiên định trên bàn đàm phán đã vinh dự được ký tên vào Hiệp định Paris. Và cũng có rất nhiều người phụ nữ Việt Nam khác, họ là dân công, liên lạc, chiến sỹ biệt động, những nữ thanh niên xung phong tuổi đời mới đôi mươi hăng hái lên đường ra trận “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ mà lòng phơi phới dậy tương lai”, những chiến sỹ cách mạng kiên cường, bất khuất trước đòn roi của kẻ thù… để ngay hôm nay chúng ta được sống trong hòa bình, để tập trung xây dựng và phát triển đất nước. Từ câu chuyện về hòa bình, tôi tin tưởng rằng mỗi chúng ta sẽ có những suy nghĩ và hành động thiết thực để đoàn kết đấu tranh và vun đắp vì một nền hòa bình chung cho mọi quốc gia, dân tộc đặc biệt là phụ nữ, trẻ em trên toàn thế giới.

Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 3
Đại tá Mạc Đức Trọng, Cục phó Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Đại tá nhận định phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ đất nước trong chiến tranh, xây dựng đất nước sau chiến tranh
Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 4
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tham gia chia sẻ tại tọa đàm " Vì một nền hòa bình" 

Bản lĩnh trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra tọa đàm “Vì một nền hòa bình” với sự tham dự của những vị khách mời đã và đang tham gia vào quá trình đấu tranh, chung tay góp sức vì một nền hòa bình cho Việt Nam và thế giới, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng là người gắn bó với lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam từ những ngày đầu thực thi nhiệm vụ tại Liên Hợp Quốc. Chia sẻ về ý nghĩa của các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, ông cho biết: “Việc tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là một trong những chính sách đối ngoại của Việt Nam, tuyên bố mạnh mẽ và thể hiện hình ảnh một quốc gia có uy tín, trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế, góp phần đảm bảo hòa bình, an ninh thế giới. Lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Việt Nam lại là một đội quân mẫu mực, có tỷ lệ nữ vào loại cao nhất trong tất cả các quốc gia... Trong những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ nữ đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Liên Hợp Quốc đánh giá cao. Như vậy, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong thời bình sẽ được tôn vinh và thế giới sẽ nhìn nhận tích cực về công tác bình đẳng giới của Việt Nam”.

Chia sẻ về công việc của mình tại Nam Sudan, Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, Phó trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Phó giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4, Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, Năm 2018, lần đầu tiên Liên hợp quốc đề nghị Việt Nam cử một nữ sĩ quan tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình cùng các nam sĩ quan để bảo đảm chính sách bình đẳng giới. Khi đó, chị công tác tại Phòng Tham mưu - kế hoạch, Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã viết đơn tình nguyện xung phong và được lựa chọn với nhiệm kỳ 12 tháng tại Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở Nam Sudan. Chị đã trở thành nữ sĩ quan Việt Nam đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Công việc tại Nam Sudan thường xuyên kéo dài từ 16 giờ hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau, nhiều căng thẳng, áp lực do những diễn biến phức tạp, khó lường từ tình hình thực tế, trong khi đó cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở còn nhiều thiếu thốn... Vượt qua khó khăn, ý thức về trọng trách của chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia làm nhiệm vụ quốc tế, khi kết thúc nhiệm kỳ, chị đã vinh dự được phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan tặng 2 Huy chương Vì sự nghiệp hòa bình và ổn định của Liên hợp quốc. Hiện tại Trung tá Hằng Nga đang trong nhiệm kỳ lần 2 với vai trò là Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến.

 
Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 5
Luật sư Nancy Hollander chia sẻ tại chương trình tọa đàm

Trong chương trình giao lưa tọa đàm “ Vì một nền hòa bình”, các đại biểu còn được lắng nghe những chia sẻ của các nhân chứng từng trực tiếp tham gia vào quá trình đấu tranh, chung tay góp sức vì nền hòa bình cho Việt Nam. Đó là luật sư Nancy Hollander. Bà là đại biểu trẻ tuổi nhất tham gia phái đoàn gặp mặt ngoại giao nhân dân đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 1965 tại Jakarta, Indonesia. Năm 2019, bà Nancy Hollander đến Việt Nam lần đầu tiên và có cuộc gặp gỡ “lịch sử” với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình-người có vai trò đặc biệt trong đàm phán và ký kết Hiệp định Paris. Bà Nancy đã tin tưởng trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam 450 tài liệu, hiện vật quý mà bà đã lưu giữ hơn nửa thế kỷ từ cuộc gặp mặt giữa phụ nữ Mỹ với phụ nữ hai miền Nam, Bắc Việt Nam tại Jakarta năm xưa.

Đại sứ, PGS, TS Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao nhớ lại, vào thời điểm tháng 1-1973, ông khi đó là một thanh niên 22 tuổi đang học tập tại Pháp. Ông đã được sống và chứng kiến những ngày tháng không thể nào quên về cuộc đàm phán tiến tới việc ký kết Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Tại buổi tọa đàm TS Dương Văn Quảng khẳng định về khát vọng hòa bình, độc lập, tự do của đất nước, nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Bình-người có vai trò rất lớn làm nên thành công của Hiệp định Paris.

Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 6
Các đại biểu tham quan triển lãm
Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 7
Các đại biểu tham quan triển lãm với  2 chủ đề trưng bày chính: "Đường tới hòa bình" và "Hiệp định Paris - Chiến thắng của khát vọng hòa bình".

 Dịp này, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam khai mạc triển lãm “Khát vọng hòa bình” thể hiện khao khát hòa bình cho đất nước, cho dân tộc thông qua những hình ảnh, tư liệu về các hoạt động đấu tranh vì hòa bình của nhân dân Việt Nam cùng sự đồng hành, ủng hộ của bạn bè quốc tế thông qua nhiều câu chuyện lịch sử và những hành trình tiếp nối thực hiện sứ mệnh hòa bình của phụ nữ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam. Từ bài học lịch sử về một Việt Nam anh dũng với những người phụ nữ bản lĩnh và đầy trí tuệ, triển lãm ngợi ca giá trị của hòa bình và truyền đi thông điệp: Hãy cùng chung tay vun đắp, dựng xây vì một nền hòa bình cho nhân loại.

.

Lan tỏa khát vọng hòa bình - ảnh 8
Các đai biểu tham gia hoạt động thả những chú chim bồ câu – biểu tượng của hòa bình có thể tung cánh lên bầu trời xanh, đón chào năm mới 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và các ngày lễ lớn; gắn với kỷ niệm ngày thành lập MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú...
Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn thành phố.