Hội LHPN Hà Nội tổng kết hoạt động dự án bò sữa giai đoạn 2019-2022

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 20/9, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức tổng kết hoạt động dự án bò sữa giai đoạn 2019-2022 tại hội trường lớn UBND xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì. Dự án đã hỗ trợ hội viên, phụ nữ làm nông nghiệp phát triển kinh tế làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc 3 xã Tản Lĩnh, Vân Hòa và Yên Bài.

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 1
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị tổng kết dự án giai đoạn 2019-2022

Dự hội nghị về phía Trung ương Hội LHPN Việt Nam có bà: Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế.

Về phía lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội có bà: Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội , Trưởng ban Quản lý dự án thành phố Hà Nội.

Về phía lãnh đạo huyện Ba Vì, lãnh đạo Hội LHPN huyện Ba Vì có ông: Phùng Tân Nhị, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì; bà Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì.

Các các đồng chí là đại diện lãnh đạo các xã Tản Lĩnh, Yên Bài và Vân Hòa, lãnh đạo Hội LHPN 3 xã và các cán bộ Hội và các gia đình hội viên tiêu biểu đã tham gia vào dự án.

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 2
Các đại biểu tới thăm quan mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình chị Quách Thị Thanh, thôn Hát Giang, xã Tản Lĩnh. Hiện gia đình chị đang nuôi 12 con bò sữa.

Giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo

Báo cáo kết quả thực hiện dự án bò Sữa giai đoạn 2019 -2022, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Trưởng ban Quản lý dự án thành phố Hà Nội cho biết: Trên cơ sở Quyết định số 3285/QĐ-ĐCT ngày 14/6/2019 của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam về việc phê duyệt giải ngân nguồn vốn Dự án Bò sữa tại huyện Ba Vì; Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 52/KH-BTV ngày 15/7/2019 về triển khai hoạt động vay vốn Dự án Bò sữa tại 3 xã Tản Lĩnh, Yên Bài, Vân Hòa - huyện Ba Vì giai đoạn 2019 - 2022; Thành lập Ban quản lý Dự án Bò sữa cấp Thành phố; ban hành Quy chế quản lý, điều hành nguồn vốn Dự án Bò sữa tại huyện Ba Vì giai đoạn 2019 - 2022; Quy chế chi tiêu nội bộ Dự án Bò sữa Hội LHPN Hà Nội.

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 3
Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Trưởng ban Quản lý dự án thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, Ban quản lý Dự án Thành phố đã phối hợp tổ chức 25 lớp tập huấn, hướng dẫn thực hiện về gói vay mới, hệ thống sổ sách theo dõi phát, thu vốn, lãi, tiết kiệm cho 412 cán bộ Ban quản lý Dự án huyện, xã, tổ và các thành viên tham gia tổ vay vốn. Phối hợp với Trung tâm nghiên cứu chăn nuôi bò và đồng cỏ Ba Vì tổ chức 3 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi bò sữa…

Được sự quan tâm đầu tư nguồn vốn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Dự án bò sữa giai đoạn 2019 - 2022 đã đáp ứng nhu cầu cần thiết và tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ được vay vốn và trang bị kiến thức trong chăn nuôi bò sữa. Thành viên vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, có ý thức chăm sóc, bảo vệ đàn bò, do vậy đàn bò sữa của dự án phát triển về số lượng bò và chất l­­ượng sữa.

Dự án Bò sữa được triển khai tại 3 xã Tản Lĩnh, Yên Bài, Vân Hòa - huyện Ba Vì bắt đầu từ tháng 7 năm 2019 và kết thúc vào tháng 7 năm 2022 với nguồn vốn gốc là 2.000.000.000 đồng, thực hiện giải ngân cho 80 hộ vay với số tiền 25.000.000 đồng/hộ. Hiện nay dư nợ gốc đang cho vay là 2.063.000.000 đồng cho 173 thành viên vay vốn.

Trong quá trình thực hiện vay vốn, căn cứ nhu cầu của các thành viên, Ban quản lý Dự án Bò sữa các cấp đã quay vòng cho các thành viên có nhu cầu vay vốn. Tính đến tháng 31/5/2022, đã tổ chức giải ngân 25 đợt vay cho 244 lượt hộ gia đình hội viên vay vốn để phát triển chăn nuôi bò sữa.

Trong đó, có 222 hộ mua bê, bò; 110 con bê đang trong thời kì phát triển; 22 hộ vay sử dụng vốn sửa chữa chuồng trại, mua dụng cụ vắt sữa, thức ăn chăn nuôi. Từ đàn bò lúc đầu, đến nay đã có 112 con đang cho khai thác sữa với lượng sữa mỗi ngày từ 10kg đến 20kg (giá sữa giao động từ 8.000đ - 15.000 đồng/kg) mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ vay, nhiều hộ vay đã thoát nghèo, cận nghèo và được nâng cao mức sống (trong đó 3 hộ thoát nghèo, 15 hộ thoát cận nghèo, 164 hộ khó khăn có thu nhập ổn định, mức sống được nâng cao).

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 4
Các đại biểu tới thăm gia đình chị Trần Thị Hà, thôn Hát Giang, xã Tản Lĩnh. Hiện gia đình chị đang nuôi 10 con bò sữa và trồng cỏ voi ngay tại vườn  để có nguồn thức ăn cho bò sữa.
Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 5
Các gia đình chăn nuôi bò sữa đều mong muốn được tiếp cận với nhiều nguồn vốn ưu đãi để phát triển đàn bò.

Tại 3 xã Tản Lĩnh, Vân Hòa và Yên Bài đã thành lập 06 tổ vay vốn chăn nuôi bò sữa với 219 thành viên tham gia. Mỗi thành viên tiết kiệm 50.000đ/tháng, nhằm tạo thêm nguồn vốn cho vay phát triển kinh tế gia đình. Đến hết tháng 5/2022, các tổ đã tiết kiệm được 125.950.000 đồng cho 17 hộ vay thêm vốn đầu tư chăn nuôi bò, không có trường hợp nào phải xử lý rủi ro.

Xuất phát từ nhu cầu cần thiết và hiệu quả thực hiện Dự án bò sữa trên địa bàn thời gian qua, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội thay mặt Ban quản lý Dự án Bò sữa thành phố Hà Nội cũng đã đề nghị Ban quản lý Dự án Bò sữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam tạo điều kiện, quan tâm hơn nữa để kéo dài thời hạn thực hiện dự án 36 tháng kể từ tháng 8 năm 2022, đồng thời bổ sung thêm nguồn vốn, nghiên cứu giảm lãi suất cho vay để các hộ chăn nuôi bò sữa tiếp tục có điều kiện đầu tư nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm tại chỗ; góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 6
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (người thứ 6 từ phải sang) cùng các đại biểu đã lắng nghe chia sẻ và trò chuyện, trao đổi với chị em hội viên phụ nữ tham gia dự án tại hội nghị tổng kết

Những điển hình tiêu biểu

Qua dự án, cũng đã ghi nhận nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã vượt khó vươn lên nhờ chăn nuôi bò sữa, điển hình như: Gia đình chị Kiều Thị Phương hội viên phụ nữ thôn Muồng Voi, xã Vân Hòa. Hiện nay tổng số đàn bò của gia đình đã lên đến 9 con và có 8 con cho khai thác sữa, mỗi ngày thu được 150kg sữa với giá 14.000 đồng/1kg đem lại thu nhập bình quân là 40 triệu đồng/tháng.

Chị Lê Thị Mai là hội viên chi hội phụ nữ thôn Muỗi, xã Yên Bài. Trước đây, gia đình cấy lúa và trồng màu nhưng thu nhập thấp nên hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn; chị đã mạnh dạn chuyển hướng sang chăn nuôi bò sữa, được tham gia tổ liên kết và vay vốn từ Dự án Bò sữa. Đến nay gia đình chị đã phát triển đàn bò với 5 con, trong đó có 3 con đang cho sữa, số sữa bình quân được khoảng 40 kg/ngày với giá sữa 13.500 đồng/1kg, cho thu nhập hơn 16 triệu đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Bích Quyên, thuộc hộ cận nghèo thôn Tam Mỹ, xã Tản Lĩnh: Năm 2021, chị tham gia tổ liên kết vay vốn và đã được vay vốn từ dự án bò sữa với số tiền 20 triệu đồng để đầu tư mua 2 con bê lỡ. Đến nay cùng với vốn tự có của gia đình, chị đã phát triển đàn bò 7 con, trong đó có 3 con đang khai thác sữa, bình quân được khoảng 40 lít sữa mỗi ngày với giá sữa 14.000 đồng/ lít. Với thu nhập từ việc chăn nuôi bò sữa, gia đình chị đã thoát cận nghèo và có cuộc sống ổn định.

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 7
Bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khen thưởng cho các tập thể tiểu biểu trong thực hiện dự án

Có thể nhận thấy, hoạt động của dự án chăn nuôi bò Sữa tại 3 xã cũng đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ giao l­ưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sữa và xây dựng gia đình hạnh phúc. Hội viên chăn nuôi bò sữa tích cực tham gia hoạt động Hội, góp phần tăng tỉ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội tại các xã thực hiện dự án.

Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 8
Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Trưởng ban Quản lý dự án thành phố Hà Nội đã trao khen thưởng cho các cá nhân tại hội nghị
Nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay chăn nuôi bò sữa - ảnh 9
Ông Phùng Tân Nhị, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì và bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao khen thưởng cho các cá nhân

Cũng tại hội nghị, để biểu dương ghi nhận những nỗ lực thực hiện dự án của các tập thể, cá nhân, Hội LHPN Hà Nội đã khen thưởng 5 tập thể và 28 cá nhân triển khai thực hiện hiệu quả dự án bò sữa.

Trước đó, đại diện lãnh đạo Trung ương LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo huyện Ba Vì cùng các chị em cán bộ Hội đã đến thăm các mô hình chăn nuôi bò sữa thuộc dự án của hội viên phụ nữ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và các ngày lễ lớn; gắn với kỷ niệm ngày thành lập MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú...
Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn thành phố.