Nâng tầm để hội nhập và phụng sự bạn đọc

Chia sẻ

Ngày 29/10/2021, Báo Phụ nữ Thủ đô được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép số 699/GP-BTTTT thực hiện hai loại hình báo chí, trong đó có loại hình báo điện tử Phụ nữ Thủ đô - địa chỉ tên miền: http//baophunuthudo.vn.

Đây là bước ngoặt quan trọng của Báo Phụ nữ Thủ đô phù hợp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, mở ra cơ hội rộng mở cho tờ báo vốn được độc giả yêu mến thời gian qua, đồng thời đáp ứng ở mức cao hơn nhu cầu tiếp cận thông tin của phụ nữ và độc giả trong và ngoài nước.

Nâng tầm để hội nhập và phụng sự bạn đọcTổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang: "Phát triển báo điện tử là xu thế tất yếu". Ảnh: Thảo Hương

35 năm phát triển từ tầm nhìn đổi mới

Năm 1986, đúng thời điểm đất nước chuyển mình theo đường lối đổi mới của Đảng, vào ngày 19/8/1986, báo Phụ nữ Thủ đô đã phát hành số báo đầu tiên. Trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô đã định vị được vị thế trong lòng bạn đọc và trong hệ thống báo chí Thủ đô và cả nước.

35 năm qua, từ cái Tầm đổi mới của những người đặt nền móng đầu tiên: Tự chủ tài chính và phấn đấu trở thành một tờ báo giới phụng sự bạn đọc tốt nhất, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ phóng viên đã tiếp tục phát huy, không ngừng cải tiến, đổi mới để đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu thông tin của bạn đọc. Báo Phụ nữ Thủ đô hiện có các ấn phẩm báo in: Phụ nữ Thủ đô, Đời sống Gia đình, Chuyên đề Đang yêu (dừng xuất bản năm 2014) và trang báo điện tử baophunuthudo.vn nhằm tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân và mọi tầng lớp phụ nữ; Tuyên truyền hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ, phong trào thi đua của Phụ nữ Thủ đô và cả nước; Cung cấp tri thức mọi mặt cho phụ nữ, hỗ trợ xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc; Biểu dương các tổ chức, cá nhân điển hình trên mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Ban biên tập Báo luôn lắng nghe ý kiến bạn đọc, tìm hiểu nhu cầu bạn đọc, tạo bản sắc riêng cho cho tờ báo giới.

 Luôn tự đổi mới, trăn trở tìm lối đi riêng, học tập phương pháp làm báo hiện đại của báo chí trong và ngoài nước, đến nay báo Phụ nữ Thủ đô đã ngày càng khẳng định chỗ đứng không thể thiếu trong lòng bạn đọc, được bạn đọc yêu mến với những trang, chuyên mục hấp dẫn như: Công tác Hội phụ nữ, Hôn nhân - Gia đình, Xã hội, Kinh tế - Thị trường, Phụ nữ và hội nhập, Văn hóa - Văn nghệ, Y tế - Giáo dục, Giới tính, Tâm Giao trò chuyện, Chuyện chị em mình, Bác sỹ với chị em, Sức khoẻ - Làm đẹp, Thời trang, Phụ nữ với pháp luật…

Ở từng chuyên mục, chuyên trang, bạn đọc có thể tìm thấy những vấn đề nóng hổi của cuộc sống, đáp ứng những hiểu biết kinh tế, chính trị, xã hội, về tâm lý, giới tính, đời sống hiện đại như: Ứng xử trong gia đình, xã hội, nơi công sở; Giáo dục con cái, tình yêu, tâm sinh lý lứa tuổi, đặc biệt là giáo dục trẻ vị thành niên; Hướng dẫn nấu món ăn, tạo bữa ăn ngon, góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình; Giáo dục các vấn đề hôn nhân-gia đình, bảo vệ phụ nữ-trẻ em tránh bạo hành gia đình; Hướng dẫn chị em làm đẹp, mua sắm, tạo nên nét đẹp văn hoá lành mạnh; Hướng dẫn cách làm kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng...

Những nội dung trên đã khẳng định bản sắc riêng của báo Phụ nữ Thủ đô, không lẫn với tờ báo khác, mang hơi thở sống động của đời sống, của cuộc sống người phụ nữ Thủ đô ngày nay, động viên người phụ nữ tự học hỏi vươn lên, tự giải phóng mình, nâng cao quyền bình đẳng trong xã hội và gia đình. Với những nỗ lực như vậy, báo Phụ nữ Thủ đô đã được đông đảo bạn đọc Thủ đô và cả nước tin yêu. Về hiệu quả xã hội, báo Phụ nữ Thủ đô đã chuyển tải tới bạn đọc, tới giới nữ những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng-Nhà nước, của thành phố; Các nhiệm vụ, hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước của các cấp Hội Phụ nữ.

Chuyển đổi số để phụng sự bạn đọc

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của internet và công nghệ thông tin, ngay từ khi báo giấy đang ở giai đoạn hoàng kim, lãnh đạo báo Phụ nữ Thủ đô đã sớm nhận thức được việc phải nhanh chóng ra đời báo điện tử để đón đầu xu hướng mới này. Ngày 21/3/2012, báo Phụ nữ Thủ đô đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép số 40/GP-TTĐT hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp tại địa chỉ: baophunuthudo.vn. Đây chính là tiền đề quan trọng để báo Phụ nữ Thủ đô tiếp tục có nhiều đổi mới, chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theo ra mắt báo điện tử khi các điều kiện về nhân tài, vật lực chín muồi.

Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô cho biết: Đứng trước sự phát triển như vũ bão của kỷ nguyên Internet và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra những thách thức và cơ hội trên bước đường phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô đã sớm xác định: Không thể đứng ngoài quy luật phát triển. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc nữ thuộc mọi lứa tuổi, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp Hội, Báo phải không ngừng đổi mới phương thức thông tin, phát triển mạnh mẽ đồng thời hai loại hình báo chí, chú trọng phát triển báo điện tử để tăng lượng tương tác, tính lan tỏa. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện ra đời, khác với những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa đơn thuần, giờ đây tác phẩm báo chí bao gồm cả chữ viết, video, ảnh động, file âm thanh, đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới. Thông tin về các sự kiện ngập tràn khắp internet và mọi người đều có cơ hội tiếp cận nguồn tin tức khổng lồ, hầu hết đều miễn phí. Chính những đổi thay trong cách tiếp nhận nguồn thông tin của độc giả, gây áp lực lớn, buộc báo chí phải đứng trước những thay đổi sâu rộng, to lớn nếu không muốn bị tụt hậu, bị bỏ lại phía sau, báo Phụ nữ Thủ đô sẽ không đứng ngoài quy luật này.

Theo bà Lê Quỳnh Trang, thực hiện chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới báo chí toàn quốc và Quyết định số 18/QĐ-UBND, ngày 2/1/2020 của UBND thành phồ Hà Nội về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố đến năm 2025, báo Phụ nữ Thủ đô đã trình UBND TP Đề án phát triển Báo giai đoạn 2021-2025, trong đó, mục tiêu là: Phát triển báo Phụ nữ Thủ đô ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, là kênh thông tin chính thống, tin cậy của bạn đọc và các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô, đáp ứng ngày một hiệu quả hơn nhu cầu thông tin thời sự cập nhật và đa dạng của bạn đọc, dần thu hút đông đảo đối tượng bạn đọc là chị em phụ nữ, đặc biệt là độc giả trẻ. Thực hiện lộ trình phát triển báo Phụ nữ Thủ đô điện tử trở thành tờ báo hàng đầu, thiết thực về mọi mặt đời sống dành cho phụ nữ trên phạm vi cả nước và kết nối phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cách mạng công nghiệp 4.0, bùng nổ của truyền thông xã hội như hiện nay, sự đa dạng về nhu cầu, thị hiếu của độc giả đòi hỏi báo chí nói chung, báo Phụ nữ Thủ đô nói riêng có động lực tự thân phải chuyển hướng, phát triển theo mô hình báo chí hiện đại, đa phương tiện, đa nền tảng, bắt kịp với xu hướng báo chí thế giới.

(Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang)

Sau 9 năm vận hành, trang thông tin điện tử tổng hợp baophunuthudo.vn đã thu hút được hàng trăm ngàn lượt truy cập mỗi ngày. Tuy là những tin bài dẫn nguồn từ phiên bản báo in lên phiên bản điện tử nhưng đã nhanh chóng thu hút hàng trăm ngàn lượt bạn đọc truy cập, cũng như lượt tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trên intenet và được dẫn lại link trên các mạng xã hội cá nhân, các trang Fanpage hội nhóm, tăng thêm tính tương tác của báo Phụ nữ Thủ đô và công chúng độc giả. Điều đó chứng tỏ, thông tin của báo Phụ nữ Thủ đô không chỉ đáp ứng thị hiếu của bạn đọc báo in truyền thống, mà còn hấp dẫn đối tượng bạn đọc trên môi trường số hóa. Đây cũng là động lực để báo Phụ nữ Thủ đô nhanh chóng chuyển đổi số, nâng tầm thêm một bước.

Ngày 29/10/2021, Bộ Thông tin truyền thông đã cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử Phụ nữ Thủ đô số 699/GP-BTTTT tại tên miền: http//baophunuthudo.vn. Báo điện tử Phụ nữ thủ đô được thiết kế tươi trẻ, sinh động, thông tin cập nhật phong phú, bám sát tôn chỉ, mục đích và đậm tính nhân văn, mang bản sắc của giới nữ. Với 11 chuyên mục chính như: Thời sự, Kinh tế-Xã hội, Hôn nhân - Gia đình, Công tác Hội, Giáo dục, Khỏe đẹp, Văn hóa, Phụ nữ và Cuộc sống, Phụ nữ và Hội nhập, Bạn đọc, Tiêu dùng, cùng 25 tiểu mục, báo điện tử Phụ nữ Thủ đô tại địa chỉ truy cập: baophunuthudo.vn sẽ là nơi cung cấp thông tin nhanh nhạy, kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự “nóng” hổi cho bạn đọc, và là nơi xuất hiện nhiều diễn đàn giao lưu trực tuyến, các cuộc thi, các kênh tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lý giới tính, hôn nhân gia đình, tư vấn làm đẹp, thông tin giáo dục, thông tin thị trường, và hoạt động của các cấp hội phụ nữ… nhằm tuyên truyền tốt nhất chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam, Hà Nội tới mọi tầng lớp phụ nữ; Phản ánh kịp thời, chính xác tâm tư, nguyện vọng của nữ giới; Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, kết nối, thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ xã hội trong kỷ nguyên số.

Với bước chuyển đổi số bằng báo điện tử, báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục nâng Tầm, xây dựng thành một tòa soạn hội tụ đa phương tiện để vừa đáp ứng nhu cầu hội nhập phát triển trong thời báo chí đa phương tiện 4.0, vừa phục vụ nhu cầu thông tin của bạn đọc tốt hơn; đồng thời thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình.

NGUYỄN THIU HÀ

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.