Ngày càng trẻ hóa người sử dụng ma túy thế hệ mới và thuốc lá điện tử

Chia sẻ

(PNTĐ) - Sức tàn phá về thể chất lẫn tinh thần của ma túy thế hệ mới và thuốc lá điện tử lên cơ thể con người được đánh giá là cao gấp trăm lần so với ma túy, thuốc lá thông thường. Ngày càng có nhiều thanh thiếu niên lao vào sử dụng khiến cuộc chiến với hệ lụy này càng cam go.

Ma túy dẫn đến phạm tội

Ngày 29/1, Công an huyện Thạch Thất đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng trong đường đây mua bán, tổ chức sử dụng ma túy, tàng trữ súng đạn. Đối tượng cầm đầu là Lê Văn Vinh (SN 1983, trú tại xã Kim Quan, huyện Thạch Thất) và 4 đối tượng nữ đều có tuổi đời rất trẻ Nguyễn Thị Thùy Dương (30 tuổi), Tạ Thị Thùy Linh (18 tuổi), Bùi Nhật Lệ (20 tuổi) và Trần Thị Huệ (18 tuổi) cùng ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất. Đối tượng Vinh đã có 3 tiền án tội “Cưỡng đoạt tài sản”, “Trộm cắp tài sản”, “Cướp tài sản”.

Theo Đại úy Đinh Văn Sáng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy và môi trường, Công an huyện Thạch Thất, đó là 1 trong 10 vụ từ đầu năm đến nay Công an huyện phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Đại úy Đinh Văn Sáng cho biết, từ thực tế các vụ về ma túy cho thấy đối tượng vi phạm có độ tuổi trẻ hóa và có nhiều giới nữ, là các em gái ở tuổi thanh thiếu niên. Đối tượng trẻ hóa, từ tò mò tìm hiểu đến lệ thuộc, không có bản lĩnh dẫn đến sa vào nghiện ngập các loại ma túy mới. Hơn nữa, các đối ượng cầm đầu về ma túy thường có tiến án, tiền sự nên có nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn trong công tác đấu tranh. Cũng theo Đại úy Đinh Văn Sáng nên đưa việc sử dụng trái phép chất ma túy vào xử lý hình sự, bởi ma túy mang đến hệ lụy cho xã hội rất nhiều.

Cuộc chiến nhiều cam go

Đại biểu Nguyễn Hữu CầuĐại biểu Nguyễn Hữu Cầu

Tại hội trường Quốc hội kỳ họp thứ 11, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) cho biết: “Tôi đã khảo sát thực tiễn với gần 8.900 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát tại Nghệ An, thì 100% số người nghiện này là sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến nghiện. Vì vậy, tôi cũng dám chắc rằng, ở nước ta với gần 230.000 người nghiện có hồ sơ kiểm soát thì 100% người sử dụng trái phép chất ma túy là nghiện”.

Hơn nữa, câu hỏi đặt ra, là có ai sử dụng hợp pháp chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần mà bị nghiện và thống kê vào danh sách này không? Thực tiễn là không có trường hợp nào. Do đó, người nghiện ma túy là người vi phạm pháp luật và chính vì hành vi vi phạm pháp luật của họ nên ta mới áp dụng biện pháp xử lý hành chính bắt buộc đưa vào cơ sở cai nghiện.

Trong tình hình hiện nay, khi tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy đang tăng đột biến, chúng ta cần phải tăng cường, siết chặt hơn nữa việc quản lý người nghiện. Thực tiễn chỉ rõ ở nước ta số người nghiện ma túy rất lớn, gần 230.000 người, chúng ta chỉ cai nghiện và quản lý sau cai một phần rất nhỏ. Phần lớn những người nghiện chưa được cai nghiện đang ở ngoài xã hội là vô cùng lớn. Nếu không quản lý họ thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Tình trạng ngáo đá gây án nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua đang gióng lên hồi chuông báo động. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Ban soạn thảo quy định chặt chẽ hơn, chi tiết hơn đối với công tác quản lý người nghiện ma túy và đề nghị đưa nội dung này vào Điều 43 của dự thảo luật và viết lại tên điều luật là lập danh sách và quản lý người nghiện ma túy.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương), báo cáo tổng kết thi hành luật của Bộ Công an nhận định, người sử dụng trái phép chất ma túy gây ra tình trạng mất an ninh, trật tự nhiều nơi với nhiều vụ án gây hoang mang trong quần chúng, nhân dân, có vụ đối tượng giết 9 người thân của mình. Số liệu tổng kết cho thấy có hơn 80.000 người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, phạm tội gây bất ổn về an ninh, trật tự và đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ. Đại biểu cho rằng, một trong nhiều nguyên nhân chủ yếu làm cho công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng chưa thật sự hiệu quả bởi người nghiện vẫn còn dễ dàng tiếp cận với ma túy.

Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Trọng Nhân cho rằng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vốn sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải từ nguyên liệu thuốc lá điếu thông thường mà phối trộn nhiều thành phần khác, không loại trừ bị lợi dụng để phối trộn cả ma túy. Thực tế, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận trường hợp cấp cứu do ngộ độc cần sa phối trộn trong thuốc lá điện tử. Đại biểu dẫn giải trên thế giới có 24 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, 17 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá nung nóng. Đáng chú ý, phần lớn các quốc gia ASEAN đều ban hành quy định cấm các sản phẩm thuốc lá mới.

Đại biểu Nhân nói: “Bên cạnh ngành công nghiệp rượu, bia đang ra sức lôi kéo thanh, thiếu niên bằng nước táo lên men thì nay đến lượt ngành công nghiệp thuốc lá mon men, gặm nhấm tinh anh của thế hệ trẻ bằng thuốc lá thế hệ mới”.

“Vì sinh mạng của nhân dân nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử”

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, nạn các lái xe sử dụng ma túy, thực trạng là rất nghiêm trọng. Những vụ tai nạn giao thông xảy ra do tài xế sử dụng ma túy là hết sức nặng nề, thảm khốc, vì vậy trong luật phải có quy định nghiêm khắc để ngăn chặn việc này. Đại biểu đề cập, chúng ta đã có Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, trong đó có quy định tập trung phát hiện xử lý các loại xe có hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; có Công văn số 437/TTg-CN về triển khai nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông quý 2/2020, trong đó đã yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với ngành giao thông vận tải tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với tài xế kinh doanh vận tải, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe, được khám sức khỏe ngay sau khi hết dịch.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí: “làm như thế là tốt nhưng chưa đủ, vì ma túy có đời sống trong cơ thể không dài, hơn nữa nếu chỉ xét nghiệm, kiểm tra qua khám sức khỏe định kỳ thì người sử dụng ma túy dễ dàng trốn tránh được. Bởi vậy, đề nghị nghiên cứu để đưa ra quy định tổ chức xét nghiệm ma túy đột xuất với địa điểm lấy máu thay đổi, có thể là tại cơ sở y tế, tại cơ quan hoặc thậm chí ngay trên đường”.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng “thuốc lá điện tử là rất nguy hại, gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như hô hấp, tim mạch, ung thư..., làm ảnh hưởng đến tính mạng của Nhân dân. Thuốc lá điện tử đang đầu độc Nhân dân qua hút chủ động, đặc biệt là hút thụ động. Thuốc lá điện tử đang nhắm chủ yếu đến người trẻ tuổi và lan rất nhanh, vì vậy gây hại rất nghiêm trọng cho thế hệ trẻ. Thuốc lá điện tử là điều kiện thuận lợi để cho người hút sử dụng ma túy”. Vì vậy, đại biểu bày tỏ thái độ mạnh mẽ: “Xin có quy định nghiêm cấm ngay, đừng để phải giải quyết hậu quả khi tác hại đã quá lớn như thuốc lá truyền thống”.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí dẫn giải, qua báo chí, đặc biệt VTV đã nói: với thành phần chứa nicotine, thuốc lá điện tử đã chứng minh là có khả năng gây nghiện và độc hại không kém thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử còn nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống nhiều lần, vì người dùng có thể tự phối trộn với các nguyên liệu khác nhau, thậm chí là phối trộn cả ma túy để sử dụng, nhiều trường hợp sau khi hút đã phải cấp cứu do ngộ độc. Thực tế đã có nhiều trường hợp ngộ độc ma tuý do hút thuốc lá điện tử, vì nạn nhân đã phối trộn với ma túy để hút cho phê. Bộ Y tế cũng tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh: “Tôi đề nghị Quốc hội, đề nghị Chính phủ vì sinh mạng của nhân dân nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử. Xin đừng chậm trễ. Nếu chúng ta chậm tệ có thể sẽ phải trả giá bằng sự băng hoại sức khỏe của Nhân dân và rồi đây có thể phải tốn một khoản kinh phí khổng lồ để chấm dứt một loại hình độc hại giết người có tên là thuốc lá điện tử”.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.