Năm 2030: Mục tiêu xuất khẩu cà fê hơn 6 tỷ USD

Chia sẻ

Lễ kỷ niệm Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 4 năm 2020 và 30 năm gia nhập Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) và thành lập Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam được diễn ra sáng ngày 15/1 tại TP.Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểuThứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Cà phê được trồng ở Việt Nam từ cuối thế kỷ 19. Sau khi thống nhất đất nước, với chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, cây cà phê đã được lựa chọn trồng trên đất đỏ bazan ở nhiều tỉnh Tây Nguyên và miền núi.

Theo ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), cách đây 30 năm, VICOFA được thành lập theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Kinh tế đối ngoại (nay là Bộ Công Thương). Một năm sau đó, cũng theo đề xuất của Bộ Công Thương, Hiệp hội đã gia nhập và trở thành một thành viên tích cực của Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO).

Qua 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sản xuất, chế biến, xuất khẩu, nghiên cứu và đào tạo, cung ứng dịch vụ cho ngành cà phê, ca cao trên phạm vi cả nước, hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành cà phê Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phát biểu tại Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 4 và lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - cho biết, cà phê trong những năm gần đây nằm trong nhóm những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam. Đây cũng là cây trồng quan trọng của người dân khu vực Tây Nguyên khi đóng góp khoảng 30% GDP của khu vực này.

Trong thời gian qua hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) phát triển thị trường cho sản phẩm cà phê đã được chú trọng và đẩy mạnh. Trong khuôn khổ Chương trình XTTM quốc gia, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương có thế mạnh về sản phẩm cà phê, các tổ chức và doanh nghiệp triển khai các hoạt động XTTM hỗ trợ ngành cà phê như Lễ hội Cà phê, Chương trình Ngày Cà phê Việt Nam, Hội nghị đón các nhà nhập khẩu quốc tế tới giao dịch thương mại, tổ chức cho các doanh nghiệp ngành cà phê tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành nông sản, thực phẩm trong và ngoài nước…

“Thông qua các hoạt động xúc tiến quảng bá này, Việt Nam mong muốn người tiêu dùng trên thế giới không chỉ được thưởng thức những sản phẩm cà phê chế biến có chất lượng cao mà còn được trải nghiệm những giá trị văn hóa vùng miền đặc sắc của Việt Nam” – Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định..

Hiện nay, sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam bình quân đạt 1,5 - 1,8 triệu tấn năm, kim ngạch xuất khẩu luôn tăng trưởng trong những năm qua đạt trên 3 tỷ USD. Với vị trí thứ hai về giá trị xuất khẩu, Cà phê Việt Nam đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như Đức, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý, Bỉ và Anh và các thị trường mới nổi như: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thailand… Thị trường cà phê nội địa phát triển mạnh với sự có mặt của khoảng 300.000 quán cà phê trên cả nước, trong đó nhiều thương hiệu bán lẻ cà phê Việt được người tiêu dùng ưa thích.

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới tuy nhiên giá trị xuất khẩu cà phê chưa tương xứng với tiềm năng. Để nâng cao giá trị và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu, phát triển sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu, hướng tới xây dựng chuỗi giá trị cà phê bền vững.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Hơn 80 doanh nghiệp và 800 sản phẩm OCOP, làng nghề được giới thiệu tại chương trình “Hà Nội Kết nối - Vươn xa” 2025

Hơn 80 doanh nghiệp và 800 sản phẩm OCOP, làng nghề được giới thiệu tại chương trình “Hà Nội Kết nối - Vươn xa” 2025

(PNTĐ) - Tối 26/12, tại Khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội chính thức khai mạc Chương trình “Hà Nội Kết nối - Vươn xa” năm 2025. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày, từ 26-28/12, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, trong khuôn khổ Đề án “Phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đây là năm thứ 5 chương trình “Hà Nội Kết nối - Vươn xa” được tổ chức.
Petrovietnam vượt khó năm 2025: Thích ứng linh hoạt, giữ nhịp tăng trưởng

Petrovietnam vượt khó năm 2025: Thích ứng linh hoạt, giữ nhịp tăng trưởng

(PNTĐ) - Năm 2025, bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động khó lường: địa chính trị phức tạp, chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu bị gián đoạn cục bộ, nhu cầu tiêu thụ phục hồi không đồng đều, trong khi áp lực chuyển dịch xanh và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng gia tăng.
Đại sứ Campuchia tại Việt Nam đến chào xã giao Hội LHPN Hà Nội nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác

Đại sứ Campuchia tại Việt Nam đến chào xã giao Hội LHPN Hà Nội nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác

(PNTĐ) -  Chiều 25/12/2025, tại trụ sở Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UB MTTQ thành phố, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chea Kimtha đến chào xã giao nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.