Ngày 15/10 tắt sóng 2G, các nhà mạng giải quyết thế nào với hơn 700.000 thuê bao 2G còn lại?
(PNTĐ) - Đó là một trong những nội dung được đặt ra đối với các nhà mạng và cơ quan quản lý Nhà nước tại cuộc Tọa đàm "Tắt sóng 2G trước giờ G" do Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức hôm nay 11/10 tại Hà Nội.
Lùi thời gian tắt sóng để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Trước đó, Bộ TT&TT đã công bố lộ trình tắt sóng 2G từ ngày 15/9/2024. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện mạng 2G. Việc tắt sóng 2G đã được chuẩn bị rất chu đáo trong một thời gian dài để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.
Tuy nhiên, ngày 13/9/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành thông tư số 10/2024/TT-BTTTT về việc "Ngưng hiệu lực thi hành quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2024/TT- BTTTT" (Về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM trong thời hạn 1 tháng, từ ngày 16/9/2024 đến hết ngày 15/10/2024). Lý do Bộ TT&TT tạm ngưng tắt sóng 2G theo Thông tư số 10 là để đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3. Đây là cơn bão lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng và ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.
Theo thống kê của các nhà mạng, ở thời điểm hiện tại, chỉ còn chưa đầy 4 ngày trước thời điểm tắt sóng, nhưng vẫn còn khoảng trên 700.000 thuê bao đang sử dụng mạng 2G only (chỉ hoạt động trên mạng 2G). Trong đó, Viettel có số lượng thuê bao 2G lớn nhất còn lại trên mạng lưới, chiếm tới gần 50% tổng số thuê bao 2G do doanh nghiệp có nhóm khách sử dụng công nghệ này đông nhất, trong đó đa phần sinh sống ở những khu vực xa xôi, khó tiếp cận như vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo...
Ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân, Tổng công ty VinaPhone cho biết, tính đến sáng 11/10, đơn vị còn khoảng 150.000 thuê bao 2G. "Tháng 9 vừa qua là thời điểm khó khăn, đặc biệt ở miền Bắc vì ảnh hưởng bởi bão lụt, thiên tai. Tại những nơi này, VNPT vừa phải đảm bảo khôi phục hạ tầng, khôi phục kênh thông tin liên lạc, vừa tiến hành đổi máy, vận động người dân chuyển đổi", lãnh đạo VinaPhone nói. Trong những ngày tới, ông đánh giá sẽ là khoảng thời gian cao điểm, do vậy cần huy động toàn lực để đổi máy cho khách hàng, kể cả ở vùng sâu, vùng xa để đạt được mục tiêu còn dưới 100.000 thuê bao 2G sau thời điểm 15/10.
Để đạt được con số thuê bao 2G còn lại như hiện nay là sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT và ý thức trách nhiệm, sự nỗ lực và quyết tâm của các nhà mạng. Bởi vì vào tháng 1/2024, thống kê cho thấy, Việt Nam có trên 18 triệu thuê bao 2G only hoạt động...
Sẽ giải quyết số thuê bao 2G only còn lại thế nào?
Theo đại diện Viettel Telecom, nguyên nhân vẫn còn tới 350.000 thuê bao 2G của nhà mạng này chưa chuyển đổi là vì đây là các thuê bao ít sử dụng dịch vụ, việc liên lạc với họ rất khó. Ngoài ra, còn rất nhiều thuê bao ở vùng sâu, vùng xa nên nhân viên của Viettel khó tiếp cận để truyền thông cũng như hỗ trợ họ chuyển đổi dịch vụ.
"Theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian"- đại diện nhà mạng Viettel thông tin.
Đại diện nhà mạng VinaPhone cũng chia sẻ về những khó khăn khi chuyển đổi thuê bao 2G cho khách hàng. Đó là Vinaphone gặp khó trong việc truyền thông đến các thuê bao ở khu vực miền núi, vùng sâu. Cùng với đó là các thuê bao có tâm lý vẫn sử dụng được dịch vụ nên chưa muốn đổi, chỉ khi họ không sử dụng được dịch vụ thì lúc đó họ mới chuyển đổi. Đặc biệt, vào đầu tháng 9 - thời gian nước rút khi thời hạn tắt sóng đã đến rất gần nhưng do ảnh hưởng của bão lụt, nhân viên VinaPhone chưa thể tiếp cận được với các thuê bao 2G only để vận động, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi...
"Dự kiến, trong 4 ngày tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục huy động nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, kể cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, sẽ bố trí nhân lực phục vụ trực tiếp. Với mục tiêu là qua ngày 15/10 chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G. Tất cả thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản sau thời điểm 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của Vinaphone, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như: đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng. VinaPhone mong muốn tất cả thuê bao sau 15/10 sẽ tiếp tục chuyển sang và sử dụng dịch vụ"- đại diện Vinaphone chia sẻ.
Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone cho biết: Đến 11/10, MobiFone còn 47.919 thuê bao 2G only. Số lượng này rất nhỏ, nếu tính theo tiêu chí không sử dụng thiết bị 2G trong 30 ngày, ARPU dưới 5.000 đồng, chỉ còn khoảng 20.000 thuê bao. Dự kiến, sau 1 tuần nữa, lượng thuê bao 2G only của MobiFone chỉ còn khoảng 10.000. Để đạt kết quả này, MobiFone đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có việc hỗ trợ đổi máy, tặng máy Feature Phone 4G cho khách hàng. Số lượng từ ngày 1/9 đến 10/10 là 20.000 máy, trong đó có 7.000 người được tặng 100% giá trị máy.
Về các giải pháp trước mắt và cấp bách, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT nhấn mạnh, các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức thông tin truyền thống (tin nhắn OTT, SMS, CSKH…) nhưng để hiệu quả hơn, các nhà mạng cần tiếp tục sáng tạo thêm hình thức mới, như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ... Cùng với đó, các nhà mạng cũng cần đề xuất chính sách đặc biệt bao gồm việc kéo dài thời gian thu hồi số thuê bao để khách hàng có thêm thời hạn chuyển đổi.
"Vì nhiều lý do có thể có người dùng 2G chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong 4 ngày tới các nhà mạng cần truyền thông mạnh mẽ hơn, đề nghị các cơ quan truyền thông đồng hành cơ quan nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng. Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, tôi đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang sử dụng thiết bị đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng"- đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh.