Thảo luận về Luật Công chứng (sửa đổi)

Nên cho phép mở văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 25/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Công chứng (sửa đổi). Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn Hà Nội) cho rằng, dự thảo Luật nên cho phép mở các văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân

Nên cho phép mở văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân

Bày tỏ quan tâm về mô hình văn phòng công chứng, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn Hà Nội) cho biết hiện nay có 4 mô hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần. Trong đó, có 2 loại hình doanh nghiệp là: Doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh là những loại hình được coi là phù hợp với những ngành nghề kinh doanh đòi hỏi thương hiệu và trách nhiệm nghề nghiệp cá nhân cao. 

Nên cho phép mở văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân - ảnh 1
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn Hà Nội).

Theo đại biểu Trần Thị Nhị Hà, việc dự thảo quy định văn phòng công chứng chỉ được hoạt động dưới mô hình công ty hợp danh có thể dựa trên những đặc điểm trên. Mặc dù công chứng là hoạt động có tính đặc thù nhưng hành nghề công chứng đã được Luật Đầu tư xác định là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, các quy định dự thảo Luật cần đảm bảo quyền tự do kinh doanh, mở rộng quyền lựa chọn mô hình kinh doanh của các nhà đầu tư.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng, dự thảo Luật nên cho phép mở các văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân. Qua đó tạo điều kiện thành lập các văn phòng công chứng ở những địa bàn còn thiếu hoặc cho phép các cá nhân, pháp nhân góp vốn vào văn phòng công chứng nhằm tăng nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện cho văn phòng công chứng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Bổ sung trường hợp tạm ngừng hoạt động của văn phòng công chứng

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Bình Dương) cho rằng, cần xem xét bổ sung điều khoản về tạm dừng hoạt động của văn phòng công chứng tại Chương 3 dự thảo Luật. Bởi thực tiễn hiện nay, phần lớn các văn phòng công chứng chỉ có một công chứng viên vừa thực hiện nhiệm vụ của công chứng viên, vừa kiêm nhiệm trưởng phòng.

Nên cho phép mở văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân - ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Bình Dương).

Việc không thu hút được công chứng viên làm việc, gắn bó lâu dài với văn phòng công chứng là do chưa có sự cạnh tranh về chế độ đãi ngộ cũng như tiền lương, tiền thưởng so với các văn phòng công chứng khác trên địa bàn. Trường hợp công chứng viên nghỉ việc, trong khi phòng công chứng chỉ có một công chứng viên thì khó có thể duy trì hoạt động liên tục. 

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị bổ sung trường hợp tạm ngừng hoạt động của văn phòng công chứng và phương án xử lý các vấn đề phát sinh về hoạt động của văn phòng công chứng, giải quyết yêu cầu công chứng trong thời gian tạm ngừng hoạt động. 

Cùng đó, đề nghị bổ sung việc liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu và quyền khai thác cơ sở dữ liệu vào dự thảo Luật theo hướng cho phép các tổ chức hành nghề công chứng được quyền kết nối, chia sẻ và khai thác cơ sở dữ liệu, thông tin sinh trắc học như ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt để hỗ trợ việc xác thực cá nhân một cách chính xác, chống lại hành vi mạo danh trong hoạt động công chứng nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề về an ninh quốc gia.

Xem xét trường hợp với công chứng điện tử

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) quan tâm đến quy định về giá trị pháp lý của văn bản công chứng, đại biểu nêu rõ, tại khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật có quy định: Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ thời điểm được công chứng viên ký tên và tổ chức hành nghề công chứng đóng dấu vào văn bản.

Nên cho phép mở văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân - ảnh 3
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc). 

Đại biểu cho rằng, quy định như vậy là chưa tương thích với khoản 1 Điều 401 của Bộ Luật dân sự 2015. Theo đó, Bộ Luật dân sự quy định theo hướng các bên có thỏa thuận thời điểm có hiệu lực của hợp đồng vào một thời điểm khác với thời điểm giao kết, trừ khi luật liên quan có quy định khác. Đồng thời, quy định như dự thảo Luật cũng chưa tương thích với khoản 1 Điều 643 của Bộ luật dân sự rằng di chúc có hiệu lực từ thời điểm mở thừa kế chứ không phải có hiệu lực từ thời điểm công chứng viên ký tên và đóng dấu của tổ chức hành nghề vào di chúc. 

Vì vậy, đại biểu đề nghị xem xét, bổ sung quy định về hiệu lực trong trường hợp ngoại lệ là luật liên quan có quy định khác- như Bộ Luật dân sự đã quy định và sửa khoảng 1 Điều 5 thành: “Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ thời điểm được công chứng viên ký tên và tổ chức hành nghề công chứng đóng dấu vào văn bản, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác”.

Đại biểu cũng đề nghị xem xét trường hợp với công chứng điện tử thì hiệu lực có phù hợp với quy định này hay không?

Về chấm dứt tư cách thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng, đại biểu chỉ ra rằng, khoản 1, khoản 2 Điều 26 mâu thuẫn với Điêu 20 của dự thảo Luật, theo đại biểu cần sửa lại một số nội dung này để đảm bảo tính thống nhất trong dự thảo Luật, tránh gây ra những cách hiểu nhầm lẫn.

Tin cùng chuyên mục

Khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

(PNTĐ) - 6 tháng đầu năm 2024, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; xác định, triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, đạt nhiều kết quả tích cực góp phần tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị, được các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng cho cảnh sát khu vực, công an xã

Hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng cho cảnh sát khu vực, công an xã

(PNTĐ) - Chiều 1/7, tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng công an xã trên địa bàn thành phố Hà Nội; và Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng.